Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai Chương trình hành động năm 2025

Sáng 18/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025, theo Nghị quyết số 226/NQ-CP của Chính phủ.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 do Chính phủ ban hành về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng điểm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%, trong đó giao cho ngành du lịch phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa.

Đây vừa là sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Chính phủ, vừa là trách nhiệm nặng nề đòi hỏi ngành du lịch phải nỗ lực cao nhất để thực hiện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh hai giải pháp trọng tâm. Thứ nhất là đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.

Thứ 2 là tăng cường xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trọng điểm của du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn khảo sát (FAM trip) quốc tế, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sớm đưa khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm tiếp theo”.

“Trong hai giải pháp này, giải pháp thứ nhất hướng đến việc thu hút khách đi tự do hoặc theo các đoàn đã đăng ký. Giải pháp thứ hai là tạo điều kiện để các công ty lữ hành trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Việt Nam, từ đó truyền cảm hứng đến du khách và nhanh chóng hình thành các đoàn khách quốc tế theo những chương trình du lịch cụ thể”, ông Bình cho biết thêm.

img-6516.jpg
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng Chương trình hành động với 3 hoạt động chính.

Hoạt động thứ nhất trong ba nội dung trọng tâm của Chương trình hành động là triển khai chương trình xúc tiến trực tiếp “VITA FAMTRIPS 2025”. Chương trình đặt mục tiêu mời từ 300-400 lãnh đạo các hãng lữ hành thuộc những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam đến khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh với doanh nghiệp trong nước, qua đó nhanh chóng đưa khách đến Việt Nam.

Các thị trường trọng điểm được xác định gồm Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc), Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc); khối ASEAN (Philippines, Indonesia, Malaysia); châu Âu (trọng tâm là 12 quốc gia vừa được miễn thị thực khi đến Việt Nam), cùng với Australia, Mỹ và Ấn Độ. Dự kiến trong quý IV/2025, sẽ có 7 đoàn khảo sát quốc tế được tổ chức tại Việt Nam.

Hoạt động thứ hai là triển khai chương trình cấp nhãn du lịch xanh “VITA GREEN”. Hiện nay, chất lượng dịch vụ đang trở thành yếu tố then chốt trong cạnh tranh du lịch quốc tế. Nhận thức được tầm quan trọng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã bắt đầu triển khai chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp hội viên từ năm 2019 và đẩy mạnh từ năm 2024.

Bộ tiêu chí du lịch xanh “VITA GREEN” sau khi được ban hành đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời được các hãng du lịch quốc tế đánh giá cao. Thương hiệu “VITA GREEN” đang dần khẳng định vị thế, trở thành thương hiệu quốc tế được một số nước nghiên cứu ứng dụng.

Chương trình được áp dụng cho các điểm đến, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành và cơ sở dịch vụ ăn uống. Mục tiêu đến năm 2025 là nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam; phấn đấu đánh giá và cấp nhãn “VITA GREEN” cho ít nhất 100 doanh nghiệp, hỗ trợ 2 tỉnh chuyển đổi xanh, đồng thời quốc tế hóa nhãn hiệu này.

Hoạt động thứ ba là triển khai đề án “Công nhận Nghệ nhân Ẩm thực Việt”. Đề án nhằm tôn vinh những cá nhân xuất sắc trong nghề bếp, làm bánh và pha chế thức uống, là hội viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có đóng góp đưa ẩm thực trở thành sản phẩm đặc trưng, giàu bản sắc của du lịch Việt Nam.

Trong đó nhấn mạnh các tiêu chí: Có sản phẩm hoặc dịch vụ đã đạt giải thưởng, được báo chí, truyền thông hay giới chuyên gia ẩm thực đánh giá cao; có đóng góp tích cực cho hoạt động đào tạo, truyền nghề, phát triển đội ngũ kế cận; đồng thời ưu tiên những cá nhân có sáng kiến, công trình, công thức hay phương pháp chế biến độc đáo, sáng tạo.

Việc xét công nhận danh hiệu dựa trên 7 nhóm tiêu chí với thang điểm 100, trong đó có 7 lĩnh vực được chấm điểm, nghệ nhân phải đạt từ 80 điểm trở lên.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam cho biết: “Nghị quyết 226 của Chính phủ là một văn bản quan trọng, thể hiện quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng chung của đất nước. Chúng tôi hiểu đây được xem là kim chỉ nam cho toàn ngành trong giai đoạn tăng tốc và bứt phá, khi du lịch không chỉ hướng đến số lượng khách mà còn đặt trọng tâm vào chất lượng, tính bền vững và giá trị gia tăng. Đồng thời, đây cũng là thời điểm để ngành du lịch vừa phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, vừa chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh, bền vững và hội nhập sâu rộng với quốc tế”.

“Để đồng hành cùng ngành du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chúng tôi cam kết triển khai 5 nhóm hành động trọng tâm sau: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch với trọng tâm là du lịch xanh; phát triển các sản phẩm xanh, đa dạng và chất lượng; nâng cao trải nghiệm của du khách; thúc đẩy liên kết phát triển gắn với cộng đồng; và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế. Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam quyết tâm đồng hành cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam và toàn ngành, trở thành lực lượng tiên phong lan tỏa phong trào du lịch xanh, bền vững, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển mà du lịch Việt Nam đã đề ra”, ông Phùng Quang Thắng khẳng định.

Cùng với sự đồng hành của các hiệp hội thành viên và doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kỳ vọng sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương sẽ tạo động lực mạnh mẽ để du lịch Việt Nam phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.