Gỡ vướng về nguồn vật liệu làm đường cao tốc

Trong thời gian qua, sáu dự án thành phần cao tốc bắc - nam đang đồng loạt triển khai đã vướng phải tình trạng khan hiếm vật liệu thi công, nhất là nguồn vật liệu đất đắp nền đường, Nhân Dân điện tử đã có bài phản ánh tình trạng này. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp các bộ, ngành, địa phương đánh giá và đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc.

Dự án hầm đường bộ Tam Điệp.
Dự án hầm đường bộ Tam Điệp.

Nguy cơ “vỡ” về tiến độ

Tại buổi tọa đàm trực tuyến tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu làm cao tốc bắc - nam do Báo Giao thông tổ chức ngày 25-3, Phó Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) Lê Quyết Tiến cho biết, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, nhu cầu vật liệu đất đắp (sau khi đã điều phối vật liệu dọc tuyến) cho toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc bắc - nam, đi qua 13 địa phương, tổng chiều dài khoảng 653 km sẽ cần khoảng 52 triệu m3.

Hiện nay, đã có 6/11 dự án đang triển khai, trong đó ba dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản hoàn thành phần đất đắp nên không vướng các vấn đề liên quan nguồn vật liệu. Ba dự án còn lại là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Mỹ Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đang xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu trầm trọng. Điều đáng nói, khi khảo sát dự án, các đơn vị tư vấn đánh giá đủ vật liệu, nhưng đến lúc thi công lại khan hiếm và đẩy giá lên gấp 2-3 lần, thậm chí không có để mua.

“Nếu không nhanh chóng cấp phép lại cho các mỏ đã hết hạn thì nguy cơ thiếu vật liệu là điều hiện hữu. Nước ta địa hình đồi núi trải dài từ bắc vào nam, nguồn vật liệu dồi dào mà xảy ra thiếu vật liệu đất đắp nền đường quả là điều nghịch lý khó giải thích”, Phó Cục trưởng Lê Quyết Tiến bày tỏ e ngại.

Trả lời vấn đề phải chăng khảo sát của tư vấn thiết kế về trữ lượng các mỏ vật liệu được quy hoạch tại các địa phương đưa ra không chính xác, ông Võ Hoàng Anh, đại diện Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) quả quyết, nhiệm vụ khảo sát về vị trí chất lượng, trữ lượng, khối lượng tại các dự án từ cơ quan quản lý của Bộ tới Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư đã thẩm định rất kỹ, khẳng định không thiếu vật để thi công dự án Bắc-Nam và các dự án khác.

Ông lập luận thêm, đất nước ta 3/4 là đồi núi, phân bổ khắp chiều dài đất nước, không thể thiếu được vật liệu. Nhưng tại sao lại đang thiếu cục bộ? Ở đây liên quan đến vấn đề quản lý, thực thi.

“Khi đấu thầu, các nhà thầu đi khảo sát thực tế thì nguồn cung ứng vật liệu diễn ra bình thường. Bản thân chủ mỏ, địa phương cũng chưa lường được việc dự án cần nhu cầu lớn với cả triệu m3 mới đủ cung ứng, tức là khoảng 200 - 300 nghìn m3/ngày và tiến độ đắp nền chỉ trong 3 - 4 tháng nên cần gấp. Về phần khảo sát trữ lượng, chất lượng là bảo đảm và việc khan hiếm vật liệu chỉ thiếu cục bộ, chứ không phải trên diện rộng. Vấn đề khan hiếm vật liệu nếu không có giải pháp căn cơ thì không chỉ riêng dự án cao tốc bắc - nam, mà tất cả các dự án trọng điểm khác cũng sẽ vướng vào tình trạng khó khăn này”, ông Hoàng Anh chỉ ra bất cập.

Là đơn vị được giao làm chủ đầu tư hai dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (cần 7 triệu m3 đất) và dự án Phan Thiết - Dầu Giây (cần 5 triệu m3 vật liệu), bà Vũ Thị Thanh Vân, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, khi lập dự toán mời thầu, Ban và bên tư vấn đã khảo sát thực trạng vật liệu, tham khảo giá vật liệu đất đắp do địa phương công bố. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vật liệu đã bị đội giá lên nhiều lần so với thời điểm khảo sát.

Tình trạng khan hiếm và thiếu vật liệu trầm trọng cũng được đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nêu ra ở 2 dự án Cam Lộ - La Sơn và Nha Trang – Cam Lâm. Dự án Cam Lộ - La Sơn cần 1,8 triệu m3 vật liệu, thiếu 1,3 triệu m3, chỉ 2-3 tháng nữa khi đất tận dụng hết sẽ xảy ra thiếu vật liệu, có thể giá vật liệu cũng bị đẩy lên cao. Dự án Nha Trang - Cam Lâm đang triển khai, tư vấn tính toán nhu cầu cần 5,5 triệu m3, các mỏ đang khai thác chỉ đủ năng lực cấp được gần 2,5 m3 và thiếu khoảng 3 triệu m3.

Đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác mỏ

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 Hoàng Tuấn Khoát cho hay, chỉ tính riêng dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhu cầu vật liệu thi công cần khoảng tám triệu m3 đất đắp nền, trong khi các mỏ đã được cấp phép khai thác, chỉ đủ khả năng cung cấp được khoảng hơn 1 triệu m3. Như vậy, nguồn cung vật liệu đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. 

Gỡ vướng về nguồn vật liệu làm đường cao tốc -0

Hiện nay, địa phương đang tổ chức đấu giá và khả năng sắp tới đây các mỏ đáp ứng được nhu cầu của dự án khoảng hơn 4 triệu m3 nếu tính cả ba nguồn gồm các mỏ đã có đủ giấy phép khai thác, các mỏ đã chuẩn bị hoàn thiện giấy phép khai thác và các mỏ mới đấu giá.

“Theo tính toán, thời gian hoàn thiện cấp phép một mỏ khoảng 6 - 8 tháng nhưng tiến độ vạch ra từ nay đến cuối năm 2021 phải hoàn thiện toàn bộ tuyến đường với tổng nhu cầu khoảng tám triệu m3 vật liệu. Cân đối thời gian còn lại, mỗi tháng cần 90 nghìn m3, cá biệt những tháng cao điểm cần 2 triệu m3 đất. Một ngày phải có 150 - 300 xe/mỏ, khoảng 2 - 5 phút có một xe xuất phát từ mỏ. Vì thế, tính toán trên lý thuyết, tiến độ dự án hoàn toàn phá sản nếu không đa dạng hóa được nguồn cung”, ông Khoát lo lắng.

Với tư cách nhà thầu thi công hai dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thăng Long tiết lộ, trong quá trình đấu thầu, dù đã đi khảo sát đánh giá trữ lượng nhưng thực tế trữ lượng không đúng với trữ lượng còn lại ghi trên giấy phép khai thác của mỏ nên nhà thầu phải mua ngoài để đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Tại một số tỉnh, thành, số lượng mỏ chưa được cấp phép khai thác hoặc mỏ đang khai thác thì lại sắp hết hạn dẫn đến việc không có vật liệu đất đắp và đẩy giá thành vật liệu cung cấp cho dự án rất cao, nhiều nơi tăng gấp 3 lần còn không có mà mua” - ông Hải đưa ra thực tế. Với tình trạng chênh lệch giá vật liệu, theo ông Hải, hợp đồng cao tốc Bắc-Nam là hợp đồng có điều chỉnh giá, trong đó có nhóm vật liệu đất đắp. Tuy nhiên, dù có được điều chỉnh cũng không thể bảo đảm cân bằng giữa giá thực tế và giá điều chỉnh, gây thiệt hại lớn cho nhà thầu thi công.

Phó Tổng cục trưởng Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Lại Hồng Thanh cho hay, theo quy định Luật Khoáng sản, các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như cát sỏi, đất sét, đất đắp đường, đá vôi... thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh. Theo đó, cấp tỉnh hoàn toàn có thể xem xét điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng nhằm đáp ứng nguyên vật liệu phục cụ cho dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Trước hiện tượng các chủ mỏ tăng giá, ông Thanh khuyến nghị các địa phương cũng cần lưu ý, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản một năm được điều chỉnh 6 tháng/lần. Các tỉnh có thể điều chỉnh khung giá tài nguyên cho hợp lý với thực tế. Sau khi đã điều chỉnh vẫn thấy tăng giá chênh lệch thì hoàn toàn có quyền xem xét và xử lý.

Do đó, các địa phương căn cứ vào quy hoạch mỏ khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường để phê duyệt khu vực không đấu giá, cấp theo thủ tục không đấu giá, rút ngắn thời gian rất nhiều.

Đưa ra giải pháp, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương và đề nghị đẩy nhanh tiến độ cấp phép mỏ; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giá vật liệu xây dựng; có giải pháp, chế tài kịp thời và phù hợp để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng. Bộ cũng chỉ đạo tư vấn tiếp tục khảo sát các khu vực lân cận tuyến để tìm kiếm các mỏ có đủ điều kiện về chất lượng, trữ lượng; điều phối đất để tận dụng ngay vật liệu đủ tiêu chuẩn đắp nền; nghiên cứu tận dụng đối với vật liệu đào đổ thải theo hướng có thể nghiền và phối trộn để đạt tiêu chuẩn đắp nền...
 

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.