Nhạc sĩ Nguyễn Cường:

"Khát vọng Dam Săn" là giấc mơ âm nhạc 40 năm của tôi

Hơn cả một chương trình sân khấu, vở ca kịch Khát vọng Dam Săn do Đoàn Ca Múa dân tộc Đắk Lắk biểu diễn được xem là tác phẩm văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của địa phương, nằm trong kế hoạch lưu diễn tại các buôn làng trên địa bàn, cũng như ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Có lẽ vì sự bận rộn này mà sau hai năm và nhiều lỡ hẹn, phóng viên Nhân Dân cuối tuần mới có dịp trò chuyện với tác giả âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Cường, về hành trình của một tác phẩm hội tụ nhiều tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống của đồng bào Ê Đê.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Tinh thần âm nhạc luôn là quan trọng nhất

- Thưa ông, vở diễn được dàn dựng trong suốt sáu tháng cuối năm 2021, giữa mùa dịch Covid-19. Bên cạnh những khó khăn của ngoại cảnh, còn có những nguyên do nào khác dẫn đến thời gian dàn dựng lâu như vậy?

- Trước tiên là phần nhạc dành cho các nhạc cụ truyền thống của đồng bào Tây Nguyên không được soạn sẵn, tôi trực tiếp làm việc với các nhạc công, nghệ nhân trong Đoàn, chia sẻ và trao đổi với họ về từng phần thanh âm, để làm sao có sự hòa quyện với phần nhạc giao hưởng được thu âm từ trước. Vài lần tập dợt từng phần nhỏ, rồi cũng quen, mọi người bắt nhịp ngọt, như đã nắm được lòng bản.

Phần hợp xướng cũng được xử lý theo hướng thu âm trước, để trong các chuyến lưu diễn, Đoàn bảo đảm chất lượng nghệ thuật mà vẫn tinh gọn đội ngũ, tiết kiệm kinh phí. Đặc biệt, nhạc sĩ phối khí phần giao hưởng đã sử dụng một cách hiệu quả các hộp tiếng để tạo phần tiếng động trầm hùng, kịch tính trong nhiều phân đoạn; đây lại là lợi thế của việc sử dụng thanh âm điện tử.

- Ông có những tính toán gì về mặt nghệ thuật khi cho chuyển soạn phần âm nhạc mà đáng lý, sẽ do một dàn nhạc giao hưởng trình tấu, thành bản hòa tấu hoàn toàn với thanh âm điện tử?

- Tôi luôn ghi nhớ lời của thầy tôi, cố nhạc sĩ Đàm Linh (1932-2001), rằng hãy biết phân biệt dàn nhạc giao hưởng và tính giao hưởng. Có thể chỉ cần một cây vĩ cầm, một cây đàn nhị, hay thậm chí một miếng gỗ để trên bàn cùng đôi tay và sự sáng tạo, như tôi đã chứng kiến trong một lần giao lưu với các nhạc sĩ người Pháp tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), mà có thể tạo nên lớp lớp thanh âm, nhiều tuyến thanh âm đan xen, tạo nên một hình tượng âm nhạc. Tính giao hưởng nằm ở đó, và đó mới là cốt lõi.

Chính vì vậy, tôi không phụ thuộc vào bất cứ hình thức trình hiện nào của âm nhạc. Tôi chỉ làm theo tư tưởng, tinh thần âm nhạc của tôi.

Năm 1981, lần đầu đến với Đoàn Ca Múa dân tộc Đắk Lắk để dựng tiết mục tham gia Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc, tôi đã soạn bản concerto dành cho đàn Dinh-pá, có phần độc tấu dành cho cây đàn này, bên cạnh phần hòa âm dành cho tất cả những nhạc cụ có ở Đoàn lúc đó. Để dàn dựng được concerto ấy, chúng tôi cũng mất tới sáu tháng trời, cải tiến cả bộ dùi vỗ ống đàn từ đôi dép cao su để bảo đảm lực vỗ ống đàn và tốc độ của thanh âm như ý. Tiết mục thành công, tôi còn nhớ ngày biểu diễn của Đoàn là 15/12/1981 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tên tuổi của tôi gắn liền với cao nguyên từ đó, bên cạnh ca khúc Xôn xang mênh mang cao nguyên Đắk Lắk. Tôi biết, giám khảo của Hội diễn đã tranh luận, liệu đó có phải là một “concerto” hay không, kết luận của họ là: phải… Và nay, 40 năm sau, Khát vọng Dam Săn cũng là kết quả từ một tinh thần âm nhạc như vậy.

Một điều nữa, giọng hát của tất cả các diễn viên tham gia vở diễn chỉ có thể khiến ta thốt lên “tuyệt vời”… Khi nghe họ hát, bạn sẽ tin tôi, rằng tinh thần âm nhạc luôn là quan trọng nhất.

Hình ảnh trong vở ca kịch Khát vọng Dam Săn. Ảnh: NVCC

Hình ảnh trong vở ca kịch Khát vọng Dam Săn. Ảnh: NVCC

Sẽ có nhiều hơn một phiên bản Khát vọng Dam Săn

- Ông đã trực tiếp tham dự nhiều lần trình diễn Khát vọng Dam Săn tại địa phương Đắk Lắk, ông có thể chia sẻ một vài phản hồi ấn tượng từ khán giả ở đó?

- Ngay từ rất sớm, chúng tôi đã tìm tới một số nhà văn hóa, trí thức người Ê Đê để mời họ làm cố vấn về văn hóa và dân tộc học cho chương trình, như cụ Ama Pheng, cụ Y Luyện, ông Y’kô Niê. Chúng tôi gửi kịch bản văn học để họ đọc và góp ý. Niềm vui, sự hài lòng của họ về kịch bản, về dẫn dắt câu chuyện truyền cảm hứng chứa đựng khát vọng nghìn đời của đồng bào Ê Đê chứ không phải là sự chuyển thể sử thi Dam Săn một cách thô giản, đã đem lại cho chúng tôi sự tự tin về đón nhận của đồng bào dành cho vở diễn.

Quả vậy, tại Lễ hội cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, năm 2023, hơn 20 nghìn khán giả đã đến quảng trường 10/3 để thưởng thức vở diễn, không một ai bỏ về trước. Khi vở được trình diễn tại huyện Krông Bông xa xôi, đồng bào vui sướng lắm. Họ thấy họ ở đó, họ thấy được sắc màu văn hóa của dân tộc mình ở đó.

- Có một vài đoạn kể khan bằng tiếng Ê Đê, hay câu hát trong vở diễn được trích từ các ca khúc của ông đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ đồng bào Tây Nguyên. Phải chăng, đó là “mẹo” để vở diễn thu hút khán giả ở lại?

- (cười) Tinh thần của người Ê Đê, tâm hồn của người Ê Đê cường tráng mà bay bổng được thể hiện xuyên suốt mới giữ chân họ ở lại với Khát vọng Dam Săn.

Bạn làm tôi nhớ đến một ý kiến nhận xét, rằng âm nhạc trong vở dồn dập tiết tấu và tiết tấu mạnh mẽ, nhiều cao trào quá… Nhưng nếu như ta đã dự một đêm chiêng Tây Nguyên, ta sẽ thấy chỉ dồn dập, trùng điệp thanh âm như vậy. Hơn 40 năm trước, lần đầu đến Tây Nguyên, trong khi dự một đêm chiêng, tôi thoáng có ý nghĩ sẽ không thể chịu nổi quá 30 phút, nhưng không, sau một vài ngụm rượu cần, tôi bắt đầu cảm thấy thanh âm êm dần, bềnh bồng… Tôi muốn âm nhạc của tôi thể hiện được những nét đặc sắc như vậy.

- Nhưng ta sẽ không thể vừa uống rượu cần trong một nhà hát vừa thưởng thức Khát vọng Dam Săn, thưa ông?

- Nếu ta có rượu ở trong lòng (cười)...

- Khát vọng Dam Săn được hoàn thành trong năm 2021. Nhưng có lẽ, độ phức tạp của một vở kịch hát khiến tôi nghĩ rằng, những ấp ủ dành cho nó hẳn ít nhiều phải có từ lâu, trước đó?

- Từ những năm 1980, chính quyền, lãnh đạo ngành văn hóa tỉnh Đắk Lắk đã muốn có một vở diễn quy mô về Dam Săn, nhưng chưa thành. Khoảng 20 năm trước, đại diện Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam lại đặt hàng tôi cùng một tác giả kịch bản thực hiện vở nhạc kịch về Dam Săn, cũng không thành. May mắn đến khi tôi gặp chị Hồng Hoa, có các chia sẻ với chị ấy về một “giấc mơ âm nhạc với Dam Săn và về Dam Săn” của tôi. Chị Hoa cũng nghe nhiều ca khúc về Tây Nguyên của tôi nên có sự đồng cảm. Chị ấy đã viết kịch bản văn học.

Sau khi hoàn tất kịch bản và phần tổng phổ âm nhạc, chúng tôi mới chính thức trình bày với đại diện chính quyền tỉnh Đắk Lắk, vào khoảng giữa năm 2020…

- Đây cũng là chương trình nghệ thuật quy mô nhất của Đoàn Ca Múa dân tộc Đắk Lắk kể từ sau năm 1975 đến nay. Ông kỳ vọng gì về những bước đi tiếp theo để lan tỏa thành công của vở diễn, trước mắt là ở trong nước?

- Xem như Khát vọng Dam Săn là hiện thân của giấc mơ âm nhạc 40 năm của tôi với Tây Nguyên, là kết quả của từng ấy năm tháng lăn lộn với nắng gió nơi này để thấm từng điệu dân ca, từng lời tâm tình, từng nét đẹp ban sơ của tâm tính người Tây Nguyên. Nhưng tôi chưa dừng lại. Tôi đã nghĩ đến phiên bản âm nhạc thứ hai của vở diễn, được trình tấu hoàn toàn bằng nhạc cụ dân tộc. Đây là một thử thách mà tôi mong muốn vượt qua.

Bên cạnh chủ trương của lãnh đạo tỉnh là tiếp tục đưa vở diễn đi phục vụ tại các trường phổ thông, buôn làng trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khác, một dự án đưa vở diễn vào khai thác theo hình thức sân khấu thực cảnh, trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa riêng có của tỉnh Đắk Lắk, cũng đang được triển khai từng bước.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Ca kịch Khát vọng Dam Săn gồm năm chương, thời lượng 90 phút. Đơn vị tổ chức sản xuất là Sông Thương Garden.

Ngày 13/4 tới đây, Thủ đô Hà Nội là điểm đến ngoại tỉnh thứ hai của vở diễn, tiếp sau điểm đến đầu tiên là Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 5/2024.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.