Khẩn trương ứng phó bão số 11: Bộ Xây dựng ra Công điện chỉ đạo toàn ngành

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11 (bão Matmo) chuẩn bị vào Biển Đông, tối 3/10, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 72/CĐ-BXD, yêu cầu các cục, đơn vị trực thuộc và Sở Xây dựng các địa phương tập trung cao độ, triển khai biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Lực lượng chức năng Cục Đường bộ Việt Nam túc trực 24/24 giờ trong cơn bão số 10 cảnh báo, chỉ dẫn các tuyến đường bị ảnh hưởng do bão. (Ảnh minh họa)
Lực lượng chức năng Cục Đường bộ Việt Nam túc trực 24/24 giờ trong cơn bão số 10 cảnh báo, chỉ dẫn các tuyến đường bị ảnh hưởng do bão. (Ảnh minh họa)

Công điện số 72/CĐ-BXD của Bộ Xây dựng đã được gửi tới các Cục: Đường bộ Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng, Kết cấu hạ tầng xây dựng; Sở Xây dựng các địa phương: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi; Gia Lai; Đắk Lắk; Khánh Hòa; Lâm Đồng; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Các Ban Quản lý dự án, Tổng Công ty, doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam.

Triển khai Công điện số 11/CĐ-BCĐ-BNNMT của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, Bộ Xây dựng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến bão; rà soát, cập nhật phương án, sẵn sàng triển khai ứng phó với tinh thần quyết liệt nhất, chủ động từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ.

Chỉ đạo cụ thể của Bộ Xây dựng tại công điện:

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, chỉ đạo các khu quản lý đường bộ phối hợp với Sở Xây dựng và lực lượng chức năng địa phương tổ chức phân luồng, cắm biển báo, rào chắn tại các vị trí ngập, sạt lở, nguy hiểm; chuẩn bị vật tư, máy móc, nhân lực ứng trực tại các điểm xung yếu, kịp thời khắc phục, đảm bảo giao thông thông suốt, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được yêu cầu tăng cường tuần tra, trực gác tại cầu, đường yếu, khu vực đèo dốc, hạ lưu đê, đập, hồ chứa…; chủ động dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách khi cần thiết, đảm bảo tuyệt đối an toàn người và phương tiện.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, có trách nhiệm chỉ đạo cảng vụ quản lý chặt tàu thuyền, hướng dẫn di chuyển vào nơi neo đậu an toàn; phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự địa phương kiên quyết không để tàu, thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam bố trí phương tiện tại khu vực trọng điểm, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.

Cục Hàng không Việt Nam, có trách nhiệm yêu cầu các hãng hàng không, đơn vị dịch vụ bay theo dõi sát tình hình, điều chỉnh lịch bay khi cần thiết; tăng cường kiểm tra nhà ga, sân bay, hệ thống liên lạc, điều hành để xử lý kịp thời sự cố.

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng, chịu trách nhiệm chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn chủ động ứng phó, bảo vệ công trình, khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông trên các tuyến vừa thi công vừa khai thác.

Đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam, Bộ Xây dựng yêu cầu tăng thời lượng phát sóng cảnh báo, hướng dẫn tàu thuyền tránh, trú an toàn.

Bộ Xây dựng chỉ đạo Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng tập trung kiểm tra, xử lý các điểm nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngập úng; phối hợp phân luồng, bảo đảm giao thông; bố trí nhân lực, phương tiện ứng trực, tiêu thoát nước, khắc phục sự cố. Đồng thời, chỉ đạo quản lý cây xanh đô thị, kịp thời cắt tỉa, thu dọn cây gãy đổ để đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt.

Bộ Xây dựng đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm trực 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.