Hiệu quả từ thu phí trông giữ xe hạn chế dùng tiền mặt

Sau ba tháng triển khai thí điểm, việc thu phí trông giữ xe hạn chế dùng tiền mặt tại Hà Nội đã đạt kết quả tích cực. Người dân và doanh nghiệp đều nhận thấy dịch vụ này rất thuận lợi, phần lớn người dân đã quen dần với việc thanh toán phí giữ xe qua ứng dụng điện tử tại các bãi đỗ xe.
Một điểm trông giữ xe hạn chế dùng tiền mặt trên phố Trần Quang Khải.
Một điểm trông giữ xe hạn chế dùng tiền mặt trên phố Trần Quang Khải.

Theo chị Lê Thị Hà (trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa), trước đây, việc thanh toán tiền gửi xe khá bất tiện, nhất là với xe máy, lúc nào chị cũng phải chuẩn bị tiền lẻ. Hiện tại việc thanh toán trực tuyến đã rất phổ biến, thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt mang đến cho người dân sự thuận tiện, cũng không sợ bị bắt chẹt, thu quá giá niêm yết. “Việc áp dụng công nghệ thanh toán bằng mã QR tại các điểm trông giữ xe là rất cần thiết và thiết thực, nên được nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố. Qua trải nghiệm tôi cho rằng, các điểm trông giữ sẽ thu đúng giá, công khai, minh bạch đối với người dân khi hệ thống điện tử tính giờ sau đó tính tiền. Vậy nên tôi luôn chọn các điểm này để gửi xe”.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Đức Vinh cho biết, từ ngày 15/4, công ty được Sở Giao thông vận tải Hà Nội giao thí điểm ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành các bãi trông giữ xe do công ty quản lý. Việc thực hiện được triển khai tại 16 bãi trông giữ xe ô-tô và xe máy trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Ba Đình.

Sau ba tháng thực hiện, việc áp dụng hình thức trông giữ xe hạn chế dùng tiền mặt mang đến nhiều lợi ích trong công tác quản lý điều hành, trông giữ phương tiện. Hầu hết người dân khi trải nghiệm dịch vụ này đều ủng hộ vì sự minh bạch và hạn chế tình trạng thu quá giá. Hệ thống tự động giúp hiển thị rõ ràng thời gian đỗ xe và mức phí tương ứng, giảm tình trạng tranh chấp và bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng. Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Sở Giao thông vận tải Hà Nội Phan Trường Thành cho biết: “Hình thức thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước, giúp các đơn vị quản lý kiểm soát được sản lượng, chi phí, tránh thất thoát cho ngân sách; đồng thời giúp doanh nghiệp tránh bị thất thoát nguồn thu, giảm bớt nhân lực”.

Tuy nhiên, qua thời gian thí điểm ban đầu cho thấy, phương thức thanh toán này còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Thí dụ như: Hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, bị lỗi hoặc bị treo; các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô-tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất hai thiết bị cầm tay, vào giờ cao điểm mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn.

Nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày, nhất là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới. Đối với xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng cho nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán. Ngoài ra, cơ quan chức năng chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, hoạt động thu phí không dùng tiền mặt chỉ có thể triển khai tại các điểm trông giữ xe được cấp phép. Còn những bãi trông giữ xe tự phát nghiễm nhiên không cần áp dụng, họ tự ý thu tiền mặt mà không tuân theo quy định nào, gây khó cho người dân, thất thu cho ngân sách. Do đó, để việc thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, thành phố cần có những biện pháp chặt chẽ hơn trong việc quản lý những bãi trông giữ xe tự phát. Có thể xem xét cấp giấy phép tạm thời cho các bãi trông giữ đủ điều kiện; đồng thời có điều kiện bắt buộc phải ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Càng nhiều điểm trông giữ xe áp dụng thu phí không dùng tiền mặt, thì sẽ càng công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan quản lý Nhà nước.

Một số đơn vị trông giữ xe cũng đề nghị cần thiết điều chỉnh giá trông giữ phương tiện cho phù hợp. Đại diện Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, hiện nay giá trông giữ xe đang thực hiện theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố, theo đó, giá trông giữ xe máy thấp nhất là 5.000 đồng/lượt/ngày, cao nhất là 12.000 đồng/lượt/ngày đêm trong khu vực nội thành. Với các điểm trông giữ ở ngoại thành, giá chỉ từ 2.000-4.000 đồng/lượt. Giá trông giữ ô-tô chín chỗ ngồi trở xuống, tính theo từng khu vực từ 15.000-30.000 đồng/lượt (60 phút). Đây là mức giá dịch vụ chưa bao gồm chi phí khi áp dụng công nghệ; giai đoạn thí điểm từ ngày 15/4 đến 15/10/2024, toàn bộ chi phí do các đơn vị công nghệ cung cấp hỗ trợ. Vì vậy, sau thời gian thí điểm, thành phố cần xem xét điều chỉnh mức giá trông giữ phương tiện cho phù hợp.

Để tiếp tục triển khai thu phí trông giữ phương tiện hạn chế dùng tiền mặt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Minh Hải giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các địa phương, công an rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn, điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát. Ông Hà Minh Hải cũng yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do Ủy ban nhân dân thành phố cấp phép; đồng thời nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe ■

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.