Hiện thực sinh động trong hội họa đương đại Việt Nam

Dẫu hòa vào dòng chảy của mỹ thuật đương đại, các họa sĩ sáng tác dòng tranh hiện thực vẫn giữ lối đi riêng, mang đến sự sống động qua từng ý tưởng, màu sắc và chất liệu.
Tác phẩm "Địa đàng" của Nguyễn Văn Chung thu hút sự quan tâm của công chúng thưởng lãm.
Tác phẩm "Địa đàng" của Nguyễn Văn Chung thu hút sự quan tâm của công chúng thưởng lãm.

Triển lãm "Hiện thực +" vừa diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã giới thiệu đến công chúng gần 50 bức tranh của các họa sĩ nhóm Hiện thực gồm: Phạm Bình Chương, Nguyễn Toán, Lê Thế Anh, Nguyễn Văn Bảy, Đoàn Văn Tới, Lưu Tuyền, Lê Cù Thuần và Vũ Ngọc Vĩnh; cùng sự tham gia của một số tác giả khác là Trịnh Lữ, Hồ Hưng và Nguyễn Văn Chung.

Khơi dậy sức sống của vạn vật

Mỗi tác phẩm được trưng bày tại Triển lãm “Hiện thực +” đều mang đậm dấu cá nhân và phong cách sáng tạo của các họa sĩ. Từ cảnh vật, thiên nhiên, đến hình ảnh con người đều được họ khắc họa một cách sinh động và chân thực, thậm chí là siêu thực.

Càng vẽ những điều giản dị ở đời thường bằng tình yêu chân thành thì cái đẹp càng được thể hiện thật trong trẻo. Họa sĩ là người biết khơi dậy nét sống từ tĩnh vật, để rồi mỗi tác phẩm ra đời đều là kết tinh của sự giao đãi giữa vạn vật chung quanh và thế giới tâm hồn của người vẽ.

Họa sĩ Trịnh Lữ

Lê Cù Thuần trung thành với lối vẽ cổ điển, đặt mình vào cuộc sống của người dân tộc thiểu số. Cùng chủ đề đó, nhưng Lê Thế Anh tạo sự sống động qua những gam màu rực rỡ, phối với sắc độ tương phản để tô điểm cho đôi mắt trong, chiếc má ửng hồng của những đứa trẻ vùng cao. Phạm Bình Chương tập trung vào những thay đổi của cuộc sống đô thị. Vũ Ngọc Vĩnh vẫn trăn trở về thân phận người phụ nữ hiện đại. Nguyễn Văn Chung chạm đến thế giới siêu thực với “Địa đàng”.

Ở không gian khác của triển lãm, Đoàn Văn Tới tiếp tục khai thác đề tài Phật pháp dưới hình thức gần gũi, trẻ trung hơn trước. Bút pháp của Nguyễn Toán ngày càng chắt lọc kỹ lưỡng về hình, màu và ý tứ. Nguyễn Văn Bảy tìm về góc ao quê như tìm lại sự tĩnh lặng trong tâm hồn.

Vẽ người, quả và hoa, tranh của Trịnh Lữ vẫn đầy cảm xúc. Lưu Tuyền bước ra khỏi vỏ bọc của nội tâm để đến với "Thiên đường hoàn hảo", chấp nhận sự hiển nhiên và hữu hạn của đời người qua những nét nứt vỡ trên bề mặt sự vật mà anh khắc họa.

Tác phẩm "Góc phố cuối thu" của Phạm Bình Chương.

Tác phẩm "Góc phố cuối thu" của Phạm Bình Chương.

Cốt lõi của vẽ hiện thực là diễn tả cuộc sống. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở bắt chước hay sao chép một cách khô khan thì hẳn rằng trường phái này đã không có sức sống mạnh mẽ trong hội họa đến thế. Đôi khi, hiện thực chỉ là cái cớ để các họa sĩ thăm dò vào thế giới nội tâm của chính mình qua cách phản ánh những sự vật, sự việc được đưa vào tranh.

Họa sĩ Trịnh Lữ cho biết: “Càng vẽ những điều giản dị ở đời thường bằng tình yêu chân thành thì cái đẹp càng được thể hiện thật trong trẻo. Họa sĩ là người biết khơi dậy nét sống từ tĩnh vật, để rồi mỗi tác phẩm ra đời đều là kết tinh của sự giao đãi giữa vạn vật chung quanh và thế giới tâm hồn của người vẽ”.

Đối sánh cái thực trong hội họa và nhiếp ảnh

Bấy lâu nay, điểm khác biệt trong cách phản ánh hiện thực giữa hội họa và nhiếp ảnh vốn là câu chuyện được giới phê bình nghệ thuật ở Việt Nam và trên thế giới luận bàn sôi nổi. Kể từ khi chiếc máy ảnh ra đời, nhiều người đồ rằng, nó đã làm hết công việc của họa sĩ.

Ngay lập tức, các danh họa đã khai phá ra chủ nghĩa hiện thực ảnh và chủ nghĩa cực thực trong mỹ thuật như một lời hồi đáp để minh chứng cho việc nếu sao chép, hội họa còn làm chi tiết và cảm xúc hơn nhiếp ảnh.

Chức năng của nhiếp ảnh là ghi lại những hình ảnh nhìn thấy bằng mắt thường thông qua các thiết bị, máy móc. Thế nhưng, cái thực trong hội họa được tái hiện bằng sự tỉ mẩn của đôi tay với cọ và sơn màu.

Họa sĩ Phạm Bình Chương nhận định: “Nhiếp ảnh là sự kết hợp giữa yếu tố ánh sáng, màn trập, sự phản chiếu… và thông qua tác động vật lý để lưu dấu khoảnh khắc. Cho dù có sự sắp đặt thì tất cả vẫn nằm trọn trong thời điểm bấm máy. Còn hội họa lại khác, mỗi một nét vẽ được đưa vào tranh đã là sự biên tập, chắt lọc của người nghệ sĩ. Bao nhiêu cái hay, cái dở của họ đều bộc lộ rõ trong tranh. Vậy nên, cùng một đối tượng tác nghiệp, chụp ảnh khó đoán định tác giả, nhưng hội họa lại dễ hơn nhiều”.

Buổi trao đổi với khán giả bên lề Triển lãm "Hiện thực +" của các họa sĩ.

Buổi trao đổi với khán giả bên lề Triển lãm "Hiện thực +" của các họa sĩ.

Chia sẻ thêm về hành trình theo đuổi dòng tranh hiện thực, Phạm Bình Chương nhớ lại, trước khi gắn bó với các đề tài về đô thị, anh đã thử sức ở trừu tượng, biểu hiện và cả dân gian đương đại. Anh đến với trường phái nghệ thuật này như một cơ duyên, rồi gắn bó với nó suốt hơn 20 năm qua. Tranh của Chương thường tập trung vào những góc hẹp, phóng chiếu ánh nhìn để quan sát thật chi tiết những biến chuyển của cuộc sống đời thường.

Trên phương diện kỹ năng thực hành, dòng tranh hiện thực đòi hỏi người vẽ thạo việc mô phỏng ngoại vật, biết quan sát tinh tế các chuyển động sáng-tối, giỏi nắm bắt hình khối cùng phác thảo bố cục. Và họa sĩ là người kể chuyện qua những hiện thực sống động trong tranh bằng thứ ngôn ngữ đầy màu sắc: ngôn ngữ hình ảnh.

Trả lời cho câu hỏi “Tại sao vẽ hiện thực?” trong buổi thảo luận bên lề Triển lãm “Hiện thực +”, họa sĩ Phạm Bình Chương tiết lộ, nhiều người chọn vẽ hiện thực đơn giản bởi đó là cái tạng của họ. Họ xem hiện thực như một phương tiện để thể hiện góc nhìn và cá tính hội họa của bản thân.

Họa sĩ Trịnh Lữ lại cho hay: “Làm nghệ thuật có trăm nghìn lý do và kiểu cách. Lý do nào cũng chính đáng. Song vẽ gì cũng là tự họa. Đi tìm cái khác biệt chưa chắc đã là chân lý của nghệ thuật. Trái lại, nghệ thuật đơn giản chỉ là hành trình khám phá hiện thực bên trong mỗi con người”.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.