Hỏi lại để nghĩ khác về văn học thiếu nhi

Đưa cái nhìn trực diện vào dòng chảy văn học thiếu nhi 25 năm qua, nhà văn Văn Thành Lê đặt khá nhiều câu hỏi “Liệu có đúng vậy không?”. Thêm một góc nhìn thẳng - thật để thấy rằng, văn chương cho trẻ vẫn còn nhiều chuyện để bàn.

Nhà văn Văn Thành Lê trong một chương trình làm việc tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhà văn Văn Thành Lê trong một chương trình làm việc tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhìn lại, thấy gì?

Văn Thành Lê gọi cuốn sách thứ 18 của mình - “Văn học thiếu nhi Việt Nam đầu thế kỷ 21: Những điều đọng lại trong con mắt nhắm” (NXB Kim Đồng) là tùy luận, mong bổ sung thêm góc nhìn cá nhân cho mảng sáng tác còn nhiều ý kiến đa chiều này.

Theo tác giả, trong 25 năm qua, số lượng tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam không hề nhỏ. Thế nhưng: “Đọng lại chỉ là số ít tác phẩm gọi ra được đúng tinh thần trẻ em, lời thơ, câu chuyện như đánh bạn với trẻ em và gợi dẫn đến thế giới của trí tưởng tượng trẻ thơ, của mong mỏi trẻ thơ, của ước muốn trẻ thơ”. Thực tế, văn học thiếu nhi trong nước đã có những thành tựu nhất định, có tác phẩm hứa hẹn sẽ đứng lại được với thời gian, nhưng thành thật mà nói, số ấy… không nhiều.

123.jpg
Cuốn sách mới nhất của nhà văn Văn Thành Lê. Ảnh: NVCC

Nhà văn Văn Thành Lê cho rằng, văn học thiếu nhi từ thế kỷ 20 sang thế kỷ 21 phần nhiều còn thiếu tính giải trí, sự hài hước, sáng tạo. Những trang viết cho trẻ ngay từ thuở ban đầu phải mang vác “vòng kim cô” là tính giáo dục, dạy dỗ, lắm khi còn sỗ sàng áp đặt. Theo nhận định của tác giả, khi chức năng thẩm mỹ, nhận thức, dự báo, giải trí… còn mải dạo chơi đâu đó, chưa lọt vào tầm ngắm người viết thì văn chương khó mang đến niềm vui như đúng cách mà bạn đọc nhí mong chờ. Tác giả phân tích: “Công bằng mà nói, không phải cứ các tác phẩm thuộc/đậm tính giải trí đều không có giá trị. Những câu chuyện ôm chứa vấn đề lớn, có tư tưởng hoàn toàn có thể được giăng mắc bởi một cốt truyện kỳ ảo, trinh thám, hình sự hay những yếu tố dân gian mang màu sắc hiện đại, được thể hiện bằng giọng văn giễu nhại, hài hước, bông lơn… đầy tính nghịch dị”.

Theo Văn Thành Lê, yếu tố quan trọng trong từng trang viết là thông điệp nhân văn cũng cần được lồng ghép khéo để văn học thiếu nhi luôn đong đầy vần thơ, câu chuyện phù hợp trí tưởng tượng của trẻ. Tính giáo dục phải đứng từ xa, thấp thoáng đâu đó chứ đừng ra rả và bao trùm tất cả. Nếu văn học thiếu nhi như “tiệm chữ treo hàng trẻ con bán hàng người lớn”, chắc chắn, bạn đọc nhỏ tuổi sẽ bước vào rồi lập tức rời đi, có khi chẳng bao giờ quay lại. Thay vì cố tình chen chân vào đời sống của nhân vật thiếu nhi bằng giọng điệu và cách nhìn từ người lớn, hãy tạo ra không gian đúng như trẻ muốn với nội dung, lời thoại đủ tạo tiếng cười giòn tan hoặc nỗi buồn cũng trong veo trong vắt, khiến trẻ muốn hòa mình vào từng câu chữ. Cũng có thể đưa vào thế giới ấy những chi tiết “người lớn yêu, trẻ em mến” để tác phẩm văn học thiếu nhi hoàn thành mục tiêu kép, giúp những ai đang và đã từng là trẻ thơ đều thấy thích thú khi miệt mài lật sách.

Trong phần 2 của sách, Văn Thành Lê chọn và giới thiệu 12 tác phẩm anh cho là nổi bật, tiêu biểu của giai đoạn này. Đó là những tác phẩm được vinh danh tại các giải thưởng hoặc được đông đảo bạn đọc yêu thích, giới chuyên môn đánh giá cao. Và còn có “đứa con tinh thần” mới của những cây bút trẻ với góc khai thác cùng cách thể hiện đầy ấn tượng.

Niềm tin tác giả 8X, 9X, 2K

Tác giả dành gần 170 trang để nói về sự chuyển động của văn học thiếu nhi Việt Nam đầu thế kỷ 21 thông qua nhiều lát cắt, từ vai trò, chức năng, đề tài, thể loại đến đội ngũ sáng tác, nghiên cứu, phê bình, xuất bản, truyền thông và cả những giải thưởng liên quan đến sách cho bạn đọc nhí. Kết lại của chuỗi phân tích, biện giải, phê bình là cái nhìn đầy niềm tin: “Sau lại, nhìn kỹ lực lượng tác giả viết cho thiếu nhi đầu thế kỷ 21, tôi hình dung về một chu kỳ tác giả và dấu ấn văn chương sẽ được xác lập. Trước đây, chúng ta có khoảng hơn 10 năm, từ 1981 đến 1994, văn học thiếu nhi xuất hiện nhiều tác giả - tác phẩm tiêu biểu, ấn tượng. Và bây giờ, khoảng từ sau năm 2015 đến nay, là lứa tác giả 8X, 9X... Tôi có niềm tin một số tác phẩm sẽ đứng lại được, xứng đáng đứng được, từ nguồn chữ của thế hệ 8X, 9X”.

Tác giả “Trên đồi, mở mắt và mơ” cho rằng, văn học thiếu nhi đầu thế kỷ 21, đặc biệt là 10 năm trở lại đây đã có sự chuyển động rõ ràng, mạch lạc, bật lên nhiều điểm sáng, thoát khỏi trạng thái nhiều phân vân như trước kia. Nhiều tác giả chọn cách “bước ra khỏi bóng mát của tính giáo dục giáo điều”, chủ động ưu tiên cho tính giải trí trong từng con chữ, vì vậy thu hút ngày càng nhiều độc giả đến với mình. Thể loại, đề tài sáng tác cũng đa dạng, nhiều màu sắc hơn.

Theo tác giả, đáng mừng là gần đây, chúng ta đã có được thế hệ tác giả 8X, 9X, 2K chọn bước vào văn học thiếu nhi với con đường văn chương rõ ràng từ đầu và đủ khả năng khẳng định chỗ đứng qua từng tác phẩm cụ thể. Họ mang đến những câu chuyện thú vị gắn liền với hơi thở thời cuộc bằng góc nhìn mới, giọng văn mới. Văn Thành Lê mong chờ những thay đổi mang tính “lột xác” hơn của văn học thiếu nhi Việt Nam trong giai đoạn mới, để ngay cả khi văn học dịch muốn lấn lướt, bạn đọc trong nước vẫn chọn ra được những tựa sách không thể thay thế cho riêng mình.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.