Hậu Giang khởi công gói thầu xây lắp số 2 của dự án thành phần 3

Chiều 29/11, tại xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ khởi công gói thầu xây lắp số 2 của dự án thành phần 3 thuộc Dự án đường bộ Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1), đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Nghi thức khởi công Dự án thành phần 3.
Nghi thức khởi công Dự án thành phần 3.

Dự án thành phần 3 được Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản để thực hiện dự án; Sở Giao thông vận tải Hậu Giang được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án.

Dự án đi qua 2 huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp với tổng chiều dài là 36,9km, tổng mức đầu tư của dự án hơn 9.600 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, dự án được quy hoạch với quy mô 6 làn xe. Trong giai đoạn 1 đầu tư trước một bên với quy mô 4 làn xe có dải phân cách giữa. Chiều rộng nền đường 4 làn xe là 17m.

Trên toàn tuyến của dự án có tổng cộng 24 cầu được thiết kế với tải trọng cao nhất trong hệ thống tải trọng cầu hiện nay; bố trí đầy đủ hệ thống cống ngang đường và đường gom dân sinh phục vụ nhu cầu đi lại và lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Dự án thành phần 3 chia thành 2 gói thầu xây lắp: Gói thầu xây lắp số 1 đã tổ chức khởi công vào ngày 17/6/2023 do Liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam là đơn vị thi công, giá trị gói thầu là 3.479 tỷ đồng, thời gian thi công hoàn thành gói thầu trong 46 tháng.

Đến nay, nhà thầu đã triển khai các hạng mục như: Đào đất hữu cơ, thi công đường công vụ, tập kết máy móc thiết bị vào công trường. Đang tập trung thi công các cầu: KH9, Xà No, cầu vượt Quốc lộ 61C, cầu Nàng Mau 2, cầu Thới An... Khối lượng thực hiện khoảng 42 tỷ đồng.

Gói thầu xây lắp số 2 do Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam là đơn vị trúng thầu, giá trị gói thầu là 2.812 tỷ đồng, thời gian thi công hoàn thành gói thầu trong 46 tháng.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đến nay, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được 1.130/1.150 hộ bị ảnh hưởng; có 1.018 hộ đã bàn giao mặt bằng với diện tích 250,21ha/260,34ha, đạt tỷ lệ 96,11%.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, nhấn mạnh: Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc–Cần Thơ–Sóc Trăng giai đoạn 1 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này sau khi hoàn thành, cùng với tuyến cao tốc Cần Thơ–Hậu Giang–Cà Mau sẽ hình thành 2 trục đường kết nối Hậu Giang với các tỉnh trong khu vực và cả nước, góp phần phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, cải thiện năng lực cạnh tranh của quốc gia nói chung và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

Dự án này đồng thời sẽ góp phần tái cơ cấu và tạo ra không gian nguồn lực mới phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Trong tương lai gần, dự án sẽ là nền tảng để các tỉnh trong khu vực kết nối với cảng Trần Đề để xuất khẩu hàng hóa.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương và kêu gọi nhân dân nơi có dự án đi qua tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, sử dụng để từng bước hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông của tỉnh, giữa tỉnh với các tỉnh, thành trong cả nước, tạo làn sóng mới trong thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhanh, bền vững.

Đối với chủ đầu tư, các đơn vị tham gia dự án phải có kế hoạch, tiến độ cụ thể, triển khai từng hạng mục theo từng tháng, bám sát tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, có giải pháp xử lý ngay những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, công tác triển khai phải bảo đảm chất lượng, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.