Hà Giang nỗ lực thu hút đầu tư để phát triển du lịch

Đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành địa bàn du lịch trọng điểm của vùng miền núi phía bắc, Hà Giang đang nỗ lực áp dụng nhiều chính sách, giải pháp nhằm mời gọi đầu tư du lịch, xây dựng và quảng bá những sản phẩm mới để thu hút ngày càng đông du khách.

Cảnh đẹp ruộng bậc thang ở Hà Giang luôn thu hút du khách. Ảnh: NGUYỄN NGỌC DŨNG
Cảnh đẹp ruộng bậc thang ở Hà Giang luôn thu hút du khách. Ảnh: NGUYỄN NGỌC DŨNG

Là nơi giao thoa giữa hai vùng văn hóa và là điểm trung chuyển giữa cung đường du lịch Đông Bắc - Tây Bắc, Hà Giang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch đa dạng với nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh như: Cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, Thác Tiên - Đèo Gió...; cùng hệ thống các hang động kỳ vĩ như: hang Khố Mỉ, động Nguyệt, Bó Khiếu, Nà Chảo... Bên cạnh đó là hàng loạt di tích đền, chùa với nhiều giá trị lịch sử như: chùa Nậm Dầu, Sùng Khánh, Bình Lâm...; cùng nhiều lễ hội đặc sắc như: Cấp sắc (dân tộc Dao), Gầu Tào (dân tộc Mông), Lồng tồng (dân tộc Tày)... Ngoài ra, còn có các làng nghề truyền thống như: làng thêu dệt thổ cẩm Lùng Tám, làng sản xuất khèn Mông, làng nghề chạm bạc dân tộc Dao Cao Bồ... Và nhất là phải kể tới Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi hội tụ một loạt di sản độc đáo, chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ trái đất... Đây là nguồn tài nguyên sinh thái, nhân văn vô giá để phát triển các loại hình du lịch đặc trưng của Hà Giang như: du lịch cộng đồng, sinh thái, nghỉ dưỡng, mạo hiểm. Thời gian qua, nhờ tập trung xây dựng chất lượng sản phẩm, lượng du khách đến trải nghiệm du lịch nơi đây tăng trưởng khá ổn định. Năm 2016, Hà Giang thu hút 853.746 lượt khách, tăng 11,9% so với năm 2015. Doanh thu du lịch ước đạt 795 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2015. Sáu tháng đầu năm 2017, lượng du khách đến Hà Giang đạt 468.950 lượt, trong đó khách quốc tế là 85.153 lượt; tổng thu từ du khách đạt 417,8 tỷ đồng, tăng 11,2 % so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch và chính quyền Hà Giang, đây là mức tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng. Du lịch Hà Giang mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đánh giá: Du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế, tỷ trọng đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) còn thấp, thiếu sự đầu tư trọng điểm và đồng bộ. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, cơ sở lưu trú, nhà hàng chưa đáp ứng nhu cầu khách du lịch (toàn tỉnh có 216 cơ sở lưu trú gồm một khách sạn ba sao, 18 khách sạn hai sao, còn lại là các khách sạn một sao, nhà nghỉ, homestay), nhân lực du lịch còn thiếu và yếu về chuyên môn nghiệp vụ (tổng lao động du lịch là 1.500 người, nhưng số người được đào tạo bài bản thấp, trình độ ngoại ngữ, chuyên môn còn hạn chế). Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch mới chỉ ở quy mô nhỏ, chủ yếu là quảng bá trong nước, chưa vươn ra thị trường quốc tế.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 thu hút 1,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 600.000 lượt, doanh thu du lịch đạt 1.400 tỷ đồng, Hà Giang đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm thu hút đầu tư để phát triển du lịch. Bên cạnh việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch như: Cải tạo và nâng cấp các tuyến đường trọng điểm như: Tuyến quốc lộ 4C (Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn - Mèo Vạc), quốc lộ 279 đoạn Bắc Quang - Quang Bình tới giáp ranh tỉnh Lào Cai, xây mới hai khách sạn quy mô bốn sao...; Hà Giang đang tiếp tục mời gọi đầu tư một số khu du lịch trọng điểm như: Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, du lịch lòng hồ huyện Bắc Mê... Theo Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Hà Giang đang thay đổi cách tiếp cận với các nhà đầu tư như làm việc theo nhóm, hỗ trợ khởi nghiệp và có cơ chế hỗ trợ cao nhất các doanh nghiệp để thu hút đầu tư du lịch.

Bên cạnh đó, du lịch Hà Giang còn bị ảnh hưởng bởi tính chất mùa vụ (mùa thu và mùa đông nhiều khách, mùa hè thưa vắng), cho nên lượng khách đến chưa đồng đều. Để khắc phục điều này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang vừa cho ra mắt những sản phẩm du lịch mới để các hãng lữ hành đẩy mạnh khai thác như: tua săn mây ở đỉnh Chiêu Lầu Thi - đỉnh núi cao thứ hai của tỉnh; tua vượt thác Minh Tân với nhiều hoạt động thể thao như chèo thuyền kayak, trượt nước; tua tìm hiểu lịch sử văn hóa Cán Tỷ - Cổng Thành; tua dù lượn bay trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế hệ trẻ TP Hồ Chí Minh Trần Thế Dũng cho hay: Hiện nay, các công ty lữ hành chủ yếu mới khai thác tuyến điểm Cao nguyên đá Đồng Văn và phần lớn du khách cũng mới chỉ biết tới điểm đến này cho nên thời gian lưu trú rất ngắn, trong khi Hà Giang còn sở hữu nhiều nguồn tài nguyên khác. Do vậy, Hà Giang cần tập trung phát triển các tua liên tuyến để tăng sức hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của du khách.

Hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ từ Hà Giang đến các tỉnh lân cận hiện nay đã được mở mang khá thuận tiện như: thủy lộ sông Gâm đến Na Hang (Tuyên Quang) rất phù hợp để khai thác tua sông nước đậm chất hoang dã, hoặc theo quốc lộ 34 đến tận Cao Bằng, hay ngược về Yên Phú - Bắc Mê rồi rẽ sang quốc lộ 279 để đến vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Cạn) chỉ vài ba giờ. Đây chính là tiền đề để các công ty lữ hành nghiên cứu định hướng phát triển các sản phẩm du lịch liên kết các tỉnh ở phía đông bắc.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.