Hưng Yên: Dự án đường giao thông chia cắt đôi thôn, nhiều bất cập nảy sinh

Tuyến đường vành đai phía nam được tỉnh Thái Bình cũ (nay là tỉnh Hưng Yên) ấp ủ xây dựng từ năm 2009. Vì nhiều lý do khác nhau, những năm gần đây mới khởi công và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhân dân bức xúc bởi những bất tiện trong việc sinh hoạt, lưu thông rất cần sự thấu hiểu, tiếp thu từ chính quyền địa phương.

Người dân đi lại khó khăn qua thôn Phú; Lễ Thượng (xã Tân Thuận, tỉnh Hưng Yên) do đường vành đai phía nam cắt ngang đường nội xã, trong thiết kế không bố trí nút giao có đèn tín hiệu.
Người dân đi lại khó khăn qua thôn Phú; Lễ Thượng (xã Tân Thuận, tỉnh Hưng Yên) do đường vành đai phía nam cắt ngang đường nội xã, trong thiết kế không bố trí nút giao có đèn tín hiệu.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Trịnh Văn Xanh, Trưởng thôn Phú Lễ Thượng (xã Tân Thuận, tỉnh Hưng Yên) cho biết: Tuyến đường nội xã đi qua thôn là tuyến huyết mạch khi có trường Tiểu học và Trung học cơ sở với khoảng 900 học sinh thường xuyên qua lại. Tại khu vực này, số công nhân, người lao động di chuyển hằng ngày cũng rất đông để tới các công ty, doanh nghiệp làm việc.

Ông Xanh thông tin, từ bao đời nay đây là con đường duy nhất cho nhân dân trong thôn lưu thông, sinh hoạt. Dự án đường vành đai phía nam là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Bình cũ, chúng tôi đã biết và rất ủng hộ chủ trương xây dựng nên vui vẻ nhường đất, nhường ruộng, nhà cửa, ao vườn cho tỉnh.

Nhưng khi tuyến đường hình thành đã cắt đôi thôn Phú Lễ Thượng. Tại điểm giao cắt này, nhân dân cứ ngỡ sẽ có nút giao và thiết kế đèn tín hiệu giao thông để bà con thuận lợi đi lại. Tuy nhiên, không phải vậy, khu vực này trong thiết kế sẽ được “rào cứng” và người dân muốn sang đường sẽ phải đi vòng theo 2 chiều (một chiều khoảng 1,2km và một chiều gần 700m)

ndo_br_2-2.jpg
Tiếp xúc với phóng viên, người dân đều mong muốn tỉnh Hưng Yên bố trí nút giao có đèn tín hiệu tại giao cắt với đường nội xã.

Ông Phạm Xuân Hình (sinh năm 1957) trú tại thôn Phú Lễ Thượng cho hay, gia đình tôi đã nhường 7 sào ruộng và hơn 1.000m2 gồm ao, vườn, nhà ở để tỉnh làm đường vành đai phía nam. Mong muốn của tôi cũng giống như nhiều bà con trong thôn là vì lợi ích chung, “làm đường đến đâu, làm giàu đến đó” nên đồng thuận cao.

Dù vậy, thời gian gần đây ông Hình mới biết thông tin khu vực giao cắt với đường nội xã không bố trí nút giao, mà yêu cầu hàng nghìn người dân phải đi vòng, rất bất tiện và nảy sinh rủi ro, nhất là đối tượng học sinh phổ thông khi lưu thông trên tuyến đường cấp 3 đồng bằng, có vận tốc thiết kế tối đa đến 80km/giờ.

Cô Đinh Thị Tuyết, Hiệu phó trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tự Tân lo lắng nói: “Mặc dù chưa vào năm học, nhưng Ban giám hiệu nhà trường đứng ngồi không yên khi biết trong thiết kế không có nút giao với đường nội xã. Các con khối Trung học cơ sở hằng ngày đi xe đạp đến trường, đường xa và nóng bức như thế này chắc chắn sẽ bê xe qua dải phân cách cứng để sang đường, chứ không ai đạp xe đi vòng hơn một cây số. Vô hình chung, khu vực này sẽ hỗn độn, phức tạp và tiềm ẩn tai nạn giao thông”.

ndo_br_1.jpg
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 (tỉnh Hưng Yên) cho rằng phải làm đúng theo bản vẽ, thiết kế được phê duyệt.

Làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 (tỉnh Hưng Yên), ông Nguyễn Văn Nuôi, Phó Giám đốc đơn vị giãi bày: “Không phải chúng tôi không biết khó khăn phát sinh của bà con, đúng là bất tiện thật. Trước đây, khi triển khai cũng đã nêu ra việc đặt đèn tín hiệu tại nút giao, nhưng các sở, ngành liên quan không đồng ý bởi không phù hợp với các quy định hiện hành”.

Về khoảng cách bố trí nút giao, được biết theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, trên tuyến đường vành đai phía nam (chiều dài 8,3km) bố trí 6 nút giao đèn tín hiệu với khoảng cách giữa các nút khoảng 2km (có 2 nút nút giao gần nhất cách nhau khoảng 1km).

Ông Bùi Châu Bình, Trưởng phòng điều hành dự án 1, Giám đốc dự án đường vành đai phía Nam khẳng định: Việc bố trí khoảng cách các nút giao được thực hiện theo đúng quy định hiện hành, nhất là Thông tư 39 ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trong đó nêu rõ: “Đối với các đoạn tuyến quốc lộ nằm ngoài khu vực nội thành, nội thị, có dải phân cách giữa, có đủ quỹ đất để xây dựng làn chuyển tốc, khoảng cách giữa các điểm đấu nối liền kề cùng phía dọc theo một bên tuyến được xác định theo cấp quy hoạch của đoạn tuyến dọc quốc lộ, cụ thể như sau: Đối với tuyến đường cấp 1, cấp 2 không nhỏ hơn 2km; đường cấp 3 trở xuống không nhỏ hơn 1km.

Tuyến đường vành đai phía nam (tỉnh Hưng Yên) được xây dựng với vận tốc tối đa 80km/giờ là đường cấp 3, do đó 6 nút giao đèn tín hiệu được thiết kế hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật (không nhỏ hơn 1km).

ndo_br_6.jpg
Ngày 5/8 vừa qua, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 cùng chính quyền địa phương tổ chức đối thoại với nhân dân để tìm tiếng nói chung.

Lý giải về việc tại sao không đặt nút giao tại đây, mà lại thiết kế nút giao tại gần nhà máy gạch Hòa Bình (cách đây khoảng hơn 600m), ông Bình giải thích: Đường tại nút giao nhà máy gạch Hòa Bình là đường lớn (ĐH02), lưu lượng giao thông đông hơn, kết nối với cả thị trấn Vũ Thư cũ, do đó trong thiết kế đã tính toán và quyết định mở nút giao tại đây.

Về quan điểm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 (tỉnh Hưng Yên) trong sự việc này, ông Nuôi chia sẻ: “Thời gian hoàn thành đường vành đai phía nam đã cận kề, chúng tôi bắt buộc phải thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh và theo đúng bản vẽ, thiết kế. Trong buổi đối thoại với nhân dân sáng 5/8 vừa qua, Đoàn công tác tiếp thu đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhưng việc này vượt quá thẩm quyền giải quyết nên đơn vị sẽ báo cáo, xin ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo sự đồng thuận với nhân dân”.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.