Kết nối giao thông, xóa bỏ trở ngại về địa hình

Giao thông kết nối đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp Lai Châu vượt qua địa hình chia cắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Với dự án lớn hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, tuyến nối đường bộ cao tốc Nội Bài-Lào Cai và nỗ lực cứng hóa hệ thống đường liên xã, thôn bản, tỉnh đang từng bước tháo gỡ nút thắt hạ tầng.

Phối cảnh hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nối Lào Cai với Lai Châu.
Phối cảnh hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên nối Lào Cai với Lai Châu.

Lai Châu là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước, địa hình chia cắt, giao thông thiếu đồng bộ, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai khiến việc đầu tư hạ tầng, nhất là giao thông, gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của tỉnh cùng với hỗ trợ của Trung ương, mạng lưới giao thông đang dần hoàn thiện.

Tỉnh huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình tái định cư thủy điện để đầu tư hạ tầng giao thông. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã mở mới 273 km đường, thảm bê-tông nhựa hơn 154 km, láng nhựa gần 200 km; xử lý nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông...

Ông Tống Văn Sơ, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè nhận định, trong gần 5 năm lại đây, hệ thống hạ tầng giao thông của Lai Châu đã có nhiều chuyển biến, ngày càng đồng bộ. Mạng lưới giao thông kết nối tốt. “Giờ đây, từ Mường Tè đi thành phố Lai Châu chỉ còn khoảng 130 km, giảm gần 70 km so với trước. Nhiều tuyến đường đến trung tâm xã cũng được nhựa hóa, bê-tông hóa rất thuận lợi”, ông Sơ nói.

Hiện, Lai Châu có sáu tuyến quốc lộ đi qua địa bàn với tổng chiều dài 495 km như Quốc lộ 4D, 4H, 12, 32, 279 và 279D. Giai đoạn vừa qua, tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), Ban Quản lý Dự án 2 để giải phóng mặt bằng cho dự án đường nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với thành phố Lai Châu. Tuyến đường huyết mạch này dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Đáng chú ý, tỉnh đang triển khai Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên - một trong những điểm đèo hiểm trở nhất khu vực Tây Bắc. Theo ông Mai Khắc Phượng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, hầm Ô Quy Hồ dài 8,8 km, tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2023-2027. Dự án thay thế khoảng 17 km đường đèo nguy hiểm, rút ngắn thời gian di chuyển từ 30 phút xuống còn 8 phút, giảm ách tắc do băng tuyết, sạt lở. Sau khi hoàn thành, hầm sẽ thay thế 22 km đường đèo nguy hiểm trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian từ thành phố Lai Châu đến cao tốc Nội Bài-Lào Cai còn khoảng 2 giờ, tăng khả năng kết nối liên vùng, đồng thời loại bỏ các đoạn cua gấp, dốc lớn tiềm ẩn rủi ro cao.

Hiện nay, hệ thống đường giao thông nội tỉnh Lai Châu đã đạt tổng chiều dài 5.874 km, tăng 273 km so với đầu nhiệm kỳ. Hạ tầng phục vụ cơ giới hóa nông nghiệp ngày càng cải thiện, bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện cả mùa mưa lẫn mùa khô. Tỷ lệ cứng hóa mặt đường nội tỉnh đạt 74,4%; trong đó, đường liên xã đạt 100%, đường thôn bản đạt 71%. Tất cả các xã có đường ô-tô đến trung tâm, mặt đường được cứng hóa đạt 100%; 99% thôn bản có đường xe máy hoặc ô-tô đi lại thuận lợi. Dự kiến đến hết năm 2025, toàn bộ thôn bản sẽ có đường giao thông đạt yêu cầu, góp phần hoàn thành các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đề ra.

Ông Tạ Đức Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu cho biết, địa hình phức tạp và bị chia cắt là thách thức lớn đối với Lai Châu. Các tuyến quốc lộ chạy qua Lai Châu chủ yếu là đường cấp IV, V miền núi, nhỏ hẹp, độ dốc lớn, không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Để khắc phục, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn như tuyến nối đường bộ cao tốc Nội Bài-Lào Cai; hầm đường bộ đèo Hoàng Liên; phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng để sớm triển khai các dự án như cao tốc nối từ Bảo Hà (Lào Cai) qua trung tâm tỉnh Lai Châu đến Cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng; hầm Khau Co trong tuyến đường nối giữa Lai Châu với cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Bên cạnh đó, Lai Châu đang xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Lai Châu. Tỉnh cũng ưu tiên cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, mở rộng một số đoạn qua đô thị, mở mới các tuyến đường tỉnh, liên xã tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh.

Phát triển hạ tầng giao thông đang là bước đi chiến lược giúp Lai Châu từng bước tháo gỡ điểm nghẽn, rút ngắn khoảng cách, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Có thể bạn quan tâm

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Sơn La, mã số 2601D của Công ty cổ phần kiểm định phương tiện vận tải Sơn La tại bản Noọng La, phường Chiềng Sinh, tỉnh Sơn La.

Sơn La làm rõ phản ánh của Báo Nhân Dân về các trung tâm đăng kiểm

Sau phản ánh của Báo Nhân Dân về việc một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh hoạt động khi chưa hoàn tất đầy đủ thủ tục pháp lý, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã tổ chức kiểm tra, rà soát, xác minh và ban hành báo cáo chính thức. Qua đó đã làm rõ thực trạng, nguyên nhân và đề ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục...

Cảnh quan, nhiều hạng mục phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp được khẩn trương hoàn thiện.

Thái Nguyên chỉnh trang môi trường, cảnh quan khu vực đô thị trung tâm tỉnh

Cải thiện môi trường, cảnh quan, không gian vui chơi, giải trí để nâng cao đời sống của người dân, xây dựng đô thị trung tâm tỉnh Thái Nguyên xanh, sáng, sạch, đẹp, phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao, một số dự án đầu tư đang được thực hiện, trong đó có dự án xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp.

Người Mảng ở bản Nậm Ô xã Pa Tân phát triển cây quế

Thúc đẩy phát triển kinh tế trong vùng đồng bào Mảng ở Pa Tần

Nhờ triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ, xã biên giới Pa Tần đang từng bước tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc Mảng. Từ thay đổi nhận thức, giảm tình trạng lạm dụng rượu đến đẩy mạnh trồng quế, chăn nuôi và liên kết sản xuất, đời sống của người dân dần ổn định, mở ra hướng giảm nghèo bền vững.

Các lực lượng chức năng Việt Nam và Campuchia bàn bạc các phương án.

Công an Lạng Sơn phá thành công vụ án lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh cho các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và Tết Nguyên đán 2026, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với gần 3.000 bị hại, tổng số tiền giao dịch trên 7.500 tỷ đồng.

Quang cảnh hội thảo.

Phú Thọ lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh

Sáng 17/12, tỉnh Phú Thọ tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số bộ, ngành; đại diện doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh.

Những mẫu côn trùng hại gỗ được các nhà khoa học thu thập qua bẫy để phục vụ nghiên cứu bảo vệ rừng. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Bảo vệ rừng từ sớm, từ xa bằng khoa học công nghệ

Giữa rừng thông ở khu vực giáp biên tỉnh Lạng Sơn, cứ đều đặn mỗi tuần, các cán bộ dự án lại băng rừng, lội suối để tiếp cận những điểm đặt bẫy côn trùng, thu thập những mẫu vật nhỏ bé là các loài côn trùng gây hại đang âm thầm tồn tại trong rừng - manh mối quan trọng để bảo vệ sức khỏe rừng từ sớm, từ xa.

Ông Trần Xuân Phong vận hành máy phát điện từ khí biogas. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Biến chất thải thành nguồn năng lượng xanh

Tại Thái Nguyên, trang trại chăn nuôi của ông Trần Xuân Phong là một trong những mô hình tiêu biểu áp dụng hệ thống khí sinh học phát điện. Từ nguồn chất thải chăn nuôi vốn gây áp lực lớn lên môi trường, trang trại đã chuyển hóa thành điện năng tại chỗ phục vụ sản xuất, góp phần giảm chi phí vận hành và phát thải khí nhà kính.