Gỡ “điểm nghẽn” giải ngân đầu tư công tại Cà Mau

Tính đến ngày 3/11, tỉnh Cà Mau đã giải ngân được hơn 5.654 tỷ đồng trong tổng số hơn 12.256 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 (bao gồm vốn năm 2024 chuyển sang), tỷ lệ giải ngân đạt 46,1%.

Công trình biểu tượng con tôm Cà Mau tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển hoàn thành đúng tiến độ trước ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.
Công trình biểu tượng con tôm Cà Mau tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển hoàn thành đúng tiến độ trước ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tuy đã có nhiều cố gắng so 28 ngày trước đó khi vốn giải ngân được tăng thêm hơn 962 tỷ đồng, nhưng mức giải ngân nêu trên của Cà Mau vẫn chưa như mong đợi, khi năm tài khóa 2025 chỉ còn chưa đầy hai tháng. Đáng chú ý, đang có sự phân hóa sâu sắc về kết quả giải ngân giữa các chủ đầu tư, đòi hỏi những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ các “nút thắt” đang cản trở dòng vốn quan trọng này.

Bức tranh về sự phân hóa rõ rệt giữa các chủ đầu tư

Theo báo cáo của Sở Tài chính Cà Mau trình bày tại cuộc họp giao ban của Ủy ban nhân dân tỉnh với các sở, ngành và chủ đầu tư vào sáng 5/11 vừa qua, toàn tỉnh Cà Mau có 18 chủ đầu tư chính, trong đó có 10 chủ đầu tư đạt tỷ lệ giải ngân trên mức trung bình (46,1%) của tỉnh, và 8 chủ đầu tư nằm dưới mức này.

ndo_br_anh-4-9419.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải (sơ mi xanh đậm, đứng giữa) kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa 1.200 giường.

Sự phân hóa trên cho thấy, trong khi một số đơn vị đang nỗ lực tăng tốc, thì cũng có không ít chủ đầu tư đang trầy trật trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

Điểm sáng quyết liệt trong giải ngân đạt kết quả ấn tượng, dẫn đầu là Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cà Mau (98,0%), Trung tâm Dịch vụ đô thị Bạc Liêu (97,4%), và Ban Quản lý dự án khu vực U Minh (97,0%).

ndo_br_khanh-thanh-1-283.jpg
Dự án xây dựng Quảng trường Phan Ngọc Hiển do Ban Quản lý dự án xây dựng công trình Giao thông tỉnh (Cà Mau) làm chủ đầu tư "về đích" đúng tiến độ, trở thành điểm nhấn tại Trung tâm hành chính tỉnh Cà Mau.

Các chủ đầu tư được giao kế hoạch vốn lớn tại Cà Mau cũng có nhiều bứt phá ngoạn mục, vượt xa mức trung bình chung, đóng góp lớn vào kết quả của tỉnh. Tiêu biểu như: Ban Quản lý dự án xây dựng công trình Giao thông tỉnh (Cà Mau) đạt 68,9%; Ban Quản lý dự án công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đạt 60,5%; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu, với hơn 62%; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp Bạc Liêu, đạt hơn 57%...

ndo_br_muoi-7.jpg
Công trình hạ tầng dân sinh phục vụ diêm dân do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu đang được đẩy nhanh tiến độ.

Theo ông Trần Công Khanh, Phó Giám đốc Sở Tài chính Cà Mau, 8 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh đang kìm hãm tiến độ chung trong bức tranh giải ngân đầu tư công của Cà Mau.

ndo-br-anh-5-5386-4924.jpg
Tuyến đường Ninh Quới-Ngan Dừa do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Bạc Liêu làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ.

Một trong các trường hợp điển hình là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Bạc Liêu, với kế hoạch vốn được giao năm 2025 (bao gồm năm 2024 chuyển sang) là hơn 1.540 tỷ đồng.

Dù đơn vị này vừa có sự bứt phá ngoạn mục nhất trong 28 ngày qua khi giải ngân tăng thêm hơn 481 tỷ đồng, nhưng tỷ lệ giải ngân chung của đơn vị này vẫn ở mức chỉ hơn 37%, thấp hơn gần 10 điểm phần trăm so với mức trung bình của tỉnh.

ndo_br_anh-7-3167.jpg
Dự án giao thông Ninh Quới-Ngan Dừa, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Bạc Liêu làm chủ đầu tư đang thi công ì ạch bởi vướng mặt bằng.

Bên cạnh việc vướng giải phóng mặt bằng, báo cáo của lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Bạc Liêu, cũng thẳn thắng chỉ rõ khó khăn: Năng lực nhà thầu yếu kém, thi công ì ạch. Ban đã làm quy trình cắt chuyển khối lượng nhưng nhà thầu bất hợp tác, cố tình duy trì thi công để đối phó, gây khó khăn cho việc thu hồi tạm ứng...

Nhận diện để tháo gỡ “nút thắt”

Từ thực trạng của các đơn vị giải ngân chậm, có thể nhận diện ba “nút thắt” lớn nhất đang kìm hãm dòng vốn đầu tư công tại Cà Mau. Đầu tiên là giải phóng mặt bằng. Đây là khó khăn lớn nhất và thường là “điệp khúc” được nhắc đến trong hầu hết các báo cáo giải ngân đầu tư công của nhiều chủ đầu tư tại Cà Mau.

Trong đó, tình trạng người dân chưa đồng thuận về giá, chính sách bồi thường, hoặc cố tình không bàn giao mặt bằng dù đã được vận động, giải thích diễn ra ở hàng loạt dự án. Tại báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Bạc Liêu, chỉ chỉ rõ vướng mắc tại các Dự án: Nâng cấp tuyến đường Ninh Quới-Ngan Dừa (vướng 3 cầu 6000, 8000 và Bà Hiên, do các hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng); Dự án ĐT.980 (vướng 3 hộ yêu cầu nâng giá bồi thường hoặc tranh chấp)…

ndo_br_anh-6-2184.jpg
Dự án Nâng cấp tuyến đường Ninh Quới-Ngan Dừa, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Bạc Liêu làm chủ đầu tư đang vướng mặt bằng tại nhiều điểm cầu.

Tương tự, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu Nguyễn Minh Đức, cho biết, đang vướng giải phóng mặt bằng ở 7 dự án, với hàng chục hộ chưa đồng thuận, như: Kè Gành Hào (20 hộ), Kè bờ sông thành phố Bạc Liêu (23 hộ), Kè Nhà Mát (17 hộ), Khu neo đậu Cái Cùng (34 hộ).

ndo_br_anh-3-4864.jpg
Dự án Bệnh viện đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường đang "báo động đỏ" về tiến độ khi nhiều gói thầu thi công quá chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của chủ đầu tư.

"Nút thắt” tiếp đến được xem là “chí mạng” đó là năng lực nhà thầu yếu kém, thi công ì ạch tại các dự án lớn. Trong số này, điển hình là sự chậm trễ của các nhà thầu tại Dự án Bệnh viện đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường, với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Hàng loạt gói thầu tại đây đang “báo động đỏ” về tiến độ: Gói thầu số 27 mới đạt 10,5% khối lượng dù thời gian đã qua 37,7%; Gói thầu số 60 đạt 46,4% dù đã qua 93,3% thời gian; Gói thầu số 61 đạt 14,7% dù đã qua 91% thời gian; và Gói thầu số 62 đạt 18,2% dù đã hết thời gian thực hiện. Tình trạng này cho thấy nguy cơ không thể giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2025 là rất cao.

Sau cùng chính là rào cản khách quan, với tình trạng khan hiếm vật tư (cát, đá), giá cả tăng và thời tiết mùa mưa… ảnh hưởng chung đến tiến độ.

ndo_br_tham-6.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi (bìa trái) tặng quà đôn đốc, động viên đội ngũ thi công một dự án lớn trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi, dù tiến độ chung giải ngân chung của tỉnh có cải thiện nhưng vẫn còn chậm, nhiều vướng mắc kéo dài chưa được xử lý dứt điểm. Vì vậy, Phó Chủ tịch tỉnh yêu cầu các đơn vị phải coi giải ngân là nhiệm vụ trọng tâm, phải vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất và không để chậm trễ do nguyên nhân chủ quan.

Từ yêu cầu trên, loạt giải pháp cụ thể đã được đưa ra nhằm bám sát từng “nút thắt” nhằm khơi thông dòng vốn giải ngân. Đối với giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh Cà Mau giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp đẩy nhanh thủ tục đất đai, bồi thường, xử lý nghiêm trường hợp chậm trễ.

ndo_br_tham-3-4298.jpg
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại (bìa phải) kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Cà Mau-Đất Mũi.

Các chủ đầu tư được yêu cầu khẩn trương phối hợp địa phương phê duyệt phương án, đẩy nhanh chi trả tiền cho dân. Đối với nhà thầu yếu kém, tinh thần chỉ đạo chung là xử lý nghiêm khắc, thậm chí không loại trừ việc thay thế nhà thầu yếu kém.

Đối với dòng vốn và giám sát, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đang chuẩn bị phương án trình Hội đồng nhân dân tỉnh để điều chuyển vốn lần cuối từ các dự án chậm sang các dự án có khả năng hấp thụ vốn tốt hơn.

Để tăng cường giám sát, một nhóm Zalo do lãnh đạo Sở Tài chính làm nhóm trưởng cũng đã được thành lập để cung cấp thông tin kịp thời cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh nắm, chỉ đạo kịp thời.

Thời gian còn lại của năm 2025 là rất ngắn, yêu cầu chung của lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng rất rõ ràng: Các đơn vị phải bám sát hiện trường, triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn. Đây thực sự là “phép thử” cho quyết tâm chính trị, sự quyết liệt của các chủ đầu tư và sự phối hợp đồng bộ của các cấp ngành tại Cà Mau.

Có thể bạn quan tâm

Thu hoạch khoai mỡ mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nhiều hộ dân xã Bình Phước thoát nghèo.

Sức bật từ hợp lực và quyết tâm

Sau khi hợp nhất ba tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long từ ngày 1/7/2025, tỉnh Vĩnh Long (mới) đứng trước bài toán kép: khai thác hiệu quả không gian phát triển rộng lớn, đồng thời nỗ lực giảm  chênh lệch về đời sống, sinh kế và tỷ lệ nghèo giữa các vùng miền.

Tàu vận chuyển hàng hóa cập cảng Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho logistics Cần Thơ

Được ví như trái tim của Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Cần Thơ là đầu mối giao thương, trung tâm dịch vụ-thương mại-logistics của toàn vùng. Tuy nhiên, để trở thành trung tâm logistics hiện đại và động lực tăng trưởng mới, thành phố vẫn phải đối mặt nhiều điểm nghẽn về hạ tầng, kết nối và chi phí vận tải.

Quang cảnh buổi làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy tại xã Hưng Mỹ, chiều 25/11.

Thị sát cơ sở, lãnh đạo Cà Mau yêu cầu chuẩn bị tốt cho bầu cử và chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số

Chiều 25/11, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với Đảng ủy xã Hưng Mỹ. Người đứng đầu cấp ủy Cà Mau yêu cầu địa phương phải sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, gắn các chỉ tiêu với mức tăng trưởng 2 con số.

“Nhà vô địch” cua Cà Mau có trọng lượng lên đến 1.820,3 gram (hơn 1,82kg), và chiều rộng mai gần 20cm.

Cua Cà Mau kể chuyện “Hương rừng-Vị biển”

Những ngày cuối tháng 11/2025, vùng đất Chín Rồng rộn ràng hơn bởi tiếng sóng biển hòa cùng nhịp trống hội. Ngày hội cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 khép lại nhưng dư âm của chủ đề “Hương rừng-Vị biển” vẫn còn lan tỏa mạnh mẽ…

Đồng chí Hồ Việt Triều, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau trao thưởng cho các tác giả sáng tác Logo, Biểu tượng vui về con Cua và Slogan về chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng-Vị biển”.

Khép lại Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đầy ấn tượng

Tối 22/11, Chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Hương rừng-Vị biển” đã chính thức khép lại với phần bế mạc. Sự kiện không chỉ ghi dấu ấn với lượng khách kỷ lục mà còn gây sốt với màn xác lập danh hiệu “Vua Cua” có trọng lượng đến hơn 1,8kg.

Người dân đầu tư, phát triển du lịch sinh thái bên cù lao Lá (ấp Tân Quý, xã Mỹ Chánh Hòa, tỉnh Vĩnh Long).

Những đổi thay trên quê hương Khởi nghĩa Nam Kỳ

Cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ đã trải qua 85 năm nhưng vẫn còn trong tâm trí bao thế hệ người dân xứ cù lao tỉnh Bến Tre (cũ), để lại nhiều bài học quý báu, tạo tiền đề cho cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

Một tuyến đường ở trung tâm Cần Thơ được hoàn thiện, tạo thuận lợi trong việc kết nối.

Hoàn thiện hạ tầng, tạo động lực phát triển

Thành phố Cần Thơ đang tập trung nguồn lực đầu tư cho hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều khó khăn, vướng mắc đã bộc lộ, cần các đơn vị chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm tiến độ, hiệu quả đầu tư.

Lễ hội văn hóa ngày ở Cà Mau góp phần cố kết cộng đồng dân cư, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng…

Hành trình kiến tạo đời sống văn hóa ở Cà Mau, nền tảng vững chắc cho tương lai

Sau một phần tư thế kỷ kiên trì triển khai, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã thực sự thấm sâu vào từng gia đình, ngõ xóm tại vùng sông nước Cà Mau, tạo nên một sức bật tinh thần mạnh mẽ, góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế - xã hội của vùng đất cực Nam Tổ quốc…

Một con phố ở Cần Thơ thường xuyên ngập khi triều cường.

Giải pháp chống ngập úng cho miền Tây

Những ngày này, đi khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đâu cũng thấy cảnh nước ngập. Cả vùng đối mặt nguy cơ ngập diện rộng do triều cường kết hợp lũ thượng nguồn và mưa lớn kéo dài.