Nhằm triển khai hiệu quả các hiệp định quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, Bộ Xây dựng vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 22/VBHN-BXD quy định chi tiết về quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới. Văn bản này thống nhất các nội dung từ Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT và các sửa đổi, bổ sung mới nhất tại Thông tư số 26/2025/TT-BXD.
Hoàn thiện hành lang pháp lý quốc tế
Việc ban hành văn bản hợp nhất này là bước đi quan trọng nhằm thực hiện hóa các cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh và vận tải hành khách qua biên giới. Bên cạnh đó, các quy định mới cũng bám sát nội dung Hiệp định GMS (Tiểu vùng Mê Công mở rộng) và các hiệp định song phương giữa Việt Nam với các nước láng giềng như Trung Quốc, Lào và Campuchia.
Theo đó, phạm vi điều chỉnh của quy định bao gồm các nội dung về phương tiện vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ, cũng như danh sách các cửa khẩu và tuyến đường vận tải thực hiện hoạt động liên vận giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
Siết chặt quy chuẩn phương tiện và nhân sự
Văn bản quy định rõ, phương tiện vận tải qua lại biên giới phải được cấp Giấy phép liên vận và dán ký hiệu phân biệt quốc gia. Cụ thể, xe cơ giới của Việt Nam khi tham gia vận tải quốc tế phải dán ký hiệu "VN" ở phía sau xe và lên kính chắn gió đối với phù hiệu ASEAN.
Về mặt kỹ thuật, các Bên ký kết công nhận lẫn nhau Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, phương tiện phải đảm bảo đầy đủ các giấy tờ hợp lệ như: Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba và các tờ khai tạm nhập-tái xuất theo quy định.
Đối với đội ngũ nhân sự, lái xe phải mang theo hộ chiếu hoặc giấy tờ đi lại quốc tế có giá trị thay thế, cùng giấy phép lái xe phù hợp được các bên công nhận. Tất cả các giấy tờ này phải được in bằng ngôn ngữ quốc gia và tiếng Anh, hoặc có bản dịch tiếng Anh được chứng thực để phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu.
Một trong những điểm mới đáng chú ý trong văn bản hợp nhất là việc phân cấp và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức quản lý hoạt động phương tiện, cấp phép và thanh tra, xử lý vi phạm trên phạm vi toàn quốc.
Tại địa phương, Sở Xây dựng (thay thế cụm từ Sở Giao thông vận tải trong một số quy định mới) sẽ là đầu mối tiếp nhận báo cáo định kỳ 6 tháng một lần từ các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn. Công tác báo cáo được thực hiện linh hoạt qua văn bản giấy hoặc điện tử, nhằm hiện đại hóa quy trình quản lý.