Hà Tĩnh kiến nghị nhiều vấn đề trong phát triển giáo dục và đào tạo

NDĐT- Chiều 24-5, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo hiện nay, định hướng cho những năm tới.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao bằng cho sinh viên Trường ĐH Hà Tĩnh.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao bằng cho sinh viên Trường ĐH Hà Tĩnh.

Theo đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh, toàn tỉnh đã quy hoạch mạng lưới gồm 771 trường mầm non và phổ thông, trong đó có 571 trường chuẩn quốc gia; bốn trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp... Đội ngũ cán bộ, giáo viên gồm 22.183 người trong đó nhiều bậc học có tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn cao gồm: tiểu học 91,4%; THCS 81,4%... Đáng chú ý, từ năm học 2013-2014, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện bổ nhiệm cán bộ quản lý các trường THPT qua hình thức thi tuyển và kết hợp với các quy trình quy định được 83 cán bộ quản lý... Trong công tác phân luồng, tỉnh thực hiện mô hình kết hợp đào tạo nghề, dạy bổ túc THPT tại các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề và các trung tâm dạy nghề-hướng nghiệp-giáo dục thường xuyên...

Để nâng cao chất lượng GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu đổi mới, tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị Bộ GD-ĐT sớm ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới; cho phép Hà Tĩnh thí điểm trường học kết nối thông minh gắn với công nghệ thông tin, dạy trung cấp nghề cho học sinh THPT, dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông theo trình độ thực tế của người học (không dạy theo mô hình lớp học truyền thống)... Đáng chú ý, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, Trần Trung Dũng cho rằng các quy định của ngành GD-ĐT cần có cơ chế cho địa phương “xé rào” để phù hợp thực tiễn của mỗi địa phương. “Xé rào” để thoát ra và bổ sung những cái mới. “Như Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học bắt giáo viên phải ghi nhận xét nhưng ghi để ai đọc. Hiệu trưởng nhà trường chắc chắn không đọc, phụ huynh không đọc, học sinh có khi lớp một thì chưa biết đọc thành thạo nên chỉ là ghi để giáo viên theo dõi thì chưa hợp lý”- Ông Dũng chia sẻ.

Hiệu trưởng CĐ nghề Việt Đức, Đậu Minh Ất kiến nghị cần hạn chế mở các trường ĐH quá nhiều. “Học ĐH bây giờ dễ quá, trước đây cả xã có một vài người đi học ĐH nhưng giờ đây cả xã 90% đi học ĐH thì tràn lan quá. Trong khi các trường phải lo đào tạo thật tốt nhưng doanh nghiệp tiếp nhận nhân lực thì không có cơ chế trong việc trách nhiệm phối hợp tham gia vào quá trình đào tạo ra sao”. Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Du, Hồ Việt Anh kiến nghị cần có cơ chế cho những cơ sở đào tạo đặc thù. “Do đặc thù ngành nghệ thuật có những ngành 1 thầy, 1 trò (thanh nhạc, piano...) nhưng quy định tài chính tính trên đầu học sinh, sinh viên thì làm sao bảo đảm cơ chế, chính sách...” – ông Hồ Việt Anh chia sẻ. Đáng chú ý, Trưởng ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, mỗi khi Bộ GD-ĐT bàn việc gì đổi mới mà tăng thêm nhiệm vụ cho các nhà trường thì cần bàn đến cơ chế tài chính và nhân lực, tránh gây khó cho các nhà trường.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, GD-ĐT đã có quy hoạch, chiến lược nhưng nhìn vào nhân lực thì cả về số lượng và chất lượng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy đổi mới phải mạnh dạn, thậm chí có thể “trả giá”. Đổi mới là va chạm, trước hết là va chạm quyền lợi đội ngũ giáo viên nhưng vẫn phải thực hiện. Tuy nhiên, đổi mới xuất phát từ thực tiễn chứ không phải đổi mới xuất phát từ quy định, quy chế. Đổi mới từ việc nâng cao năng lực quản lý điều hành từ cấp tỉnh. Hà Tĩnh cần xác định rõ xứ mạng Trường ĐH Hà Tĩnh trước tiên là đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Bởi nếu không xác định đúng có thể Trường ĐH Hà Tĩnh trở thành trung tâm đào tạo từ xa của các trường ĐH khác thì không nên. Trường ĐH Hà Tĩnh cần tăng cường các ngành mà tỉnh đang cần về nhân lực, không nên dạy quá nhiều thạc sĩ mà đi vào nhu cầu nhân lực thực tế. Thí dụ nhân lực cho khu kinh tế Vũng Áng về môi trường, công nghệ phụ trợ...

Việc đổi mới phải có từng bước, lộ trình để địa phương có bước đi thích hợp, phấn đấu thực hiện. “Thí dụ Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học là chủ trương tốt nhưng điều kiện chuẩn bị thực hiện chưa chu đáo dẫn đến triển khai chưa hiệu quả, gây phản ứng cần nhìn nhận lại cách thức chuẩn bị triển khai, áp dụng chủ trương mới” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhìn nhận. Tinh thần các cơ sở giáo dục sẽ tự chủ và tạo sức cạnh tranh trong đội ngũ, trong các trường nhằm có sự phấn đấu nâng cao chất lượng. Mặt khác, trong đổi mới sẽ đẩy mạnh đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Việc dạy thêm, học thêm về nguyên tắc là không được dạy thêm, học thêm nội dung kiến thức học tập chính khóa. Chỉ có thể dạy thêm, học thêm là trong trường hợp học sinh yếu kém cần bổ sung kiến thức. “Học chính khóa có 10 nội dung nhưng chỉ dạy sáu còn để bốn dành cho dạy thêm học thêm là không được”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định. Xu hướng tiến tới phải bảo đảm chương trình chính khóa tốt để không có dạy thêm, học thêm. Riêng các mô hình đổi mới của GD-ĐTvề trường học thông minh, dạy song ngữ, áp dụng chương trình nước ngoài đều nằm trong lộ trình đổi mới cho nên ngành hoàn toàn ủng hộ...

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT dự tổng kết, trao bằng tốt nghiệp, giao lưu chia sẻ, trả lời những câu hỏi của giảng viên, sinh viên Trường ĐH Hà Tĩnh chung quanh vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ, cơ chế cho giảng viên nghiên cứu khoa học, giải quyết việc làm cho sinh viên...

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.