Tháo gỡ điểm nghẽn cho logistics Cần Thơ

Được ví như trái tim của Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Cần Thơ là đầu mối giao thương, trung tâm dịch vụ-thương mại-logistics của toàn vùng. Tuy nhiên, để trở thành trung tâm logistics hiện đại và động lực tăng trưởng mới, thành phố vẫn phải đối mặt nhiều điểm nghẽn về hạ tầng, kết nối và chi phí vận tải.

Tàu vận chuyển hàng hóa cập cảng Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.
Tàu vận chuyển hàng hóa cập cảng Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

Thiếu mắt xích then chốt trong chuỗi vận tải

Theo ông Trần Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV, nhu cầu vận chuyển hàng xuất khẩu của Đồng bằng sông Cửu Long mỗi năm đạt hàng chục triệu tấn, nhưng hạ tầng cảng biển và logistics trong vùng vẫn thiếu và yếu. Vùng chưa có cảng nước sâu tiếp nhận tàu container xuất khẩu trực tiếp, trong khi hệ thống kho lạnh, kho ngoại quan, bãi container rỗng, đơn vị kiểm định chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… đều ở mức thiếu hụt. Do đó, phần lớn hàng hóa phải vận chuyển lên Thành phố Hồ Chí Minh mới thông quan được, kéo dài thời gian và chi phí, làm giảm sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho biết: Nghị quyết số 59 ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị và Quyết định 287 ngày 28/2/2022 của Chính phủ xác định rõ vai trò trung tâm vùng của Cần Thơ. Thành phố được định hướng là cửa ngõ logistics đa phương thức, kết nối trục kinh tế chính giữa Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là điểm trung chuyển hàng hóa ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, giao thông vùng vẫn chưa đồng bộ. Các tuyến cao tốc mới hình thành nhưng chưa hoàn chỉnh; nhiều luồng đường thủy bị bồi lắng, tĩnh không cầu thấp...

Theo Tiến sĩ Bùi Thiên Thu, Giáo sư Đại học Okayama (Nhật Bản), chi phí logistics của Việt Nam chiếm 17-18% GDP, cao hơn mức trung bình thế giới. Riêng Đồng bằng sông Cửu Long, chi phí logistics chiếm 30-40% giá thành nông sản, làm giảm đáng kể lợi nhuận doanh nghiệp. Mặc dù vận tải thủy đảm nhận 20% tổng lượng hàng hóa cả nước, đầu tư công cho lĩnh vực này chỉ chiếm 2-3% tổng đầu tư giao thông. Tiến sĩ Bùi Thiên Thu nhận định: “Không thể mãi dựa vào lợi thế tự nhiên của đường thủy nội địa. Muốn nâng cao hiệu quả vận tải, phải tăng đầu tư thêm 5-7% cho hệ thống giao thông thủy”.

Theo Sở Tài chính thành phố, mạng lưới logistics trên địa bàn hiện phân tán, chủ yếu do doanh nghiệp nhỏ lẻ đầu tư. Thành phố chưa có trung tâm logistics quy mô vùng, chưa tích hợp được kho lạnh, kho ngoại quan, bãi container, điểm thông quan và nền tảng quản trị số thống nhất. Cảng Cái Cui, dù có vị trí thuận lợi, vẫn chưa trở thành cảng trung chuyển lớn của vùng. Tại Trần Đề (Sóc Trăng), nơi có tiềm năng trở thành cảng biển chiến lược, hoạt động xuất khẩu quốc tế vẫn chưa phát triển đúng tiềm năng vì hạ tầng chỉ đáp ứng tàu cá và vận chuyển nội địa. Một vấn đề lớn khác là tĩnh không các cây cầu thấp, giới hạn tàu trọng tải lớn, trong khi luồng sông bị bồi lắng liên tục, chi phí nạo vét cao.

Giải pháp bứt phá, xây dựng trung tâm logistics vùng

Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố nhấn mạnh, thành phố phải triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics của vùng vào năm 2030, nhất là hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng, đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng. Các tuyến này giúp Cần Thơ trở thành điểm kết nối chính giữa các tỉnh và Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là nạo vét luồng cho tàu lớn vào cảng Cái Cui; xây dựng các cảng vệ tinh dọc sông Hậu để tăng năng lực tiếp nhận hàng hóa; nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, nhất là nông sản tươi; hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ.

Thành phố đang kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm, bao gồm: Trung tâm logistics hạng II gắn với cảng Cái Cui (100 ha); Trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay quốc tế Cần Thơ (100 ha); Bến cảng, dịch vụ logistics Thốt Nốt (40 ha giai đoạn 1 và 100 ha giai đoạn 2); Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến, logistics nông sản quy mô 250 ha với hệ thống kho lạnh, công nghệ bảo quản hiện đại. Thành phố sẽ cải thiện môi trường đầu tư, ban hành chính sách ưu đãi về thuế và đất đai, phát triển nguồn nhân lực logistics, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và tăng cường liên kết vùng nhằm hình thành các tuyến vận tải tối ưu.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phúc (Trường đại học Ngoại thương), phát triển logistics theo mô hình tập trung, tích hợp là yêu cầu tất yếu đối với Cần Thơ. Cần Thơ có đủ điều kiện trở thành “trục xoay” logistics của toàn vùng. Khi thành phố có một đầu mối đủ mạnh, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ giảm tình trạng phân tán đầu mối và manh mún hạ tầng, qua đó nâng cao sức cạnh tranh tổng thể.

Với tham vọng đến năm 2030 trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa đa phương thức quốc tế, giảm chi phí vận tải và là Trung tâm đầu mối cung ứng sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu, ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho rằng, thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực để nghiên cứu, quy hoạch, đầu tư xây dựng Trung tâm Logistics cấp vùng gắn liền với hệ thống cảng biển và đường cao tốc; phát triển Sân bay quốc tế Cần Thơ...

Nhờ vị trí trung tâm vùng, giao thông đa dạng và tiềm năng lớn trong chế biến nông sản, Cần Thơ hoàn toàn có khả năng trở thành điểm sáng mới của ngành logistics Việt Nam. Nếu tháo gỡ tốt các điểm nghẽn về hạ tầng, kết nối và nâng cấp cảng biển, nhất là Trần Đề, Cần Thơ sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn mới.

Có thể bạn quan tâm

Thu hoạch khoai mỡ mang lại hiệu quả kinh tế, giúp nhiều hộ dân xã Bình Phước thoát nghèo.

Sức bật từ hợp lực và quyết tâm

Sau khi hợp nhất ba tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long từ ngày 1/7/2025, tỉnh Vĩnh Long (mới) đứng trước bài toán kép: khai thác hiệu quả không gian phát triển rộng lớn, đồng thời nỗ lực giảm  chênh lệch về đời sống, sinh kế và tỷ lệ nghèo giữa các vùng miền.

Quang cảnh buổi làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy tại xã Hưng Mỹ, chiều 25/11.

Thị sát cơ sở, lãnh đạo Cà Mau yêu cầu chuẩn bị tốt cho bầu cử và chỉ tiêu tăng trưởng 2 con số

Chiều 25/11, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải cùng đoàn công tác của Tỉnh ủy có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với Đảng ủy xã Hưng Mỹ. Người đứng đầu cấp ủy Cà Mau yêu cầu địa phương phải sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, gắn các chỉ tiêu với mức tăng trưởng 2 con số.

“Nhà vô địch” cua Cà Mau có trọng lượng lên đến 1.820,3 gram (hơn 1,82kg), và chiều rộng mai gần 20cm.

Cua Cà Mau kể chuyện “Hương rừng-Vị biển”

Những ngày cuối tháng 11/2025, vùng đất Chín Rồng rộn ràng hơn bởi tiếng sóng biển hòa cùng nhịp trống hội. Ngày hội cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 khép lại nhưng dư âm của chủ đề “Hương rừng-Vị biển” vẫn còn lan tỏa mạnh mẽ…

Đồng chí Hồ Việt Triều, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau trao thưởng cho các tác giả sáng tác Logo, Biểu tượng vui về con Cua và Slogan về chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng-Vị biển”.

Khép lại Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đầy ấn tượng

Tối 22/11, Chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Hương rừng-Vị biển” đã chính thức khép lại với phần bế mạc. Sự kiện không chỉ ghi dấu ấn với lượng khách kỷ lục mà còn gây sốt với màn xác lập danh hiệu “Vua Cua” có trọng lượng đến hơn 1,8kg.

Người dân đầu tư, phát triển du lịch sinh thái bên cù lao Lá (ấp Tân Quý, xã Mỹ Chánh Hòa, tỉnh Vĩnh Long).

Những đổi thay trên quê hương Khởi nghĩa Nam Kỳ

Cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ đã trải qua 85 năm nhưng vẫn còn trong tâm trí bao thế hệ người dân xứ cù lao tỉnh Bến Tre (cũ), để lại nhiều bài học quý báu, tạo tiền đề cho cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

Một tuyến đường ở trung tâm Cần Thơ được hoàn thiện, tạo thuận lợi trong việc kết nối.

Hoàn thiện hạ tầng, tạo động lực phát triển

Thành phố Cần Thơ đang tập trung nguồn lực đầu tư cho hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều khó khăn, vướng mắc đã bộc lộ, cần các đơn vị chức năng sớm có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm tiến độ, hiệu quả đầu tư.

Lễ hội văn hóa ngày ở Cà Mau góp phần cố kết cộng đồng dân cư, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng…

Hành trình kiến tạo đời sống văn hóa ở Cà Mau, nền tảng vững chắc cho tương lai

Sau một phần tư thế kỷ kiên trì triển khai, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã thực sự thấm sâu vào từng gia đình, ngõ xóm tại vùng sông nước Cà Mau, tạo nên một sức bật tinh thần mạnh mẽ, góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế - xã hội của vùng đất cực Nam Tổ quốc…

Một con phố ở Cần Thơ thường xuyên ngập khi triều cường.

Giải pháp chống ngập úng cho miền Tây

Những ngày này, đi khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đâu cũng thấy cảnh nước ngập. Cả vùng đối mặt nguy cơ ngập diện rộng do triều cường kết hợp lũ thượng nguồn và mưa lớn kéo dài.