Kênh đào xuyên lục địa Trung Mỹ

Vận chuyển khoảng 5% hàng hóa toàn cầu, kết nối 1.900 cảng biển giữa 170 quốc gia, kênh đào Panama vừa là thành tựu kiến trúc vĩ đại, vừa có tầm vóc lớn lao cả về thương mại và vị thế địa-chính trị.
Tàu lai dắt tàu trọng tải lớn qua kênh đào Panama. Ảnh: GETTY IMAGES
Tàu lai dắt tàu trọng tải lớn qua kênh đào Panama. Ảnh: GETTY IMAGES

Người Pháp bắt đầu, người Mỹ hoàn thành

Ýtưởng đầu tiên về một kênh đào xuyên lục địa Trung Mỹ, nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương đã xuất hiện từ thế kỷ 16 khi người Tây Ban Nha hiện diện ở Panama. Theo AP, các cường quốc châu Âu đã sớm nhìn thấy tiềm năng của một tuyến đường thương mại, sẽ rút ngắn đáng kể khoảng cách giữa hai đại dương, nối liền Tây Âu với Đông Á theo một hướng khác.

Đến cuối thế kỷ 19, ý tưởng này được hiện thực hóa lần đầu nhờ nỗ lực của một doanh nhân người Pháp mang tên Ferdinand de Lesseps cùng Chính phủ Colombia, khi ấy đang sở hữu vùng đất này. De Lesseps chính là người phụ trách xây dựng kênh đào Suez tại Ai Cập. Tuy nhiên, dự án trên thất bại do địa hình Panama phức tạp hơn hẳn khu vực Suez, các bệnh nhiệt đới, mất mát về con người và khó khăn tài chính đều cản trở người Pháp.

Phải đến đầu thế kỷ 20, dự án kênh đào Panama mới được tái khởi động nhờ sự tham gia của người Mỹ. Tổng thống Theodore Roosevelt tin rằng, việc xây dựng và sở hữu kênh đào xuyên Trung Mỹ sẽ mang tới cho Mỹ lợi thế chiến lược to lớn. Họ đã thực hiện một loạt vận động hành lang để xây dựng kênh đào Panama như tiếp quản thành tựu cũ của người Pháp, đàm phán để Colombia rút khỏi khu vực đồng thời ủng hộ việc Panama giành độc lập.

Năm 1903, Hiệp ước Hay - Bunau - Varilla được Mỹ và Panama ký kết, cho phép Mỹ có quyền xây dựng và sử dụng kênh đào Panama. Năm 1904, kênh đào được khởi công và hoàn thành vào năm 1914. Kênh đào Panama không có được lễ khánh thành xứng đáng với tầm cỡ của nó vì thời điểm ấy, Chiến tranh thế giới thứ nhất đã bùng nổ. Tuy nhiên, nó lập tức thể hiện vai trò của mình.

Kênh đào Panama đã tiết kiệm khoảng 12.600 km cho một chuyến đi từ New York đến San Francisco, “nối liền” hai đầu bờ Đông - Tây của nước Mỹ, mở đường cho sự bùng nổ về thương mại và kinh tế của quốc gia này hậu thế chiến. Giai đoạn sau Chiến tranh thế giới thứ nhất cũng chứng kiến Mỹ vươn lên thành nền kinh tế số một thế giới.

Việc xây dựng kênh đào tiêu tốn khoảng 375 triệu USD, bao gồm cả 10 triệu USD trả cho Panama và 40 triệu USD trả cho Pháp (vì những công trình xây dựng ban đầu). Đã có tổng cộng 75.000 người làm việc trong dự án xây dựng kênh đào. Thời kỳ cao điểm, có 40.000 nhân công làm việc trên các công trường cùng một lúc. Hơn 5.000 người đã tử vong do các tai nạn lao động và điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Dự án này đã trải qua 3 đời Tổng thống Mỹ. Theodore Roosevelt bắt đầu, Woodrow Wilson kết thúc còn William Howard Taft là người quan tâm hơn cả. Taft đã tới Panama 7 lần dưới các vai trò khác nhau, ông cũng trực tiếp tham gia góp ý và điều chỉnh những vị trí lãnh đạo trong quá trình xây dựng kênh đào.

So kênh đào Suez vốn được xây chủ yếu trên một địa hình đồng nhất của vùng sa mạc, kênh đào Panama phức tạp hơn nhiều. Nó là tuyến đường xuyên lục địa dài 82 km, cắt ngang eo đất Panama. Khác với hiểu biết thông thường rằng kênh đào Panama chỉ là một con đường xuyên biển nối từ bên này qua bên kia, nó thực ra là một dự án phức tạp hơn nhiều, với nhiều thành phần, xuyên nhiều vùng địa chất khác nhau, được xây dựng theo nhiều phương pháp. Kênh đào bao gồm các hồ, kênh nhân tạo, kết nối với những hệ thống sông ngòi nội địa của Panama. Tại các giao điểm quan trọng, có nhiều hệ thống khóa nước và các âu tàu, hỗ trợ tàu thuyền di chuyển qua lại giữa những vùng nước có độ cao mặt biển khác nhau.

Một con thuyền đi vào kênh Panama sẽ cần trung bình 11,38 giờ để tới được bờ bên kia. Nó sẽ đi qua các khóa nước, các kênh, rạch nhân tạo, sẽ xuyên qua những hồ, những sông trong rừng rậm Panama, rồi tiếp tục gặp các khóa nước trước khi kết thúc hành trình.

Ngay trong năm đầu tiên vận hành, kênh đào Panama đón khoảng 1.000 tàu. Đến năm 2008, kênh đào đón 14.702 tàu. Hiệp hội Kỹ sư xây dựng Mỹ xếp kênh đào Panama vào danh sách một trong 7 kỳ quan kiến trúc hiện đại, bên cạnh những công trình như đê biển Hà Lan hay đường hầm qua eo biển Manche, nối liền Pháp và Anh.

Thách thức và tương lai

Theo CNN, vấn đề đầu tiên liên quan kênh đào Panama là chủ quyền. Từ khi được khởi công xây dựng hồi năm 1904, đã có mâu thuẫn giữa Panama và Mỹ lẫn tranh luận trong nội bộ Panama về kênh đào này. Bất đồng xoay quanh các vấn đề như quyền kiểm soát kênh đào và vùng đất chung quanh, chia sẻ quyền lợi từ kênh đào, cách người Mỹ đối xử với công nhân Panama và dân bản địa. Thậm chí cả cách treo cờ Mỹ và Panama trên các khu vực của kênh đào cũng khiến đôi bên căng thẳng.

Mâu thuẫn lên tới đỉnh điểm vào tháng 1/1964 khi bạo loạn phản đối Mỹ bùng nổ, một số người Panama và Mỹ tử vong, quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị cắt đứt trong thời gian ngắn. Đôi bên đã buộc phải ngồi vào bàn đàm phán, dẫn tới Hiệp ước Torrijos-Carter dưới thời Tổng thống Mỹ Jimmy Carter vào năm 1977. Hiệp ước này có hiệu lực vào năm 1979, quy định thời hạn 20 năm cho việc Mỹ trao trả hoàn toàn kênh đào về Panama.

Đến năm 1999, hoạt động trao trả hoàn thành. Bất chấp những lo ngại của giới quan sát quốc tế, Panama cuối cùng đã thành công trong việc vận hành và duy trì hoạt động phức tạp của kênh đào, từ đó duy trì tuyến đường biển quan trọng bậc nhất thế giới. Cựu Đại sứ Mỹ tại Panama Linda Ellen Watt tin rằng “cộng đồng vận tải biển thế giới đã khá hài lòng”.

Dù vậy theo thời gian, rắc rối vẫn tiếp tục phát sinh. Từ những năm 2000, khối lượng vận chuyển qua kênh đào Panama đã vượt quá khả năng đáp ứng của toàn hệ thống. Năm 1934, người ta dự tính công suất tối đa của hệ thống là khoảng 80 triệu tấn. Đến năm 2015, lưu lượng tàu bè qua lại trong năm đã đạt hơn 340 triệu tấn. Người Panama đã tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân và khởi động kế hoạch mở rộng kênh đào này từ năm 2007, hoàn thành sau gần một thập kỷ.

Nước là vấn đề lớn với Panama khi hoạt động đóng - mở các khóa nước luôn làm thất thoát lượng lớn nước ra đại dương. Dù được hỗ trợ bởi hệ thống hồ giữ nước nhân tạo, mực nước vùng kênh đào Panama vẫn đang thấp dần. Hoạt động của hệ thống luôn bị đe dọa trong những năm có hạn hán. Khi kênh đào mở rộng, các âu thuyền được đào sâu, hệ thống hồ nhân tạo cũng được mở rộng. Nhưng từng ấy nỗ lực vẫn chưa giúp kênh đào bớt quá tải. Các nhà chức trách đã buộc phải hạn chế giao thông và áp mức phí cao hơn cho tàu bè qua lại.

Môi trường cũng là mối bận tâm khi nạn phá rừng không được xử lý triệt để suốt nhiều thập kỷ, gây xói mòn đất, giảm khả năng trữ nước của các hồ chứa và ảnh hưởng tới hệ sinh thái trong khu vực kênh đào.

Kênh đào cũng đang dùng rất nhiều nước ngọt từ hồ Gatun. Đây là nguồn cung cấp nước chính cho Thủ đô Panama City. Đó là chưa kể nguy cơ ô nhiễm nước do quá nhiều tàu bè qua lại. Trong quá khứ, đã có những vụ tràn dầu ở cửa ngõ kênh đào, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa hệ sinh thái. Kênh đào Panama cũng bị nhiều tổ chức môi trường quốc tế chỉ trích khi là điểm tập trung của các tuyến hàng hải, nhiều tàu qua lại, mang tới lượng khí thải lớn cho môi trường.

Bất chấp tất cả, kênh đào Panama vẫn có một vai trò đặc biệt với riêng quốc gia sở hữu nó và thế giới. Dù các tuyến đường hàng hải khác đã xuất hiện, kênh đào vẫn chiếm 5% vận tải thương mại toàn cầu, tính trên mọi loại hình. Kênh đào này từng là nguồn sống của kinh tế Panama suốt thời gian dài và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nhiều thập kỷ tới.

Có thể bạn quan tâm

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.

Bìa cuốn hồi ký, “Vừa đi đường vừa kể chuyện” (bản tiếng Anh).

Hồ Chí Minh và Du Bois - Tình bạn giữa những người cộng sản

Nhân dịp Việt Nam kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), nhà văn, dịch giả người Mỹ Lady Borton đã gửi tới Báo Nhân Dân những tư liệu quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Du Bois.