“Hoa hồng, chiết khấu” thấp, nhiều cửa hàng xăng dầu ngừng bán

Thời gian gần đây, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu phản ánh gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh do mức chiết khấu thấp, khan hiếm nguồn cung,... thậm chí “lỗ”. Một số doanh nghiệp đã báo cáo Sở Công thương địa phương xin tạm nghỉ, dừng hoạt động đã gây hoang mang dư luận. Do đó, các lực lượng chức năng cần nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân cũng như có giải pháp xử lý, hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định thị trường.
Người dân mua xăng dầu tại cửa hàng trên phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa, Hà Nội).
Người dân mua xăng dầu tại cửa hàng trên phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa, Hà Nội).

Khảo sát tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như đường Láng, Xuân Thủy, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Nguyễn Trãi,... cho thấy, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu hoạt động bình thường, không xuất hiện cửa hàng, doanh nghiệp tạm nghỉ, dừng hoạt động như phản ánh. Phần lớn các cửa hàng khẳng định, sẽ tiếp tục duy trì hoạt động và phục vụ tối đa nhu cầu của người dân,...

Doanh nghiệp “ngồi trên đống lửa”

Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Ô-tô vận tải Hà Tây (đơn vị quản lý cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên phố Trần Phú-quận Hà Đông) Hoàng Thị Lệ Mỹ cho biết, do diễn biến khó lường của thị trường xăng dầu thế giới khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, với mức chiết khấu (tiền hoa hồng) vào khoảng 90 đồng/lít xăng đối với vùng I như hiện nay đã đẩy các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vào tình trạng “khó chồng khó”, thu không đủ chi cho các khoản chi phí vận chuyển, kho bãi,... Muốn hòa vốn, bắt buộc mức chiết khấu phải đạt ở mức từ 700 đến 800 đồng/lít, còn trên 800 đồng/lít xăng, lúc đó doanh nghiệp mới có lãi. Do kỳ điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 1/9 tới đây trùng vào dịp nghỉ lễ, Tết nên phải lùi tới ngày 5/9 mới điều chỉnh. Khi đó, doanh nghiệp tiếp tục phải “gánh” khoản lỗ không nhỏ trong những ngày chậm điều chỉnh này.

Cũng theo bà Mỹ, chỉ tính riêng ba kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng 8, doanh nghiệp bị lỗ gần 600 triệu đồng. Nếu tình hình này không sớm được cải thiện, doanh nghiệp phải đối diện rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh cũng như bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động. Tương tự, đại diện cửa hàng kinh doanh xăng dầu Vạn Thuận (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) khẳng định, đây là giai đoạn hết sức khó khăn của doanh nghiệp; nhìn lượng người xếp hàng vào đổ xăng dầu mà đơn vị như “ngồi trên đống lửa”, vì đóng cửa không được nhưng càng bán lại càng lỗ. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần có mức chiết khấu hoa hồng hợp lý nhằm ổn định kinh doanh, phục vụ thị trường.

Tại diễn đàn xăng dầu của chủ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cũng đưa tin, do mức chiết khấu thấp, thậm chí xuống 0 đồng, dẫn đến càng kinh doanh càng thua lỗ. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã báo cáo Sở Công thương địa phương xin tạm nghỉ, dừng hoạt động với nhiều lý do như làm vệ sinh, thau rửa bồn bể,... để “cắt lỗ” đồng thời cũng là “chiêu trò” nhằm “lách luật” tránh bị kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng. Ngoài ra, một số diễn đàn xăng dầu cũng cho biết khu vực phía nam đang thiếu nguồn cung, dự báo dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới, người dân đối diện nguy cơ không có xăng dầu chạy do cửa hàng kinh doanh xăng dầu không mua được hàng,...

Thực tế cho thấy, mức chiết khấu thấp từ nhà phân phối tính cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không chỉ diễn ra mới đây mà ngay từ những ngày đầu tháng 8 đã có không ít doanh nghiệp phản ánh về vấn đề này. Cụ thể, Công ty cổ phần hóa dầu quân đội Mipec, chiết khấu cho xăng Ron 95 III là 450 đồng/lít, xăng E5 Ron 92 mức 400 đồng/lít, dầu đi-ê-den 500 đồng/lít. Công ty cổ phần xăng dầu và dịch vụ hàng hải S.T.S thông báo mức chiết khấu với xăng Ron 95 III là 450 đồng/lít, E5 Ron 92 là 400 đồng/lít, dầu đi-ê-den 550 đồng/lít,...

Chủ động nguồn hàng

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, Nhà nước điều hành giá xăng dầu theo cơ chế đưa ra mức giá cơ sở từ giá thế giới sau khi cộng các khoản thuế phí; doanh nghiệp đầu mối có thể tính toán với nhà phân phối, đại lý để có mức giá phù hợp. Nhà nước không thể can thiệp đến mức phân lợi nhuận cho đại lý được. Trong kinh doanh, ai cũng tính đến lợi nhuận, việc bảo đảm lợi ích hài hòa, khi có lãi cao, khi thấp là rất bình thường. Điều này liên quan trực tiếp đến thỏa thuận về mức chiết khấu giữa các doanh nghiệp đầu mối, nhà phân phối với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Liên quan tình hình khó khăn của doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) Bùi Ngọc Bảo cho rằng, hiện tượng cửa hàng kinh doanh xăng dầu phản ánh lỗ nặng chủ yếu do quan hệ giữa đầu mối, thương nhân phân phối và cửa hàng liên quan tới vấn đề chiết khấu.

Năm nay tương đối dị biệt, khi thị trường, giá cả diễn biến phức tạp, lúc lên lúc xuống khó đoán định khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rơi vào tình trạng lúc lỗ, lúc lãi. Kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tới đây trùng dịp nghỉ lễ 2/9 nên có thể tới 5/9 mới điều chỉnh, lúc này, thời gian giữa hai kỳ điều chỉnh lên tới 15 ngày. Do đó, giá dầu thế giới tăng cao, cộng thêm chu kỳ điều chỉnh kéo dài, nếu không có giải pháp kịp thời sẽ khiến doanh nghiệp đối diện khó khăn, thua lỗ. Chính vì vậy, liên Bộ Công thương-Tài chính sớm xem xét, phản ánh chi phí, phụ phí xăng dầu trong nước (từ nhà máy lọc dầu về tới kho của doanh nghiệp đầu mối) vào cơ cấu giá bán lẻ, nhằm phản ánh đúng chi phí thực tế. Qua đó, giúp doanh nghiệp có thêm phần điều chỉnh chiết khấu, đủ bù đắp chi phí kinh doanh.

Trả lời thông tin phản ánh về tình trạng khan hiếm nguồn cung tại cuộc họp “Bảo đảm nguồn cung xăng dầu” diễn ra ngày 26/8, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam không thiếu nguồn cung bởi hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn đang đáp ứng khoảng 75-80% nhu cầu nội địa, còn lại là nhập khẩu.

Số liệu báo cáo cho thấy, kế hoạch sản xuất xăng dầu của hai nhà máy này trong quý III/2022 đạt khoảng 3,9 triệu m3 (chiếm 72% tổng nhu cầu, tương đương khoảng 1,3 triệu m3/tháng) và quý IV/2022, đạt khoảng 4,4 triệu m3 (chiếm 80% tổng nhu cầu, tương đương khoảng 1,46 triệu m3/tháng). Hiện hai nhà máy đang vận hành ở công suất tối đa, sẵn sàng cung ứng sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường.

Mặt khác, ngay từ tháng 4 vừa qua, Bộ Công thương đã chủ động giao tăng thêm cho những doanh nghiệp nhập khẩu phần xăng dầu còn thiếu hụt nhằm bảo đảm nhu cầu thị trường. Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh, thị trường xăng dầu của Việt Nam được đánh giá ổn định hơn so với tất cả các nước trong khu vực và thế giới, đặc biệt ngay cả trong lúc khó khăn nhất của thế giới, cũng chưa khi nào thiếu nguồn cung. Giá xăng dầu cũng cơ bản giữ được mức ổn định và luôn thấp hơn so với khu vực và thế giới. Vì vậy, có thông tin phản ánh khan hiếm nguồn cung là hiện tượng không bình thường, cần kiểm tra và xử lý.

Tại cuộc họp, đại diện các Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Cần Thơ, Đà Nẵng,... cũng khẳng định, hệ thống phân phối của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân trên địa bàn vẫn bảo đảm nguồn hàng; không có hiện tượng cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, dừng hoạt động vì khan hiếm.

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, thời gian gần đây, đặc biệt sau khi một số doanh nghiệp buộc phải tạm đình chỉ xuất, nhập khẩu xăng dầu, xuất hiện những thông tin như vậy là không bình thường. Việc tạm đình chỉ hoạt động nhập khẩu của bảy doanh nghiệp vi phạm không ảnh hưởng tới nguồn cung. Ngoài ra, ngày 25/8, Bộ Công thương cũng có văn bản gửi các Sở Công thương tỉnh, thành phố; các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu, đề nghị bảo đảm nguồn cung xăng dầu, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.