Hoàn thiện hạ tầng, tạo động lực phát triển

Thành phố Cần Thơ đang tập trung nguồn lực đầu tư cho hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều khó khăn, vướng mắc đã bộc lộ, cần các đơn vị chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm tiến độ, hiệu quả đầu tư.

Một tuyến đường ở trung tâm Cần Thơ được hoàn thiện, tạo thuận lợi trong việc kết nối.
Một tuyến đường ở trung tâm Cần Thơ được hoàn thiện, tạo thuận lợi trong việc kết nối.

Hướng đến một thành phố năng động, hiện đại, phát triển, xứng đáng là thủ phủ Đồng bằng sông Cửu Long, thời gian qua, Cần Thơ tập trung nguồn lực đầu tư cho hàng loạt các dự án trọng điểm. Thực tế, một số dự án sau khi hoàn thành đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung của thành phố. Thí dụ, cầu Trần Hoàng Na đưa vào sử dụng vào năm 2024 góp phần hình thành trục giao thông mới theo hướng đông-tây, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện có, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố ra khu vực phía nam Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Một số dự án khác cũng đang được đầu tư, đẩy nhanh tiến độ như đường vành đai phía tây (giảm áp lực giao thông nội đô và mở rộng không gian phát triển thành phố về phía tây); nâng cấp Quốc lộ 91 (tạo hành lang kinh tế quan trọng kết nối với các tỉnh trong khu vực)…

Việc các công trình đang triển khai xây dựng sẽ là “chìa khóa” để thành phố hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, các dự án vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong thi công do nhiều lý do, dẫn tới tiến độ chậm trễ. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp thành phố đã chỉ ra hàng loạt khó khăn, vướng mắc như nhu cầu cát, đá san lấp rất lớn nhưng nguồn cung lại hạn chế; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa được giải quyết dứt điểm do nhiều hạng mục chưa hoàn tất. Một số dự án vướng thủ tục cấp phép, phê duyệt và phối hợp giữa các bên liên quan…

Vì những lý do nêu trên mà các tuyến đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1), Quốc lộ 91 (Km0-Km7), Đường tỉnh 917, 918, 921… đã hoặc có thể đối mặt nguy cơ chậm tiến độ. Khi các vấn đề chưa giải quyết dứt điểm sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Đầu tiên là ảnh hưởng kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của thành phố. Mỗi công trình chậm lại không chỉ gây thiệt hại về thời gian, chi phí, mà còn làm giảm hiệu quả lan tỏa của đầu tư công. Nguồn cung vật liệu không được đáp ứng khiến không ít nhà thầu tốn rất nhiều thời gian tìm nguồn thay thế, chi phí đội lên nhiều so với dự toán làm tăng tổng mức đầu tư và áp lực cho ngân sách. Một số tuyến đường không được bàn giao mặt bằng sớm khiến các nhà thầu không thể thi công đồng bộ, nhất là ở các hạng mục xử lý nền đất yếu, cần nhiều thời gian gia tải. Đáng chú ý, dự án Đường tỉnh 918 giai đoạn 1, đoạn từ Km1+660 đến Km3+130 đã bị đình trệ gần ba năm vì chưa được bàn giao mặt bằng nhưng giá nguyên vật liệu lại liên tục tăng cao, ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư…

Để tháo gỡ những điểm nghẽn trong thi công hạ tầng, Cần Thơ đang tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vướng mắc. Thành phố có chủ trương phối hợp các địa phương khác để bổ sung nguồn cung vật liệu san lấp; đề xuất cho phép khai thác tạm thời các mỏ đủ điều kiện kỹ thuật, đồng thời khuyến khích sử dụng vật liệu thay thế để đáp ứng nhu cầu xây dựng và giảm áp lực khai thác tài nguyên tự nhiên. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được đẩy nhanh. Chính quyền địa phương tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với người dân nhằm giải quyết dứt điểm từng trường hợp…

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, sớm hoàn thiện hạ tầng, thời gian tới, thành phố cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với mục tiêu đưa Cần Thơ trở thành trung tâm động lực của cả vùng. Các dự án giao thông trọng điểm cần được rà soát kỹ lưỡng về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, phân kỳ vốn và trách nhiệm của từng đơn vị. Cần áp dụng mô hình quản lý dự án chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ số trong theo dõi, giám sát tiến độ… để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh. Thành phố cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương khác để hình thành cơ chế liên kết vùng về khai thác, vận chuyển và quản lý giá vật liệu. Khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng vật liệu mới, thân thiện môi trường thay thế cát tự nhiên, như tro xỉ, cát nghiền nhân tạo. Đối với công giải phóng mặt bằng, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, song song với việc tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm của cán bộ, đơn vị thực hiện. Cùng với đó, thành phố cần phát huy vai trò điều phối, giám sát của hội đồng nhân dân và các cơ quan liên quan để có giải pháp xử lý các vấn đề làm chậm tiến độ…

Khi các giải pháp được triển khai đồng bộ, hiệu quả, người dân hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một thành phố với hạ tầng giao thông hoàn thiện, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội và khẳng định vai trò, vị thế trong vùng.

Có thể bạn quan tâm

Thu hoạch khoai mỡ mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nhiều hộ dân xã Bình Phước thoát nghèo.

Sức bật từ hợp lực và quyết tâm

Sau khi hợp nhất ba tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long từ ngày 1/7/2025, tỉnh Vĩnh Long (mới) đứng trước bài toán kép: khai thác hiệu quả không gian phát triển rộng lớn, đồng thời nỗ lực giảm  chênh lệch về đời sống, sinh kế và tỷ lệ nghèo giữa các vùng miền.

Tàu vận chuyển hàng hóa cập cảng Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho logistics Cần Thơ

Được ví như trái tim của Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Cần Thơ là đầu mối giao thương, trung tâm dịch vụ-thương mại-logistics của toàn vùng. Tuy nhiên, để trở thành trung tâm logistics hiện đại và động lực tăng trưởng mới, thành phố vẫn phải đối mặt nhiều điểm nghẽn về hạ tầng, kết nối và chi phí vận tải.

Quang cảnh buổi làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy tại xã Hưng Mỹ, chiều 25/11.

Thị sát cơ sở, lãnh đạo Cà Mau yêu cầu chuẩn bị tốt cho bầu cử và chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số

Chiều 25/11, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với Đảng ủy xã Hưng Mỹ. Người đứng đầu cấp ủy Cà Mau yêu cầu địa phương phải sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, gắn các chỉ tiêu với mức tăng trưởng 2 con số.

“Nhà vô địch” cua Cà Mau có trọng lượng lên đến 1.820,3 gram (hơn 1,82kg), và chiều rộng mai gần 20cm.

Cua Cà Mau kể chuyện “Hương rừng-Vị biển”

Những ngày cuối tháng 11/2025, vùng đất Chín Rồng rộn ràng hơn bởi tiếng sóng biển hòa cùng nhịp trống hội. Ngày hội cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 khép lại nhưng dư âm của chủ đề “Hương rừng-Vị biển” vẫn còn lan tỏa mạnh mẽ…

Đồng chí Hồ Việt Triều, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau trao thưởng cho các tác giả sáng tác Logo, Biểu tượng vui về con Cua và Slogan về chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng-Vị biển”.

Khép lại Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đầy ấn tượng

Tối 22/11, Chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Hương rừng-Vị biển” đã chính thức khép lại với phần bế mạc. Sự kiện không chỉ ghi dấu ấn với lượng khách kỷ lục mà còn gây sốt với màn xác lập danh hiệu “Vua Cua” có trọng lượng đến hơn 1,8kg.

Người dân đầu tư, phát triển du lịch sinh thái bên cù lao Lá (ấp Tân Quý, xã Mỹ Chánh Hòa, tỉnh Vĩnh Long).

Những đổi thay trên quê hương Khởi nghĩa Nam Kỳ

Cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ đã trải qua 85 năm nhưng vẫn còn trong tâm trí bao thế hệ người dân xứ cù lao tỉnh Bến Tre (cũ), để lại nhiều bài học quý báu, tạo tiền đề cho cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

Lễ hội văn hóa ngày ở Cà Mau góp phần cố kết cộng đồng dân cư, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng…

Hành trình kiến tạo đời sống văn hóa ở Cà Mau, nền tảng vững chắc cho tương lai

Sau một phần tư thế kỷ kiên trì triển khai, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã thực sự thấm sâu vào từng gia đình, ngõ xóm tại vùng sông nước Cà Mau, tạo nên một sức bật tinh thần mạnh mẽ, góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế - xã hội của vùng đất cực Nam Tổ quốc…

Một con phố ở Cần Thơ thường xuyên ngập khi triều cường.

Giải pháp chống ngập úng cho miền Tây

Những ngày này, đi khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đâu cũng thấy cảnh nước ngập. Cả vùng đối mặt nguy cơ ngập diện rộng do triều cường kết hợp lũ thượng nguồn và mưa lớn kéo dài.