Hàng hóa dồi dào sẵn sàng phục vụ Tết

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng ở cả kênh bán hàng truyền thống lẫn trực tuyến đều ghi nhận sức mua có tăng nhưng không đáng kể, chủ yếu tập trung ở các mặt hàng biếu tặng.
Gian hàng tại hội chợ xuân 2024. Ảnh: BẮC SƠN
Gian hàng tại hội chợ xuân 2024. Ảnh: BẮC SƠN

Nhìn nhận về sức mua hàng Tết năm 2024, nhiều tiểu thương, người bán hàng cho biết, phải chờ thêm vài ngày nữa, dự kiến cao điểm diễn ra từ 6-9/2/2024 (27-29 tháng Chạp), nhưng khó có cảnh chen hàng.

Sức mua phân hóa mạnh

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, đồng thời kích cầu tiêu dùng, tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ sớm đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi giảm giá từ 5-50%, tập trung các sản phẩm đặc trưng ngày Tết như: bánh kẹo, mứt, thực phẩm, bia - nước giải khát, đồ trang trí...

Chẳng hạn, chuỗi siêu thị WinMart đã đưa hàng hóa phiên bản Tết lên kệ với giá ưu đãi lên đến 30%, đơn cử là đồ khô, bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát… Đặc biệt, với các sản phẩm là giỏ quà Tết năm nay, hệ thống siêu thị này áp dụng chương trình khuyến mãi tới 21%...

Tương tự, hệ thống siêu thị BRGMart/Haprofood BRGMart, Go!BigC; Co.opmart/Co.opXtra, cũng đang có các chương trình khuyến mãi lên tới 30% các mặt hàng thiết yếu, hàng thực phẩm, bánh kẹo đồ uống. Thậm chí, đối với các sản phẩm chăm sóc cá nhân, sắc đẹp, đồ dùng gia đình, có nơi còn ghi nhận mức khuyến mãi lên tới 50%.

Về cơ cấu sản phẩm, số lượng hàng Việt Nam trên các quầy kệ siêu thị chiếm 90%, trong đó hàng nông sản chiếm hơn 95%. Nhiều sản phẩm được bán theo combo hoặc kèm khuyến mãi, quà tặng để thu hút khách hàng.

“Trong những ngày vừa qua, lượng khách hàng đến siêu thị mua sắm bắt đầu có dấu hiệu tăng, đặc biệt là vào các buổi tối và dịp cuối tuần. Tuy nhiên, lượng hàng tiêu thụ vẫn chủ yếu tập trung ở bánh kẹo, đồ khô, các giỏ quà Tết phục vụ hoạt động biếu, tặng”, chị Hoàng Hà, nhân viên bán hàng siêu thị WinMart cho biết.

Không chỉ ở các siêu thị, tại các chợ truyền thống, nhiều tiểu thương cũng cho biết, sức mua mới chỉ tập trung ở các đồ nông sản khô như măng, mộc nhĩ, nấm hương, miến dong... Còn các mặt hàng tươi, sống mới chỉ dừng lại ở mức hỏi giá, đặt hàng trước với số lượng nhỉnh hơn so với ngày thường không đáng kể, chậm hơn so với cùng thời điểm năm ngoái khoảng 10-30%.

Kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử, lâu nay vốn rất “hút khách cũng chưa cho thấy được sự tấp nập của ngày cận Tết. Theo số liệu của Metric, một nền tảng chuyên phân tích thống kê dữ liệu thương mại điện tử (E-commerce), quý IV/2023, các ngành hàng đều giảm doanh thu so với quý III/2023, bởi người tiêu dùng đã không dồn dập sắm Tết như trước đây mà mua sắm trải dài ổn định trong cả năm.

Báo cáo của Metric cho thấy, ba ngành hàng có mức tăng trưởng vượt bậc so với các ngành khác trên thương mại điện tử là ngành giỏ quà, hàng quà tặng Tết, đồ uống có cồn và giải khát tăng 16% so với Tết 2023, ngành hàng trang trí nhà cửa và thực phẩm Tết có mức tăng trưởng ấn tượng hơn 50% trong Tết 2024.

Khó có sự đột phá

Theo số liệu công bố mới đây của Tổng cục Thống kê, dù các chỉ số kinh tế vĩ mô tháng 1/2024 tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực hơn của nền kinh tế, nhưng thực tế thì khó khăn vẫn chực chờ và một trong những khó khăn lớn nhất là sức mua của thị trường (bao gồm cả thị trường trong nước và nước ngoài) vẫn yếu.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2024 chỉ tăng 0,31% cho thấy lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt nhưng đây là tháng có Tết Dương lịch, cận kề Tết Nguyên đán, thì mức tăng này lại cho thấy, sức mua của thị trường dù đã có cải thiện, nhưng vẫn ở mức thấp.

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 1/2024, hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra khá sôi động, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết Nguyên đán. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2024 ước đạt 524.100 tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức tăng khá cao, song vẫn thấp hơn mức tăng 13,3% của cùng kỳ năm 2023 so với 2022. Nếu loại trừ yếu tố giá cả, thì mức tăng là 5,8%, cũng thấp hơn con số 9,1% của cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân hoạt động mua sắm có xu hướng chậm hơn so với các năm, dù các nhà kinh doanh ra sức tung “chiêu” kích cầu, một số chuyên gia cho rằng, vấn đề nằm ở túi tiền của người tiêu dùng đã eo hẹp hơn. Tình hình kinh doanh chung của phần đông doanh nghiệp không được tốt, các khoản lương thưởng cũng ít và chậm hơn, dẫn đến người tiêu dùng còn dè dặt trong vấn đề mua sắm.

Trong một báo cáo nghiên cứu về tâm lý người tiêu dùng khu vực ASEAN năm 2023, được Ngân hàng UOB công bố vào tháng 11/2023, thì người tiêu dùng Việt Nam vẫn khá lạc quan, với 76% số người được hỏi kỳ vọng rằng, tình hình tài chính cá nhân sẽ tốt hơn vào tháng 6/2024, cao hơn con số 74% của Indonesia và 68% của Thailand.

Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn có nhiều e ngại về tài chính và thận trọng trong chi tiêu. Cụ thể, báo cáo của UOB cho biết, cứ 10 người tiêu dùng ở Việt Nam, thì có 8 người lo lắng về vấn đề tài chính của mình. Càng lo lắng về tài chính bao nhiêu, người tiêu dùng lại càng thận trọng hơn trong vấn đề chi tiêu và đầu tư bấy nhiêu.

“Sự thận trọng của người tiêu dùng khiến sức mua của nền kinh tế chưa được như kỳ vọng và điều này sẽ ảnh hưởng đến động lực sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp”, báo cáo của UOB nhận định.

Thực tế cho thấy, hầu hết người tiêu dùng khi được hỏi đều cho biết, sẽ ưu tiên chọn cách chi tiêu ít tốn kém mà vẫn đầy đủ dịp Tết. “Hàng hóa tại các kênh bán hàng năm nay khá dồi dào, tính đến thời điểm này tại các siêu thị, chợ không diễn ra cảnh chen hàng, nhưng năm nay khó khăn nên tôi cũng mua đồ hạn chế hơn, chỉ cần mua đủ dùng trong gia đình và biếu hai bên nội ngoại”, chị Thúy Quỳnh (quận Ba Đình) cho biết.

Đồng quan điểm, chị Hà Thu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, năm nay gia đình chị cũng thực hiện mục tiêu Tết tiết kiệm. “Mẫu mã hàng hóa năm nay cũng như mọi năm đa dạng, giá thành ổn định, nhưng bây giờ không còn thói quen mua đồ tích trữ như trước, các siêu thị, chợ cũng mở cửa hàng từ sớm nên tôi chỉ mua số lượng đủ dùng trong 1-2 ngày đầu năm, sau đó nếu cần thì mua tiếp”.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, thời điểm này, tình hình thị trường tiêu dùng cơ bản tương đối ổn định, nguồn cung các mặt hàng được bảo đảm phục vụ nhu cầu người dân mua sắm Tết. Càng gần Tết, các mặt hàng thời vụ như hoa cảnh, cây cảnh, vật dụng trang trí... được nhập về càng nhiều. Song năm nay, tình hình kinh tế khó khăn nên nhìn chung, thị trường Tết trầm lắng hơn, sức mua không đạt cao như những năm trước.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.