Hải Phòng-vùng động lực tăng trưởng

Với vai trò là trung tâm kinh tế khu vực đồng bằng sông Hồng, cực tăng trưởng của miền duyên hải Bắc Bộ, Hải Phòng đang đặt mục tiêu bứt phá mạnh mẽ, trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực, là vùng động lực tăng trưởng của cả nước.
Cảng biển Hải Phòng đang phát triển hiện đại và mở rộng ra phía biển. (Ảnh: NGUYỄN ĐỨC NGHĨA)
Cảng biển Hải Phòng đang phát triển hiện đại và mở rộng ra phía biển. (Ảnh: NGUYỄN ĐỨC NGHĨA)

Cơ cấu kinh tế thành phố Hải Phòng đã chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa với tỷ trọng giá trị tăng thêm khu vực dịch vụ, công nghiệp-xây dựng tăng mạnh từ 84,91% năm 2005 lên 90,21% năm 2021; khu vực nông, lâm, thủy sản giảm từ 12,96% năm 2005 xuống còn 3,97% năm 2021.

Phát triển bứt phá

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Anh Quân cho biết, trong thời gian qua, nhất là sau gần 17 năm thực hiện Nghị quyết số 54-NQ/TW, ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, thành phố Hải Phòng đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; cùng các cực tăng trưởng khác làm đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước.

Trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều ngành, nghề, lĩnh vực mới trong nền kinh tế. Năng lực cạnh tranh của thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn được cải thiện, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chuỗi sản xuất trong nước, một số ngành có đóng góp tích cực, giữ vai trò đầu tàu trong cả nước và toàn vùng.

Kinh tế phát triển mạnh đã góp phần đưa tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2005-2021 của Hải Phòng tăng 16,2%/năm; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người năm 2021 đạt 152,34 triệu đồng, gấp 12,6 lần so năm 2005. Đời sống người dân được cải thiện rõ rệt với tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo từng giai đoạn), từ 10,26% năm 2005 giảm xuống còn 0,2% năm 2020 và năm 2021, Hải Phòng không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 62,39 triệu đồng/năm, gấp 1,22 lần bình quân chung cả nước và 1,02 lần mức bình quân vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ ba toàn vùng,...

Đặc biệt, hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội của thành phố Hải Phòng được quan tâm đầu tư phát triển mạnh, nhất là hạ tầng giao thông với hàng loạt công trình đường và cầu lớn như cầu vượt biển Đình Vũ-Cát Hải, Hoàng Văn Thụ, cầu Rào,... và các cầu trên hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình như cầu Dinh, Quang Thanh, Bến Rừng, Sông Hóa,... Các công trình giao thông lớn này không chỉ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông nội bộ mà còn tăng tính kết nối vùng. Qua đó, khẳng định được vai trò đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển phía bắc của Hải Phòng.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng nhận định, hơn 10 năm qua, thành phố Hải Phòng đã có bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt, quy mô kinh tế thành phố Cảng không ngừng được mở rộng, duy trì vị trí thứ hai trong vùng đồng bằng sông Hồng, sau Thủ đô Hà Nội; GRDP năm 2021 đạt 315,7 nghìn tỷ đồng, gấp 14,8 lần so với năm 2005; tỷ trọng GRDP Hải Phòng trong GDP cả nước chiếm từ 3,6% năm 2005 lên 4,4% năm 2020; tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, duy trì mức hơn 10%/năm và là mức tăng trưởng dẫn đầu cả nước và dẫn đầu vùng đồng bằng sông Hồng,…

Sản xuất công nghiệp theo hướng công nghệ cao phát triển mạnh ở Hải Phòng.
Sản xuất công nghiệp theo hướng công nghệ cao phát triển mạnh ở Hải Phòng.

Tập trung tháo gỡ "điểm nghẽn"

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, Nguyễn Văn Tùng, để Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, thật sự trở thành thành phố động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng Bắc Bộ và cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đang quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức, nhất là các "điểm nghẽn" đang cản trở sự phát triển. Đó là tốc độ mở rộng không gian đô thị của Hải Phòng còn khá chậm; hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, hiện đại và còn hạn chế về kết nối đa phương thức, chưa phát huy đầy đủ lợi thế của cả năm loại hình vận tải (đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt và hàng không) vốn là ưu thế khác biệt của Hải Phòng.

Cùng với đó, hạ tầng cảng biển chưa được quan tâm đầu tư, nâng cấp tương xứng vị thế; chưa có trung tâm logistics hiện đại tầm cỡ khu vực và thế giới, chưa phát huy hết vai trò là một trung tâm dịch vụ cảng biển, hàng hải và vận tải biển lớn của cả nước. Với vị trí cửa ngõ, nền kinh tế có độ mở lớn, Hải Phòng cũng thường xuyên hứng chịu những tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài như dịch bệnh, xung đột,...

Thành phố Hải Phòng đang tập trung cao độ cho việc tháo gỡ các "điểm nghẽn", các chủ trương của Thành ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và chương trình hoạt động của Ủy ban nhân dân thành phố đều đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và ấn định thời gian tổ chức thực hiện, hoàn thành một cách riết róng. Cả hệ thống chính trị của Hải Phòng đang vận dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển được Quốc hội ban hành một cách chủ động, linh hoạt để phát triển kinh tế-xã hội thành phố. Cùng với đó, các đơn vị, cơ quan chức năng của Hải Phòng cũng đang nỗ lực đưa các chủ trương, chính sách vào cuộc sống, tổ chức thực hiện các dự án trọng điểm, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển.

Hải Phòng triển khai quyết liệt thủ tục đầu tư, nhất là giải phóng mặt bằng, sẵn sàng các điều kiện để thu hút làn sóng đầu tư cho phát triển. Trong đó, ưu tiên ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường để Hải Phòng trở thành trung tâm công nghiệp lớn của đất nước. Thành phố tập trung phát triển theo các định hướng chiến lược đã xác định như: đầu tư xây dựng, hiện đại hóa đô thị Hải Phòng mang bản sắc đặc trưng riêng của thành phố cảng biển và đưa Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước. Do vậy, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị được quan tâm cùng với đẩy nhanh tốc độ phát triển, mở rộng không gian đô thị; phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp, có quy mô tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa,...

Với việc tập trung cao độ, sáu tháng đầu năm 2022, tuy chịu ảnh hưởng di chứng của dịch bệnh, nhưng mức tăng trưởng GRDP của thành phố Cảng vẫn đạt 11,1%, dẫn đầu cả nước; thu ngân sách đạt gần 54 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5%; kim ngạch xuất khẩu đạt 13,1 tỷ USD, tăng 9,12% so cùng kỳ năm 2021,...

Hải Phòng đã và đang trở thành "bến đỗ" của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quy mô lớn trong nước và trên thế giới. Chỉ tính riêng năm 2021, đã có 29 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới đổ vốn vào Hải Phòng. Nhiều dự án lớn đã được trao giấy chứng nhận đầu tư và triển khai tích cực như: các bến số 5, 6 Cảng nước sâu Lạch Huyện; Khu phi thuế quan-logistics và công nghiệp Lạch Huyện; Khu công nghiệp Tiên Thanh,...

Bằng quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cảng "Trung dũng-Quyết thắng", mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước theo tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ sớm trở thành hiện thực.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.