Giảm thuế giá trị gia tăng đúng nhóm đối tượng

Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mọi sản phẩm, dịch vụ chịu thuế này; tuy nhiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ nguyên nhóm đối tượng đã áp dụng trong năm 2022. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ ban hành chính sách và triệt để gỡ vướng hồ sơ, thủ tục để sự hỗ trợ nhanh chóng đến với doanh nghiệp và người dân.
Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Ảnh: HẢI NAM
Giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Ảnh: HẢI NAM

Không được làm giảm thu và tăng bội chi ngân sách

Sáng 13/5, tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đã cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm thuế GTGT. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (xuống còn 8%), áp dụng từ ngày ký Nghị quyết đến hết ngày 31/12/2023.

Chính phủ cũng đề xuất giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm để tính thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT 10%.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến với mức giảm 2% thuế GTGT, ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 5,8 nghìn tỷ đồng/tháng; nếu áp dụng trong sáu tháng cuối năm 2023 thì ngân sách giảm thu khoảng 35 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2023.

Là cơ quan thẩm tra sơ bộ dự thảo Nghị quyết, phần lớn ý kiến của các đại biểu thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết về giảm thuế GTGT để hỗ trợ khu vực sản xuất, kinh doanh và người dân phục hồi sau đại dịch, nhất là trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng bắt đầu suy giảm từ quý IV/2022 đến nay. Thường trực Ủy ban thẩm tra và Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn để chính sách nhanh chóng được thực thi.

Tuy nhiên, so với Nghị quyết số 43/2022/QH15 (trong đó có nội dung giảm 2% thuế GTGT áp dụng trong năm 2022), Dự thảo của Chính phủ đã mở rộng phạm vi giảm thuế GTGT 2% để áp dụng cả đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và các lĩnh vực khác như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, khai khoáng, viễn thông, công nghệ thông tin,…

Về vấn đề này, phần lớn ý kiến trong Thường trực Ủy ban thẩm tra cho rằng, hồ sơ trình của Chính phủ không giải trình rõ lý do đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng này. Một số lý do vướng mắc về kỹ thuật như cách xác định hàng hóa, thời điểm lập hóa đơn, mô tả hàng hóa,… được nêu trong báo cáo tổng kết thực hiện giảm thuế GTGT năm 2022 thì về cơ bản đã được xử lý trong quá trình thực hiện. Do vậy, cơ quan thẩm tra không đồng tình và đề nghị chỉ nên tiếp tục giảm thuế GTGT với phạm vi như đã thực hiện trong năm 2022 theo Nghị quyết 43.

Quan điểm này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình, do thu ngân sách năm nay được dự báo sẽ khó khăn, trong khi Quốc hội lưu ý việc giảm thuế GTGT không được làm giảm thu và tăng bội chi ngân sách năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn sau giai đoạn đại dịch. Ảnh: NAM ANH

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn sau giai đoạn đại dịch. Ảnh: NAM ANH

Để chính sách phát huy tốt hơn

Đề xuất của Chính phủ được đưa ra trong bối cảnh kinh tế những tháng đầu năm 2023 chứng kiến sự giảm tốc. Theo Tổng cục Thống kê, bốn tháng đầu năm 2023, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước (trong đó, ngành khai khoáng giảm 2,8%; ngành chế biến, chế tạo giảm 2,1%...).

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2023 giảm 17,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó vốn đầu tư trực tiếp (FDI) giảm 1,2%. Tuy tình hình lao động tháng 4/2023 đã có sự cải thiện so với quý đầu năm nhưng bốn tháng đầu năm vẫn có 77.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có 19.200 doanh nghiệp phá sản hoặc ngừng hoạt động.

Để kịp thời ứng phó với diễn biến nói trên, ngoài các chính sách được ban hành thời gian qua như gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; giảm tiền thuê đất; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu…, việc tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT như đã áp dụng năm 2022 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân là cần thiết.

Trao đổi ý kiến với phóng viên, chuyên gia kinh tế, PGS, TS Đinh Trọng Thịnh cũng đồng tình với quan điểm áp dụng giảm thuế GTGT đối với nhóm đối tượng như năm 2022, đặc biệt bối cảnh hiện nay cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do đơn hàng xuất khẩu giảm, từ đó thúc đẩy giải quyết hàng tồn kho, tăng vòng quay của vốn.

Đối với các khó khăn, vướng mắc đã gặp phải trong năm 2022, ông Thịnh cho rằng sẽ rút kinh nghiệm cho năm 2023. Tuy nhiên, vị chuyên gia lưu ý, để chính sách này thật sự có hiệu quả thì công tác quản lý giá phải rất sát sao, bảo đảm giá hàng hóa phù hợp giá thành sản xuất, tránh tình trạng thuế GTGT giảm nhưng giá bán lại tăng cao.

TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nói rằng, nếu nhìn từ góc độ ngành/lĩnh vực kinh tế thì ông cũng tán thành quan điểm về phạm vi hỗ trợ của Nghị quyết 43.

Tuy nhiên, dưới góc độ thực thi và bảo đảm hiệu quả chính sách, vị chuyên gia cho rằng cần có sự linh hoạt trong áp dụng. Thí dụ, nếu trong cùng một doanh nghiệp có nhiều mảng hoạt động khác nhau, thậm chí cùng một hoạt động lại có thể vừa rơi vào nhóm giảm thuế, vừa rơi vào nhóm không được giảm thuế…, việc phân loại quá rạch ròi có thể làm tăng thêm chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp.

Thực tế thì, qua quá trình áp dụng giảm thuế GTGT năm ngoái, theo quan sát của phóng viên, một số doanh nghiệp kêu rằng rất khổ vì trong cùng một mảng hoạt động nhưng chỗ này được giảm, chỗ kia lại không được giảm. Thậm chí có doanh nghiệp nói rằng, được giảm 2% thuế GTGT nhưng không vui vì chi phí giấy tờ, chi phí quản lý để cập nhật thay đổi còn lớn hơn giá trị thuế được giảm. “Năm nay thấy chuẩn bị được giảm thuế GTGT mà bộ phận kế toán thấy áp lực nhiều hơn vui mừng”, lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất nói với phóng viên.

Từ thực tế này, TS Nguyễn Quốc Việt đề nghị, đối với những ngành, lĩnh vực thật sự đặc thù, có thể phân tách được như chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng thì rất hợp lý; còn những lĩnh vực như bất động sản, xây dựng thì với hoạt động chồng chéo nhiều mảng, nếu cứ nhất định phải phân tách thì rất khó cho họ.

“Mặc dù việc giảm thuế GTGT không chỉ mang lại lợi ích ngay cho doanh nghiệp mà còn có tác động tích cực lâu dài là kích cầu tiêu dùng, dẫn đến kích cầu tạo vòng quay sản xuất mới, song điểm nhấn là hỗ trợ thì phải giảm thấp nhất chi phí thực thi chính sách, đơn giản hóa các loại quy trình thực hiện sao cho lợi ích nhận được phải lớn hơn chi phí bỏ ra thực thi chính sách”, ông Việt nói.

Theo GS, TS Trần Thọ Đạt, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, trong năm 2022, Quốc hội phải tổ chức kỳ họp bất thường để xử lý ngay những vấn đề cấp bách, trọng tâm là thông qua Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8%, áp dụng từ ngày 1/2/2022.

Nhờ đó tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm 2022 tăng gần 20%, góp phần không nhỏ vào mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 8,02%.

Việc giảm thuế GTGT năm 2023 cần phải chờ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV (dự kiến khai mạc ngày 22/5/2023) thông qua, nên phải đến ngày 1/7/2023 mới thực hiện được. Như vậy, thời gian giảm thuế GTGT năm 2023 chỉ có sáu tháng, thay vì 11 tháng như năm 2022.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.