Hợp tác quảng bá văn hóa, du lịch với Google

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có cuộc làm việc với Google tại trụ sở đặt ở Mountain View (bang California). Hai bên đã thảo luận, trao đổi về khả năng hợp tác để quảng bá văn hóa, du lịch và chuyển đổi kỹ thuật số của Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, nghệ thuật và giải trí.
Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với đại diện lãnh đạo Google. (Ảnh: Đoàn công tác cung cấp)
Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với đại diện lãnh đạo Google. (Ảnh: Đoàn công tác cung cấp)

Tham gia đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng cục Bản quyền tác giả Lê Minh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú; đại diện lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn; các phóng viên báo chí.

Về phía Google có ông Marc Woo, Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Google châu Á-Thái Bình Dương; bà Liên Nguyễn, Phụ trách quan hệ chính phủ. Tham dự online từ Bangkok và Anh phía Google còn có bà Clare Brooks, Quản lý phụ trách Đông Nam Á, Google Art & Culture và bà Muk Anatachai, Phụ trách Quan hệ Đối tác YouTube, Việt nam và Thái lan

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong cảm ơn Google đã hỗ trợ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam đến công chúng trên toàn thế giới, thông qua các dự án quan trọng.

Thứ trưởng Hồ An Phong tặng quà lưu niệm cho ông Marc Woo, Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Google châu Á-Thái Bình Dương

Thứ trưởng Hồ An Phong tặng quà lưu niệm cho ông Marc Woo, Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Google châu Á-Thái Bình Dương

Trong đó, theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Dự án “Kỳ quan Việt Nam” ra mắt tháng 1/2021 trên nền tảng trực tuyến Google Arts & Culture (GAC) với 35 triển lãm trực tuyến và hơn 1.300 bức ảnh về điểm du lịch nổi tiếng, các di sản, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt Nam (https://artsandculture.google.com/search?q=Vietnam).

Các triển lãm này đã tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận của Quảng Bình, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Google đã cung cấp 3 công cụ gồm: Art Camera (các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải lớn và độ chi tiết cao), Google Street View (trải nghiệm từ xa các điểm đến văn hóa, nghệ thuật nhờ nền tảng số) và Table Top Scanner (xem những bộ sưu tập và cổ vật cỡ lớn).

Qua các công cụ này, các điểm du lịch, bảo tàng, di tích... của Việt Nam có thể ghi lại hình ảnh, thước phim và đăng tải trên nền tảng lưu trữ Google, giúp du khách toàn thế giới có thể dễ dàng tiếp cận, tham quan hình ảnh 3D, 360 độ, thuyết minh miễn phí...

Đại diện Vietnam Airlines tặng quà lưu niệm cho ông Marc Woo, Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Google châu Á-Thái Bình Dương.

Đại diện Vietnam Airlines tặng quà lưu niệm cho ông Marc Woo, Giám đốc Quốc gia Việt Nam, Google châu Á-Thái Bình Dương.

Dự án “Vibrant Vietnam” cũng đã chính thức được phát hành trực tuyến trên nền tảng GAC vào tháng 7, tập trung giới thiệu về cộng đồng 54 dân tộc anh em cùng với những đặc điểm tự nhiên đa dạng trải dài từ bắc tới nam của đất nước Việt Nam (https://artsandculture.google.com/project/vibrant-vietnam-people-places-nature).

Đặc biệt, trên lĩnh vực du lịch, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao Google đã phối hợp triển khai Chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!” (các năm 2021-2022). Chương trình đã chính thức ra mắt 5 clip với chủ đề: “Đất nước, con người”; “Điểm đến Văn hóa và Ẩm thực”; “Bao la biển gọi”; “Về với Ninh Bình”; “Roam Phu Quoc”.

Dự án này đã thu hút sự tham gia tích cực của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Các video clip thu hút hàng triệu lượt xem trên nền tảng YouTube, nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo công chúng và các cơ quan truyền thông báo chí.

Google cũng triển khai chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp du lịch. Trong tháng 6/2020 và tháng 11/2020, Google đã phối hợp với Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức 2 Hội thảo trực tuyến “Cất cánh! Du lịch nội địa” và “Giải pháp du lịch online cho địa phương”.

“Đây là sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, khai thác các giá trị từ môi trường số, góp phần đưa du lịch phục hồi và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Sau dịch Covid-19, Google còn chia sẻ với ngành Du lịch các thông tin về nhu cầu tìm kiếm thông tin số về du lịch Việt Nam thông qua các công cụ Travel Insights (bao gồm Destination Insights, Hotel Insights và Travel Analytics Center). Từ đó, Du lịch Việt Nam đã khai thác, phổ biến cho các địa phương và doanh nghiệp du lịch nhằm nắm bắt xu hướng thị trường, hỗ trợ phục hồi ngành Du lịch các địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện lãnh đạo Google tại trụ sở ở Hoa Kỳ.

Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện lãnh đạo Google tại trụ sở ở Hoa Kỳ.

Kiến nghị một số nội dung đẩy mạnh hợp tác với Google thời gian tới, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, trên lĩnh vực hoàn thiện chính sách về văn hóa, du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn Google quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về pháp luật của các quốc gia trên thế giới liên quan đến phát triển công nghiệp văn hóa, hệ thống chính sách về văn hóa, du lịch thời gian tới, trong đó các quy định pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm…

Ở lĩnh vực du lịch, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác giữa Google với ngành Du lịch Việt Nam trên cơ sở các ưu tiên đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong du lịch gắn với chuyển đổi số; phát triển nguồn nhân lực du lịch; hỗ trợ ngành Du lịch khai thác hiệu quả các công cụ số của Google…

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Google tiếp tục quan tâm triển khai hiệu quả các dự án quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam trên nền tảng trực tuyến Google Arts & Culture.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện Tập đoàn Google cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các dự án nhằm hỗ trợ truyền thông, quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam; hỗ trợ công tác chuyển đổi số, sáng tạo nội dung số trong các lĩnh vực mà Bộ quản lý.

Trong đó, YouTube sẽ lựa chọn và kết nối mời một số nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng ở thị trường trọng điểm đến Việt Nam để quảng bá về danh lam thắng cảnh và văn hóa Việt Nam đến các thị trường này và quốc tế; tiếp tục hỗ trợ kênh YouTube của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Đối với nền tảng Google Art & Culture đang trao đổi với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) triển khai đưa một số địa danh được UNESCO công nhận lên nền tảng, trao đổi khả năng các địa phương chủ động xây dựng các triển lãm online với sự hỗ trợ kỹ thuật của Google Art & Culture.

Trong lĩnh vực du lịch, Google đang trao đổi với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch qua việc tổ chức hội thảo, đào tạo, giới thiệu các sản phẩm du lịch miễn phí của Google. Hỗ trợ một số doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng kế hoạch marketing sử dụng các sản phẩm của Google để phát triển ra thị trường nước ngoài.

Đoàn công tác tại trụ sở Google.
Đoàn công tác tại trụ sở Google.

Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao Google Doodles, đặc biệt là một số lần các sự kiện lớn, tiêu biểu, đặc sắc của Việt Nam đã được cập nhật lên trang này ở vị trí nổi bật. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho rằng Google có vai trò lớn trong phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa ở Việt Nam.

Về đề xuất của Google đối với việc sửa đổi Luật Quảng cáo của Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong ghi nhận những ý kiến của Google nhằm bảo đảm Luật sửa đổi sẽ tạo cơ hội công bằng cho các doanh nghiệp khi tham gia quảng cáo trên môi trường số. Thứ trưởng cho biết sẽ giao các cơ quan liên quan của Bộ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các công ty, tập đoàn, tổng hợp trong quá trình dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo và đồng hành các địa phương để tiếp tục thực hiện các dự án với Google. Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện quảng bá để các doanh nghiệp làm chủ thể đưa sản phẩm du lịch Việt Nam ra thế giới, đặc biệt là tới thị trường Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Hồ An Phong mong muốn kết nối điện ảnh Việt Nam với Hoa Kỳ. Đây là một trong những phương thức để giới thiệu điểm đến, trong đó có các bối cảnh quay, những tinh hoa văn hóa của Việt Nam, có thể kết hợp với phim Holywood...; từ đó có những dự án điện ảnh lớn quay tại Việt Nam.

Tập đoàn Google

Google (Google LLC) là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ chuyên về các dịch vụ trực tuyến và sản phẩm phần mềm. Trụ sở chính của Google nằm tại Mountain View, California. Google được thành lập vào năm 1998 với mục đích ban đầu chỉ là một công cụ tìm kiếm. Cho tới nay, công ty đã mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm quảng cáo trực tuyến, điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng... Google hiện là một trong những tập đoàn có giá trị nhất trên thế giới và sản phẩm Google được hàng tỷ người trên khắp thế giới sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.