Khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt Nam

Phá vỡ "cánh cửa" biên giới, đầu tư ra nước ngoài, nhiều doanh nghiệp (DN)  Việt Nam sớm thành công khi nắm giữ lượng lớn thị phần và vị trí trọng yếu tại thị trường quốc tế. Hướng đi này đang từng bước khẳng định vị thế của các DN Việt Nam trên trường quốc tế.
Năm 2012, dự kiến lợi nhuận từ hoạt động đầu tư nước ngoài chuyển về Việt Nam của Viettel tăng lên 80 triệu USD.
Năm 2012, dự kiến lợi nhuận từ hoạt động đầu tư nước ngoài chuyển về Việt Nam của Viettel tăng lên 80 triệu USD.

Mới đây, Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) đã ghi "cú đúp" khi liên tiếp đoạt hai giải thưởng của thế giới trong lĩnh vực hoạt động. Ngày 13-11 vừa qua, tại Giải thưởng Truyền thông Thế giới (World Communication Award - WCA) 2012, mạng viễn thông Unitel, liên doanh của Viettel và Laos Asia Telecom chiến thắng tại hạng mục Hãng viễn thông tốt nhất tại thị trường đang phát triển. Chỉ sau đó một ngày, Công ty Movitel do Viettel đầu tư tại Mô-dăm-bích cũng trở thành DN  có giải pháp tốt nhất giúp cải thiện viễn thông vùng nông thôn châu Phi trong lễ trao Giải thưởng Truyền thông châu Phi (AfricaCom) 2012 tổ chức tại Nam Phi tối  14-11. Các công ty do Viettel đầu tư ở nước ngoài đã so tài cùng những dự án, DN viễn thông lớn trên thế giới như Orange, Vodafone, Hutchinson Global, Bharti Airtel...

Ðến nay, Viettel đã đầu tư tại bốn thị trường nước ngoài là Mô-dăm-bích, Cam-pu-chia, Lào và Ha-i-ti. Sau hai năm kinh doanh, mạng di động của Viettel tại Cam-pu-chia và Lào đã có lãi và sau ba năm bắt đầu chuyển lợi nhuận về nước. Năm 2011, số lợi nhuận được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam của Viettel là 40 triệu USD và dự kiến tăng gấp hai  lần trong năm 2012. Tất cả những kết quả trên phần nào minh chứng cho thành công của Viettel tại thị trường ngoài nước, đồng thời thể hiện một thương hiệu viễn thông Việt đang được thế giới ghi nhận.

Không chỉ Viettel, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đặc biệt "ghi điểm" tại thị trường Lào. Tại tỉnh Attapeu, DN này đã khởi công Cụm công nghiệp Mía đường Hoàng Anh Attapeu với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD; khánh thành khách sạn 4 sao Hoàng Anh Attapeu và dự kiến xây dựng nhà máy chế biến gỗ và sân bay quốc tế trên khu đất rộng 200 ha vào tháng 6-2013... Ngoài ra, Hoàng Anh Gia Lai đã và đang triển khai dự án trung tâm thương mại, căn hộ, văn phòng cho thuê ở Thủ đô Viêng Chăn, mỏ sắt và đồng tại Sê Kông cùng kế hoạch trồng hàng chục nghìn ha cao-su... Ngoài lợi ích kinh tế, các dự án trên khi hoàn thành còn giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 người dân ở đất nước Triệu Voi.

Chưa phải là một cái tên quá nổi danh trong việc đầu tư ra nước ngoài, song thực tế, Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) đã đưa vào hoạt động nhà máy chế biến bột sữa đầu tiên của Vinamilk liên doanh với đối tác nước ngoài - Nhà máy Miraka ở Niu Di-lân. Việc đầu tư ra sân chơi quốc tế của Vinamilk được đánh giá là chắc chắn bởi DN này luôn "bám sát" ngành chủ lực, giữ vững doanh thu cao từ thị phần trong nước, thậm chí "áp đảo" nhiều đối thủ trên chính sân nhà, từ đó tiến dần ra các thị trường bên ngoài. Dự kiến, đến hết năm 2012, đơn vị này sẽ đạt tổng doanh thu khoảng 26.500 tỷ đồng.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, các DN Việt Nam đầu tư ra nước ngoài là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh toàn cầu hóa. Thị trường quốc tế rộng lớn vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho các DN. Chưa kể việc "đem chuông đi đánh xứ người" có thể gặp nguy hiểm và rủi ro do chưa thuộc "địa hình" - luật, ngôn ngữ và thị hiếu, văn hóa người tiêu dùng nên để thành công ở thị trường nước ngoài là điều không đơn giản. Theo bà Phạm Chi Lan, thời gian qua, kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn. Song, đây lại chính là yếu tố "tôi luyện" các DN trong nước. "Có kinh nghiệm vượt qua những đợt sóng dữ, thành công ở một thị trường khó khăn như trong nước, nên khi đầu tư sang những nước có điều kiện hạn chế, nhiều DN Việt Nam có lợi thế về kinh nghiệm, điều mà một số công ty ở thị trường giàu có, hùng mạnh chưa từng làm", bà nói.

Theo các chuyên gia, có nhiều lý do làm nên thành công của các DN Việt Nam  ở thị trường nước ngoài, tuy nhiên, điểm mấu chốt đối với DN là phải "biết làm gì" và "làm ở đâu", bám sát ngành nghề chủ lực và xác định "địa bàn"  đang thiếu và "khát" mặt hàng của mình để "lấn" tới. Ngoài ra, yếu tố vốn, văn hóa thị trường, luật lệ... cũng là những yếu tố cần lưu ý để giành ưu thế khi "chiến đấu" trên các sân chơi quốc tế.

Chia sẻ về những điều khiến DN Việt Nam có lợi thế hơn các tập đoàn thế giới khi đầu tư vào thị trường các nước nghèo, Phó Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra một lý do khá đặc biệt: Nghèo là một lợi thế. Với những tập đoàn lớn của thế giới, lương nhân viên của họ cao nên khi ra nước ngoài không thể cử nhiều người sang. Trong khi đó, ở những thị trường nghèo, nhân viên bản địa thường không thạo nghề, thiếu kinh nghiệm kinh doanh nên việc Viettel cử hàng trăm nhân viên Việt Nam sang để huấn luyện cho nhân viên nước sở tại sẽ giúp tốc độ phát triển nhanh hơn. "Kế đến, vì chúng tôi nghèo nên chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn. Nếu họ làm tám tiếng thì chúng tôi làm tới 14 tiếng một ngày và khát vọng vươn lên cũng mạnh mẽ hơn, kèm theo đó là việc tìm kiếm các giải pháp mới cũng hăng hái hơn", ông Hùng nói. Chưa hết, Phó Tổng Giám đốc của Viettel còn bổ sung, trong khi các tập đoàn lớn của thế giới thường kinh doanh ở những thị trường giàu với mức chi trả vài chục USD một tháng cho một thuê bao di động thì Viettel đã thành công ở những thị trường chỉ có 1-2 USD/tháng. Cũng vì thế, khi cạnh tranh, Viettel có lợi thế hơn nhờ các bài học kinh nghiệm ở thị trường giá cực thấp. Và cuối cùng, Viettel là một công ty nhà nước nên việc đầu tiên là tối đa hóa lợi ích quốc gia chứ không phải là tối đa hóa lợi nhuận nên việc ưu tiên cho đầu tư mạng lưới, làm các hoạt động xã hội như mở cáp quang, sóng di động đến vùng sâu, vùng xa dễ hơn và tạo ra mối quan hệ rất tốt với Chính phủ và người dân bản địa...

Cùng chung quan điểm này, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhìn nhận, Viettel có tiềm lực vốn ổn định và "biết" làm ăn, điều này đã được Viettel thể hiện ngay khi gia nhập thị trường. "Quan trọng nhất, Viettel có niềm tin là viễn thông sẽ phổ cập đến những người nghèo nhất, vùng sâu, vùng xa nhất nên họ tìm đến những thị trường khó khăn, lấy nông thôn "vây" thành thị, nhờ vậy, Viettel tìm được thị trường rộng lớn và nhanh chóng phát triển thị phần", bà nói. Kinh nghiệm về sự thành công trong phát triển thị trường trong nước đã góp phần giúp Viettel cũng như nhiều DN Việt Nam khác tự tin, vững bước ra sân chơi quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.