Khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép

Ngày 18/2, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng được sắt tại ga Kép. Đây là ga hạng 2, nằm tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, điểm bắt đầu của 2 tuyến đường Kép - Hạ Long - Cái Lân và Kép - Lưu Xá.
Các đại biểu tham dự khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép.
Các đại biểu tham dự khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc bổ sung ga Kép là ga liên vận quốc tế là giải pháp nhằm giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và tại hai ga liên vận quốc tế Yên Viên và Đồng Đăng đang khai thác, giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Về lâu dài, sẽ thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giảm chi phí logistics và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện.

Trước mắt, sau khi khai trương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức tại ga Kép các hoạt động lập tàu và đón tàu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến và đi từ các nước châu Âu, Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Mông Cổ,… Các hoạt động hải quan liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa cũng được thực hiện trực tiếp tại ga Kép để phục vụ doanh nghiệp.

Sau khi hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép đi vào ổn định, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục mở rộng hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép như xây dựng kho bãi ngoại quan, tổ chức hoạt động tiếp nhận container lạnh và các dịch vụ khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.

Lễ khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép.

Lễ khai trương hoạt động liên vận quốc tế bằng đường sắt tại ga Kép.

Trước đó, ngày 19/1 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 42/QĐ-BGTVT cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với Tổng cục Hải Quan, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang để hoàn thiện các thủ tục liên quan và thống nhất các phương án triển khai quyết định của Bộ Giao thông vận tải.

Ga Kép có 9 đường, trong đó các đường 1, 2, 3, 4 là đường đón gửi, các đường 6, 7, 8, 9 là đường xếp dỡ (đường 5 là nhánh phụ); thiết bị phục vụ hàng hóa có 2 kho diện tích 1.200m2; 2 bãi xếp dỡ nền đất diện tích 4.300m2; 1 bãi hàng bê-tông diện tích 27.658 m2.

Trong năm 2022, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo và sửa chữa (giai đoạn 1) bãi hàng ga Kép (bãi hàng cạnh đường số 4, nằm tại phía nam ga Kép, tổng diện tích 27.658m2), bảo đảm đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt.

Cụ thể, Tổng Công ty đã đầu tư bãi hàng diện tích 17.000m2 có kết cấu bê tông cốt thép đủ tiêu chuẩn chứa container; xe chở container, hàng nặng và cẩu chuyên dụng hoạt động; hệ thống chiếu sáng và camera kiểm soát toàn bộ bãi hàng; 2 cẩu container chuyên dụng để phục vụ xếp dỡ hàng.

Ngoài ra, xây dựng các phòng làm việc, tổng diện tích 220m2, dự kiến bố trí 2 phòng với diện tích 90m2 để nhân viên hải quan làm việc; 1 phòng 40m2 cho cơ quan kiểm dịch hàng hóa xuất nhập khẩu làm việc; hệ thống tường rào bảo vệ quanh bãi hàng, trạm biến áp công suất 630 KW,...

Ông Đặng Sỹ Mạnh cho hay, theo phương án khai thác liên vận quốc tế tại ga Kép, trong giai đoạn 1 (2023-2024), ngành sẽ tổ chức lập tàu Liên vận quốc tế bình quân 1,5-2 đôi/ngày tuyến Kép – Đồng Đăng – Bằng Tường; tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc Nam tần suất 1 đôi/ngày.

Năng lực xếp dỡ dự kiến 80-100 toa xe/container bình quân/ngày, khai thác nguồn hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng; gỗ công nghiệp, quặng thô,…

Trong giai đoạn 2 (từ năm 2025 trở đi), Tổng Công ty dự kiến xây dựng kho bãi ngoại quan để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Đồng thời, tiến hành nâng cấp, xây dựng bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc; năng lực dự kiến giai đoạn 2 tăng thêm 2-2,5 đôi tàu/ngày.

Trên cơ sở dự báo khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt liên vận khoảng 4-5 triệu tấn vào năm 2030, ước tính tỷ trọng về khối lượng hàng qua ga Đồng Đăng khoảng 65-70%, qua ga Lào Cai khoảng 30-35%.

Trong đó, tuyến Bắc - Nam, Hà Nội - Đồng Đăng sản lượng dự kiến khoảng 3 triệu tấn (năm 2030); năng lực tuyến khoảng 3,9 triệu tấn/năm; năng lực tổng hợp các ga chính từ 1-2,5 triệu tấn/năm,…

Tuyến Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai sản lượng dự kiến khoảng 1,5 triệu tấn (năm 2030); năng lực tuyến khoảng 6 triệu tấn/năm; năng lực tổng hợp các ga chính: từ 1,0 đến 2,0 triệu tấn/năm,…

Ngành Đường sắt Việt Nam sẽ chủ động đầu tư đầu máy và hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên kinh doanh dịch vụ vận tải đường sắt thuê, đầu tư toa xe, thiết bị xếp dỡ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế đến năm 2030 đạt 4-5 triệu tấn/năm.

Trong thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt để tạo điều kiện phát triển, phát huy lợi thế tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và tính chủ động của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.