Hợp nhất quy định quản lý vận tải đường bộ qua biên giới

Văn bản hợp nhất số 22/VBHN-BXD do Bộ Xây dựng ban hành đã cập nhật, thống nhất các quy định về phương tiện, nhân sự và trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới, phù hợp các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân.
Ảnh minh họa: Báo Nhân Dân.

Nhằm triển khai hiệu quả các hiệp định quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, Bộ Xây dựng vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 22/VBHN-BXD quy định chi tiết về quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới. Văn bản này thống nhất các nội dung từ Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT và các sửa đổi, bổ sung mới nhất tại Thông tư số 26/2025/TT-BXD.

Hoàn thiện hành lang pháp lý quốc tế

Việc ban hành văn bản hợp nhất này là bước đi quan trọng nhằm thực hiện hóa các cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh và vận tải hành khách qua biên giới. Bên cạnh đó, các quy định mới cũng bám sát nội dung Hiệp định GMS (Tiểu vùng Mê Công mở rộng) và các hiệp định song phương giữa Việt Nam với các nước láng giềng như Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Theo đó, phạm vi điều chỉnh của quy định bao gồm các nội dung về phương tiện vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ, cũng như danh sách các cửa khẩu và tuyến đường vận tải thực hiện hoạt động liên vận giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.

Siết chặt quy chuẩn phương tiện và nhân sự

Văn bản quy định rõ, phương tiện vận tải qua lại biên giới phải được cấp Giấy phép liên vận và dán ký hiệu phân biệt quốc gia. Cụ thể, xe cơ giới của Việt Nam khi tham gia vận tải quốc tế phải dán ký hiệu "VN" ở phía sau xe và lên kính chắn gió đối với phù hiệu ASEAN.

Về mặt kỹ thuật, các Bên ký kết công nhận lẫn nhau Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, phương tiện phải đảm bảo đầy đủ các giấy tờ hợp lệ như: Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người thứ ba và các tờ khai tạm nhập-tái xuất theo quy định.

Đối với đội ngũ nhân sự, lái xe phải mang theo hộ chiếu hoặc giấy tờ đi lại quốc tế có giá trị thay thế, cùng giấy phép lái xe phù hợp được các bên công nhận. Tất cả các giấy tờ này phải được in bằng ngôn ngữ quốc gia và tiếng Anh, hoặc có bản dịch tiếng Anh được chứng thực để phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu.

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong văn bản hợp nhất là việc phân cấp và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức quản lý hoạt động phương tiện, cấp phép và thanh tra, xử lý vi phạm trên phạm vi toàn quốc.

Tại địa phương, Sở Xây dựng (thay thế cụm từ Sở Giao thông vận tải trong một số quy định mới) sẽ là đầu mối tiếp nhận báo cáo định kỳ 6 tháng một lần từ các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn. Công tác báo cáo được thực hiện linh hoạt qua văn bản giấy hoặc điện tử, nhằm hiện đại hóa quy trình quản lý.

Có thể bạn quan tâm

Giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại buổi học.

Khai giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho công chức ngành thuế

Sáng 25/12, Cục Thuế phối hợp với Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ công chức trong hệ thống thuế. Khóa học nhằm nâng cao năng lực giảng dạy, phương pháp sư phạm, kỹ năng ứng dụng công nghệ cho đội ngũ công chức được giao nhiệm vụ đào tạo trong hệ thống thuế.

Nấu đường thốt nốt ở vùng Thất Sơn.

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau sáp nhập, tỉnh An Giang là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có núi rừng, sông, biển cùng nguồn nguyên liệu phong phú là thế mạnh phát triển đa dạng sản phẩm OCOP.

Toàn cảnh Hội thảo “Chính sách và mô hình chuyển đổi số nông thôn: Thực trạng và giải pháp” sáng 25/12.

Hoàn thiện chính sách, thúc đẩy chuyển đổi số nông thôn theo hướng bao trùm và bền vững

Sáng 25/12, tại Hà Nội, các nhà quản lý, chuyên gia và nhà khoa học đã cùng đánh giá thực trạng chuyển đổi số nông thôn, làm rõ những điểm nghẽn về chính sách, mô hình và cách tiếp cận, qua đó đề xuất giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số theo hướng bao trùm, bền vững, lấy người dân làm trung tâm.

Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 đã ngưng thu phí từ năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.

Đồng Nai đề nghị tháo dỡ 3 trạm thu phí ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1

Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, việc tồn tại 3 trạm thu phí đã ngưng hoạt động trên Quốc lộ 51, Quốc lộ 1, gây xung đột về giao thông, mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt vào thời điểm cuối năm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thách thức đan xen.

Phát triển bền vững thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ, thách thức đan xen, trong bối cảnh khung pháp lý được hoàn thiện, yêu cầu về phát triển bền vững ngày càng rõ nét, và kỳ vọng của người dân đối với chất lượng không gian sống ngày càng cao.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 25/12: Vàng miếng SJC đảo chiều giảm mạnh, vàng nhẫn đứng yên

Giá vàng thế giới hôm nay (25/12) chịu sức ép giảm trở lại trước áp lực chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư, giao dịch ở ngưỡng 4.478,6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng, vàng nhẫn SJC đảo chiều hạ nhiệt. Vàng miếng SJC niêm yết ở mức 158,8 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn SJC giao dịch ở mức 155,6 triệu đồng/lượng.