Đổi mới để tạo đột phá trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Để định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á như mục tiêu Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã đặt ra, chắc chắn không thể thiếu vai trò của xúc tiến, quảng bá du lịch.
Khách du lịch các nước tham quan Đền Ngọc Sơn, Hà Nội. (Ảnh HỒ HẠ)
Khách du lịch các nước tham quan Đền Ngọc Sơn, Hà Nội. (Ảnh HỒ HẠ)

Trong bối cảnh xuất hiện nhiều xu hướng, nhu cầu du lịch mới, đòi hỏi công tác xúc tiến, quảng bá cũng phải có hướng đi mới, cách làm mới để khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam.

Năm 2023, Việt Nam vinh dự nhận 19 giải thưởng hàng đầu thế giới và 54 giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) trao tặng; trong đó, lần thứ 4 Việt Nam được vinh danh “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”; lần thứ 5 liên tiếp đạt danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á”. Mới đây, website quảng bá du lịch quốc gia (vietnam.travel) của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã được chuyên trang đánh giá, xếp hạng website toàn cầu similarweb.com xếp vào tốp đầu khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan về tỷ lệ truy cập từ thị trường quốc tế.

Gần đây, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá trên nền tảng số, ngành du lịch nước ta cũng đã chủ động tham gia nhiều sự kiện, hội chợ du lịch quốc tế lớn, góp phần thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Chỉ riêng trong ba tháng đầu năm nay, nước ta đã đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 là thời điểm trước dịch Covid-19.

Chỉ riêng trong ba tháng đầu năm nay, nước ta đã đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 là thời điểm trước dịch Covid-19. Điều này cho thấy, nỗ lực xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam thời gian qua đã mang đến những hiệu ứng tích cực, giúp hình ảnh Việt Nam ngày càng được nhận diện rõ nét hơn trên bản đồ du lịch thế giới.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận việc quảng bá, xúc tiến du lịch của nước ta vẫn tồn tại nhiều điểm nghẽn, nhất là khi nguồn kinh phí dành cho công tác này của Việt Nam chỉ khoảng 2 triệu USD/năm, thấp hơn rất nhiều so với mức đầu tư hơn 100 triệu USD/năm của các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia…

Đứng ở góc độ quản lý nhà nước, Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, có nhiều thách thức mà quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam đang phải đối mặt, như: Sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến về thu hút khách du lịch quốc tế sau đại dịch Covid-19; tình trạng giá cả dịch vụ, vé máy bay cao do giá nguyên liệu đầu vào tăng; xung đột chính trị, kinh tế trên thế giới ảnh hưởng đến thu hút khách từ một số thị trường nguồn truyền thống.

Đó là chưa kể, việc xuất hiện các xu hướng mới của thị trường, công nghệ cũng đòi hỏi công tác nghiên cứu, dự báo và phản ứng phải kịp thời, hiệu quả hơn. Trong khi đó, cơ chế giải ngân kinh phí từ Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch chưa khơi thông; ngành du lịch chưa có lực lượng xúc tiến tại chỗ thông qua các văn phòng xúc tiến tại nước ngoài; cơ chế trao đổi, chia sẻ, hợp tác giữa Trung ương và địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cũng chưa hiệu quả. Thực trạng này đặt ra yêu cầu du lịch Việt Nam phải có những phương thức, cách làm mới, sáng tạo trong quảng bá, xúc tiến để đáp ứng yêu cầu cạnh tranh, bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, công nghệ.

Tổng Giám đốc Oxalis Adventure Nguyễn Châu Á cho rằng, để có những giải pháp xúc tiến du lịch đúng và trúng, phải đặc biệt chú ý khâu nghiên cứu thị trường. Hiện nay, một bộ phận lớn du khách quốc tế đến Việt Nam theo hình thức tự túc, không thông qua các công ty du lịch, cho nên muốn thúc đẩy sự quan tâm của lượng khách này, cần có những cách thức tiếp cận, quảng bá mới, nhất là qua các nền tảng truyền thông số.

Trước đây, chúng ta vẫn quen xúc tiến theo kiểu tham gia các hội chợ, làm việc với đối tác quốc tế để họ gửi khách tới. 80% số doanh nghiệp du lịch Việt Nam hoạt động theo mô hình “B to B”, tức chỉ bán tour thông qua đối tác nước ngoài cho nên không cần đầu tư chi phí marketing, nhưng khi lượng khách du lịch tự túc tăng lên, buộc các doanh nghiệp phải chú ý mô hình “B to C” tức bán tour trực tiếp cho khách, đương nhiên sẽ phải chú ý đến quảng bá thương hiệu.

Ông Nguyễn Châu Á

Theo ông Á, du khách nói chung, đặc biệt là khách châu Âu, Mỹ thường tìm kiếm những điểm đến sở hữu những thứ không có ở quê hương họ, vì vậy du lịch Việt Nam cần nhấn mạnh tới những yếu tố này khi truyền thông điểm đến.

Bà Đồng Thị Ngọc Ánh, Phó Tổng Giám đốc Sungroup đề xuất: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cần đẩy mạnh kết nối với Bộ Ngoại giao để đưa được các đoàn famtrip gồm đại diện các hãng lữ hành, nhà báo quốc tế đến trải nghiệm những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam, từ đó lan tỏa rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế; đồng thời vận dụng các kênh báo chí đối ngoại trong nước để chuyển tải những thông điệp, hình ảnh về du lịch Việt Nam.

Bà Ánh cũng lưu ý, khi xây dựng nội dung truyền thông cần thể hiện được hành trình trải nghiệm mang tính xuyên suốt, bài bản, giúp du khách thấy được đến Việt Nam rất thuận lợi và được làm chủ hành trình chứ không bị phụ thuộc vào lịch trình tour hay hướng dẫn viên. Trong khi nước ta chưa thể thành lập nhiều trung tâm xúc tiến du lịch tại nước ngoài, nên có sự phối hợp để đưa các Đại sứ quán Việt Nam trở thành kênh kết nối, đưa các thông tin về du lịch Việt Nam ra thế giới.

Về phương thức quảng bá, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng, cần triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, mỗi năm lựa chọn ba đến bốn hoạt động xúc tiến quảng bá tại nước ngoài để tạo đột phá, đầu tư triển khai ở tầm quốc gia với sự đóng góp của doanh nghiệp cả về ý tưởng, tư vấn và tài chính, tạo ra hiệu ứng lan tỏa cao; đồng thời đa dạng hóa loại hình, cách thức tiếp cận thị trường, kết hợp và tối ưu hóa giữa các hình thức marketing truyền thông tích hợp, giữa các hình thức trực tuyến và trực tiếp…

Trước thực trạng các doanh nghiệp, địa phương vẫn chủ yếu triển khai xúc tiến, quảng bá du lịch theo kiểu nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm, nhiều chuyên gia cũng nêu quan điểm cơ quan quản lý về du lịch cần có kế hoạch tổng thể tạo hành lang chung để các địa phương, doanh nghiệp có cơ sở đồng hành tham gia, từ đó huy động được nguồn lực chung giúp nâng cao tính chuyên nghiệp, tạo hiệu quả mạnh mẽ hơn trong xúc tiến, quảng bá du lịch.

Tại Hội nghị Công tác xúc tiến du lịch năm 2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã công bố kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2024. Nhiệm vụ trọng tâm là tham gia ba hội chợ du lịch quốc tế (VITM London, CITM Trung Quốc, ASEAN-Trung Quốc); tổ chức sáu chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở Bắc Mỹ, Australia, Trung Quốc, châu Âu, ASEAN, Ấn Độ; ba Lễ hội du lịch văn hóa Việt Nam ở Nhật Bản và Hàn Quốc; đón 10 đoàn famtrip từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc)… Đặc biệt là sự kiện mang tính điểm nhấn trong chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch 2024 là “Việt Nam Expo in Hollywood” diễn ra tại Mỹ vào tháng 9 với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng huy động từ nguồn xã hội hóa, nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam qua điện ảnh.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.