Khẳng định vị thế xiếc Việt trên sân chơi quốc tế

Ngay sau khi xuất sắc giành giải Vàng tại Liên hoan quốc tế Công chúa xiếc và giải Ngựa đồng tại Liên hoan Xiếc quốc tế không biên giới vừa diễn ra ở Liên bang Nga, xiếc Việt lại tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét với Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 tổ chức ngay trên sân nhà - Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội.
Tiết mục Dây căng cao (Liên đoàn Xiếc Việt Nam) giành Huy chương vàng Liên hoan Xiếc quốc tế 2022. (Ảnh ĐÀO ANH)
Tiết mục Dây căng cao (Liên đoàn Xiếc Việt Nam) giành Huy chương vàng Liên hoan Xiếc quốc tế 2022. (Ảnh ĐÀO ANH)

Những tiết mục được dàn dựng công phu, phô bày được độ khó của kỹ thuật đã khẳng định sự phát triển của xiếc Việt trên hành trình hội nhập, chinh phục công chúng trong nước và thế giới.

Sau gần một tuần diễn ra sôi nổi (từ ngày 2 đến 7/12), Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 với sự tranh tài của bốn đơn vị nghệ thuật trong nước (gồm: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Trường trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam) và năm đơn vị nghệ thuật quốc tế đến từ các nước: Canada, Belarus, Lào, Campuchia, Ai Cập đã cống hiến cho khán giả gần 30 tiết mục xiếc đặc sắc ở nhiều thể loại như: Nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hề xiếc…

Những đêm diễn chật kín khán giả, những tràng pháo tay vang lên không ngớt, những ánh mắt trầm trồ thán phục của người xem là minh chứng cho sức hấp dẫn của Liên hoan, cũng như tình cảm, sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả đối với nghệ thuật xiếc.

So với kỳ trước, chất lượng Liên hoan lần này được nâng cao một cách rõ rệt. Các giám khảo khá ngạc nhiên khi có nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện cùng nhiều tiềm năng hứa hẹn.

Nghệ sĩ Nhân dân Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, , Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan

Được tổ chức lại sau thời gian dài ngành nghệ thuật biểu diễn toàn cầu chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 cho nên số lượng các đơn vị quốc tế tham dự Liên hoan không nhiều như kỳ vọng, song công chúng yêu xiếc vẫn được thưởng thức những tiết mục mãn nhãn, đạt tới tính chuyên nghiệp cao cả về biểu diễn và dàn dựng.

Nghệ sĩ Nhân dân Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hoan cho biết, so với kỳ trước, chất lượng Liên hoan lần này được nâng cao một cách rõ rệt. Các giám khảo khá ngạc nhiên khi có nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện cùng nhiều tiềm năng hứa hẹn.

Liên hoan đã hội tụ được nhiều thể loại tiết mục đa dạng, phong phú như Tung bóng (Campuchia); Dây da 2 (Lào); Dây lụa (Canada); Đu vòng (Belarus); Thăng bằng trên dây căng cao, Đế trụ, Đu quăng 2 (Liên đoàn Xiếc Việt Nam)… Trong đó, nhiều tiết mục thể hiện được những sáng tạo trong dàn dựng, các nghệ sĩ được nâng cao nhiều về kỹ thuật, nghệ thuật và phong cách biểu diễn.

Đặc biệt, trong vai trò nước chủ nhà, nhiều tiết mục của các nghệ sĩ xiếc Việt Nam đã chinh phục được cả khán giả trong nước và nghệ sĩ quốc tế. Không phải ngẫu nhiên mà Hội đồng nghệ thuật Liên hoan với 3/5 thành viên người nước ngoài đều nhất trí cao khi trao toàn bộ Huy chương vàng cho ba tiết mục của Việt Nam, bao gồm: Dây căng cao (Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Lời của biển (Trường trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); và Hồi sinh (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam).

Không dừng ở mức độ trò khéo hay phô diễn những động tác khó, đòi hỏi kỹ thuật hình thể chính xác, điêu luyện, các tiết mục còn cho thấy sự đầu tư nghiêm túc trong dàn dựng với thông điệp chuyển tải rõ ràng và màu sắc văn hóa truyền thống rõ nét thể hiện qua đạo cụ, phục trang, âm nhạc dân tộc…

Những tìm tòi trong kỹ thuật biểu diễn và hình thức thể hiện cũng là dấu ấn dễ nhận thấy ở nhiều tiết mục khác như: Âm vang cổng trời, Hồn Lạc Việt (Trường trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam), Hồn quê (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam); Sắc màu vùng cao (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội); Đu nón (Liên đoàn Xiếc Việt Nam)…

Trưởng đoàn Xiếc quốc gia Ai Cập Waild Taha đánh giá rất cao những tiết mục xiếc của Việt Nam với cách làm rất khác với châu Âu khi khai thác được những nét văn hóa truyền thống đưa vào tiết mục để tạo ấn tượng và phong cách riêng. Chẳng hạn, cũng là tiết mục xiếc với xe đạp nhưng các nghệ sĩ Việt Nam đã mang được nhiều vẻ đẹp của làng quê vào tiết mục…

“Qua đây, các nghệ sĩ Ai Cập chúng tôi cũng học hỏi được nhiều từ cách tổ chức dàn dựng tiết mục cho tới kỹ thuật biểu diễn của các đồng nghiệp”- Trưởng đoàn xiếc quốc gia Ai Cập khẳng định.

Tại Liên hoan, bên cạnh hệ thống giải thưởng chính, Giám đốc Trung tâm phát triển Xiếc Mông Cổ Nergui Erdene còn dành giải thưởng riêng cho tiết mục Đu nón của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Điều này cũng cho thấy sự ghi nhận của các nghệ sĩ xiếc quốc tế đối với những nỗ lực sáng tạo của xiếc Việt.

Theo Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, cho tới Liên hoan lần này, những người làm nghệ thuật xiếc Việt Nam đã thật sự tìm được “chìa khóa” để tạo nên màu sắc, phong cách riêng, từ đó khẳng định vị thế và giá trị của xiếc Việt. Xiếc Việt đã đi đúng hướng khi các tiết mục được dàn dựng luôn đề cao tính mạo hiểm và sự dũng cảm của nghệ sĩ.

Cho tới Liên hoan lần này, những người làm nghệ thuật xiếc Việt Nam đã thật sự tìm được “chìa khóa” để tạo nên màu sắc, phong cách riêng, từ đó khẳng định vị thế và giá trị của xiếc Việt. Xiếc Việt đã đi đúng hướng khi các tiết mục được dàn dựng luôn đề cao tính mạo hiểm và sự dũng cảm của nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng của xiếc để chinh phục khán giả. Tuy nhiên, để đạt tới điều này, đòi hỏi các nghệ sĩ phải có sự khổ luyện không ngừng. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của công chúng hiện đại, nhiều tiết mục đã được nâng tầm, tăng cường tính giải trí với sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, âm thanh, ánh sáng để trở thành sản phẩm nghệ thuật mang tính tổng thể, gia tăng sự hồi hộp, thu hút được sự chú ý, yêu thích của đông đảo công chúng.

Phát biểu tại Lễ bế mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2022, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng: Bên cạnh những thành công của các tiết mục được đầu tư công phu cả về kịch bản, dàn dựng, kỹ thuật biểu diễn, vẫn còn một số tiết mục chưa được đầu tư một cách nghiêm túc.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, để nghệ thuật xiếc Việt Nam phát triển hơn, các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan cần chú ý để phần kỹ thuật và phần thể hiện của các tiết mục có sự gắn bó chặt chẽ; tăng cường tính kỹ thuật để tiếp cận với trình độ của quốc tế; bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư kỹ lưỡng cả về con người và vật chất cho các tiết mục; có chính sách đặc thù để thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các diễn viên trẻ, tài năng…

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.