Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Toàn:

Giữ gìn, bồi đắp tinh chất của âm nhạc dân tộc

Dù đã có nhiều điều chỉnh, bổ sung về chính sách, hoạt động bảo tồn các giá trị âm nhạc truyền thống vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn không dễ khắc phục, từ giải pháp lưu giữ không gian diễn xướng, chính sách ưu đãi nghệ nhân, đến phương thức đào tạo đội ngũ kế cận… Từ góc độ của một người am hiểu và tâm huyết, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Toàn, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, cho rằng: Nếu cứng nhắc và chậm trễ, chúng ta sẽ càng thêm mất mát…
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Toàn là tác giả của tập II thuộc bộ sách năm tập Âm nhạc Việt Nam: tác giả-tác phẩm, một công trình của Viện Âm nhạc; là chủ biên của công trình Vấn đề nghiên cứu âm nhạc dân tộc học Việt Nam (Nhà xuất bản Thanh niên, năm 2016)-một trong tám tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc được Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao tặng giải thưởng, năm 2017.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Toàn là tác giả của tập II thuộc bộ sách năm tập Âm nhạc Việt Nam: tác giả-tác phẩm, một công trình của Viện Âm nhạc; là chủ biên của công trình Vấn đề nghiên cứu âm nhạc dân tộc học Việt Nam (Nhà xuất bản Thanh niên, năm 2016)-một trong tám tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc được Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao tặng giải thưởng, năm 2017.

Bảo vệ các không gian văn hóa

- Trước tiên, ông có thể chia sẻ về nguyên do dẫn đến sự gắn bó của ông với nghiên cứu, giảng dạy âm nhạc dân gian dân tộc?

- Tôi được sinh ra ở một làng quan họ Bắc Ninh. Bố tôi là một nghệ nhân quan họ. Từ nhỏ, thấy các nhà nghiên cứu âm nhạc về thu âm giọng hát của bố và trò chuyện nhiều với ông, tôi thích lắm, cứ ước mơ sau này được đi học ở Trường Âm nhạc Việt Nam (tên ban đầu của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam hiện nay-PV). Nhưng đến lúc đủ tuổi để đi học nghệ thuật được thì tôi bị "nhấc" luôn vào Đoàn quan họ Bắc Ninh, có lẽ là vì giọng hát của tôi. Tôi còn nhớ rõ là những năm 1970-1971, tôi được cử đi hát phục vụ hội nghị, có may mắn được gặp nhiều người giỏi, như Giáo sư Lê Văn Hảo, chuyên gia về dân tộc học của nước ta, người đã dẫn tôi đi chơi Hội Lim và trò chuyện nhiều với tôi về vẻ đẹp của âm nhạc dân gian gắn liền với không gian văn hóa nơi sinh ra nó...

Do hoàn cảnh lúc bấy giờ còn chiến tranh, rồi nhiều lý do khác nữa, phải đến năm 1982, tôi mới chính thức đi học ở Trường Âm nhạc, khoa Lý luận-Sáng tác-Chỉ huy. Ra trường, tôi được cử vào tận Đắk Lắk, dạy ở Trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, thế là tôi lại rơi vào một vùng văn hóa mới, nơi nuôi dưỡng những thanh âm, nhạc cụ, giọng điệu khác hẳn với quan họ...

- Ông nhắc nhiều đến vùng văn hóa, không gian văn hóa gắn liền với âm nhạc dân gian. Nhưng lâu nay, một số vùng văn hóa chứa đựng nhiều loại hình âm nhạc dân gian đã bị thu hẹp, thậm chí biến mất. Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến việc gìn giữ vẻ đẹp của âm nhạc dân tộc, thưa ông?

- Một đặc thù của âm nhạc dân tộc là sống cùng đời sống, có những sự dịch chuyển và thích ứng với hoàn cảnh, không gian sống hiện thời của con người. Một thí dụ: Ở làng Vạn An, thuộc tỉnh Bắc Giang hiện giờ, từng có một gia đình mà chỉ vì say mê quan họ, đã bán trâu để gây dựng nhóm hát, rồi tình cảm ấy dần lan truyền trong làng, thành làng quan họ Vạn An. Hai bên sông Cầu có thêm nhiều "làng quan họ". Nhất là sau khi quan họ được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nghệ thuật này được lan tỏa trong nhiều hội nhóm, câu lạc bộ trong và ngoài nước, cả trên không gian mạng. Giữa cảm hứng và sự lan tỏa chung ấy, sẽ tồn tại nhiều cách ứng xử khác nhau nhưng quan trọng nhất là sức sống của quan họ sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những ai thật sự muốn trở lại với phần xa xưa hơn, phần tinh chất của nghệ thuật này. Lâu nay, ở làng Bựu (Tiên Sơn, Bắc Ninh), vốn được xem là nơi phát sinh sự tích quan họ, có một liền anh quan họ đã và đang tìm cách phục hồi một số hình thức, lối hát quan họ cổ xưa, rất đáng quý.

Có những loại hình âm nhạc diễn xướng dân gian mà khi không gian văn hóa sinh ra nó, bao chứa nó mất đi thì không cách gì có thể giúp nó sống được. Tại lễ hội, phần lễ bị thu hẹp, sinh hoạt cộng đồng đã đổi thay, một số loại hình âm nhạc, diễn xướng nay chỉ được bảo tồn theo cách trình diễn tiết mục, sân khấu hóa... Thực tế ấy lại đòi hỏi các đoàn nghệ thuật ở địa phương, nhà trường đào tạo nghệ thuật từ địa phương đến cấp quốc gia có phương cách nghiên cứu cụ thể để góp phần bảo tồn. Nhất là chính quyền các địa phương phải có chính sách đãi ngộ nghệ nhân dân gian tốt. Tôi được biết là từ lâu nay, Chính phủ ta có chủ trương đúng đắn về bảo vệ các di sản sống-nghệ nhân dân gian, nhưng ở cấp địa phương, cơ sở, việc thực hiện chưa được đồng bộ, mới chỉ có 2/63 tỉnh, thành phố có chế độ đãi ngộ tương đối tốt dành cho nghệ nhân dân gian.

Liền anh quan họ làng Hoài Trung (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) tập luyện và dựng lại Canh quan họ hát thờ. Ảnh: NVCC
Liền anh quan họ làng Hoài Trung (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) tập luyện và dựng lại Canh quan họ hát thờ. Ảnh: NVCC

Cơ chế đặc thù cho đào tạo tài năng nghệ thuật dân tộc

- Thưa ông, ông có thể chia sẻ nhận định về đặc trưng cốt lõi của âm nhạc truyền thống Việt Nam?

- Đầu tiên là tính đa dạng vùng miền, tính truyền khẩu, hay nhất là sự xuyên suốt kế thừa và nâng cao, phát triển, phù hợp từng giai đoạn. Cảm xúc và thẩm mỹ của người hát quan họ ở thế kỷ trước sẽ khác với thế kỷ nay, chính cái khác đó mới phù hợp với thời đại.

- Sự đa dạng và sống cùng đời sống của âm nhạc dân gian dân tộc có lẽ cũng là một thử thách không đơn giản đối với việc đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực này để có các lớp người kế thừa truyền thống. Nhận xét chung của ông về quy trình đào tạo lâu nay ở nước ta trong lĩnh vực này, có điểm gì cần sớm được cải thiện?

- Tôi cho rằng, có ít nhất hai điểm cần được cải thiện, thay đổi càng sớm càng tốt: Thứ nhất, Việt Nam là đất nước của thơ và ca hát nhưng đến nay, phần lý luận về thanh nhạc dân tộc vẫn chưa có đầy đủ. Có những loại hình nghệ thuật mà trong truyền thống là không có nhạc đệm, như quan họ chẳng hạn, rất cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Vì chưa có lý luận ở mảng này nên trong đào tạo về âm nhạc dân gian dân tộc nói chung, chúng ta mới chỉ chú trọng phần học nhạc cụ.

Thứ hai, các bộ chủ quản trong lĩnh vực đào tạo nghệ thuật nên thống nhất cơ chế mở đi kèm kinh phí phù hợp để mời nghệ nhân dân gian về truyền thụ tinh hoa cho giảng viên và sinh viên các trường nghệ thuật đồng thời tạo điều kiện cho giảng viên, sinh viên đi thực tế tại các vùng văn hóa hiện còn lưu giữ âm nhạc dân gian dân tộc. Tôi biết các trường đều có làm việc này, nhưng nó là tự phát, tùy thời. Một khi có chính sách định hướng và thống nhất, tần suất mời các nghệ nhân hay đi thực tế như vậy sẽ cao hơn, chất lượng tốt hơn. Nghệ nhân dân gian không thể là giảng viên chính thức trong nhà trường chuyên nghiệp do các quy chuẩn về giảng viên hiện hành nhưng họ đã học từ cuộc sống, thế hệ này qua thế hệ khác, kỹ năng của họ được tích lũy và trở thành đặc trưng của văn hóa dân tộc. Nếu cứ cứng nhắc áp dụng các tiêu chí giảng dạy với họ thì chúng ta sẽ càng thêm mất mát trong tương lai...

- Trong đào tạo về âm nhạc dân gian dân tộc, Việt Nam đã và vẫn đang áp dụng phương pháp giảng dạy với bảng ký xướng âm châu Âu. Ý kiến của ông về thực tế này?

- Đó là một sự kế thừa tinh hoa từ thế giới. Bản ký xướng âm đó là khung cơ bản nhưng để thấm được tinh chất truyền thống, cái luyến láy tinh tế của âm nhạc dân tộc, chúng ta vẫn phải học các cụ. Nhiều giảng viên vì say mê với nghề, đã bỏ tiền túi tự đi vào các vùng văn hóa, tìm gặp nghệ nhân để học hỏi họ và tạo ra cái riêng cho mình, vừa thấm chất dân gian lại vẫn giữ được tính hàn lâm. Ta ngấm được truyền thống đến độ thì sẽ không bị phai, bị biến, và ta có thể truyền thụ lại các giá trị đó cho hậu thế.

- Chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.