Hà Nội nâng cao tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia

Thời gian qua, TP Hà Nội dành nguồn lực đáng kể đầu tư cho hệ thống giáo dục và đào tạo, trong đó có việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đến nay, số trường chuẩn quốc gia của thành phố đạt tỷ lệ 71,6% nhưng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia chưa đồng đều ở các cấp học, địa phương; việc bảo đảm, duy trì tiêu chí, tiêu chuẩn gặp nhiều khó khăn. Do đó, thành phố cần thực hiện những giải pháp đồng bộ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn này. 

Một tiết học tại Trường mầm non Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2020.
Một tiết học tại Trường mầm non Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội), trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2020.

Theo báo cáo của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Hà Nội, đến tháng 5-2020, Hà Nội đã có 1.579 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 71,6%.

Qua giám sát thực tế cho thấy, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đã từng bước làm thay đổi diện mạo trường học. Các trường đạt chuẩn cơ bản có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, là môi trường học tập tốt cho học sinh Thủ đô. Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia góp phần đáng kể nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy kết quả này đã vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND ngày 5-4-2012 của HĐND thành phố yêu cầu (đạt từ 65 đến 70%) nhưng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia hiện chưa đồng đều ở các cấp học, địa phương.

Cụ thể, khối trường mầm non mới có 61,5% số trường đạt chuẩn quốc gia. Đáng lưu ý, tại các quận Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm chưa có trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Một số quận, huyện có tỷ lệ trường đạt chuẩn thấp như: Ba Đình (50%), Mỹ Đức (59%), Phú Xuyên (55,1%), Ba Vì (48,2%).

Nguyên nhân chủ yếu do diện tích các trường trong nội thành nhỏ, cho nên chưa dành đủ diện tích làm sân chơi, nhà thể chất theo đúng quy chuẩn... Nhiều địa bàn có tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, nhiều chủ đầu tư dự án khu đô thị mới không thực hiện cam kết xây trường học, không hỗ trợ kinh phí xây dựng trường công… Trong khi đó, hiện chưa có chế tài xử lý việc này.

Đối với các quận khu vực trung tâm, việc mở rộng trường với giải pháp nâng tầng để tăng diện tích sử dụng cũng gặp khó khăn, bởi Bộ Xây dựng phải xem xét từng dự án cụ thể. Cùng với đó, việc thẩm định hồ sơ xây dựng, hồ sơ phòng cháy, chữa cháy mất nhiều thời gian, dẫn đến chậm tiến độ các dự án xây dựng mới và sửa chữa trường học. Các trường ở ngoại thành thiếu phòng học, phòng bộ môn, thiết bị đồ dùng dạy học… do thiếu nguồn lực đầu tư. Từ đó, kéo theo tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn thành phố chưa như mong muốn.

Để khắc phục tình trạng này, HĐND TP Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo rà soát, cập nhật, thực hiện tốt công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng trường học đáp ứng quy định trường đạt chuẩn quốc gia; phối hợp đơn vị, bộ, ban, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thủ tục cho phép nâng tầng xây dựng các trường trong khu vực nội thành, cũng như các yếu tố bảo đảm an toàn PCCC... Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng trường học công lập, trong đó ưu tiên trường THPT đạt chuẩn quốc gia hiện đang đạt tỷ lệ thấp nhất. Đồng thời, có giải pháp quyết liệt yêu cầu chủ đầu tư xây dựng trường học tại các khu đô thị. Kiên quyết thu hồi các dự án xây dựng trường học chủ đầu tư cố tình trì hoãn. Thành phố cũng cần đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở công nghiệp ô nhiễm, không phù hợp quy hoạch; trụ sở các cơ quan của thành phố ra khỏi nội đô để ưu tiên quỹ đất xây dựng trường học.

Ngành giáo dục và đào tạo thành phố cần tăng cường phân tuyến học sinh, hạn chế tình trạng học sinh học trái tuyến. Đồng thời, rà soát tổng thể các trường được phép nâng tầng, đề xuất cơ chế đặc thù hoặc phân cấp về thủ tục để việc xây, sửa trường học của Hà Nội được thuận lợi hơn. Bố trí đủ số lượng giáo viên đạt chuẩn, số cán bộ, nhân viên theo quy định bảo đảm chất lượng. Chăm lo đời sống, nâng cao thu nhập của giáo viên, nhất là giáo viên vùng nông thôn, miền núi, dân tộc...

Đối với khu vực ngoại thành, ngoài việc UBND các huyện bố trí vốn xây dựng trường theo thứ tự ưu tiên, UBND thành phố cần rà soát tổng thể, từ đó kiến nghị với HĐND thành phố những cơ chế, chính sách phù hợp thực tiễn nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia các cấp học.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.