Giá cước vận tải giảm "nhỏ giọt" so với giá xăng dầu

Sau tám lần điều chỉnh giá xăng dầu, với tổng mức giảm của xăng Ron 95 III là 10.290 đồng/lít, về mức 22.580 đồng/lít và xăng E5 Ron 92 giảm 9.520 đồng/lít, về mức 21.780 đồng/lít, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã điều chỉnh giảm giá cước nhằm thu hút khách hàng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều nhà xe, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục "ngóng" theo giá xăng dầu để điều chỉnh giá.
Nhiều nhà xe, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục "ngóng" theo giá xăng dầu để điều chỉnh giá. (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)
Nhiều nhà xe, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục "ngóng" theo giá xăng dầu để điều chỉnh giá. (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)

Theo khảo sát cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp đang xây dựng phương án điều chỉnh giá cước theo hướng đợi giá xăng dầu giảm sâu và giữ ổn định trong thời gian dài. Bởi nếu không tính toán kỹ, điều chỉnh tăng, giảm theo từng chu kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp, thậm chí, nguy cơ thua lỗ, phá sản rất dễ xảy ra.

Áp lực về giá

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát (đơn vị quản lý hãng xe Sao Việt-chuyên chạy tuyến cố định Hà Nội-Lào Cai) Đỗ Văn Bằng cho biết, theo quy luật, khi giá xăng dầu giảm thì các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải điều chỉnh giảm giá cước tương ứng.

Tuy nhiên, do thời gian qua đơn vị không tăng giá cước, kể cả trong thời điểm giá xăng dầu tăng cao nhưng hãng phải thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", cắt giảm tối đa các khoản chi phí nhằm duy trì hoạt động.

Ông Bằng cũng cho biết thêm, đợt điều chỉnh tăng giá gần nhất đã cách đây vài năm, khi giá xăng ở mức 12-13 nghìn đồng/lít, sau tăng lên 21-22 nghìn đồng/lít, đơn vị mới điều chỉnh tăng giá cước 12%. Kể từ đó đến nay, hãng vẫn duy trì giá cước vận chuyển ở mức 250 nghìn đồng/lượt/khách đối với tuyến Mỹ Đình-Lào Cai.

Qua nhiều thời điểm xăng dầu tăng giá, đơn cử như cuối tháng 6 vừa qua, khi giá xăng tăng cao và thiết lập "đỉnh mới" ở mức 32-33 nghìn đồng/lít nhưng hãng vẫn cố gắng "chịu trận", giữ nguyên giá cước vận chuyển.

Phần lớn các doanh nghiệp đang xây dựng phương án điều chỉnh giá cước theo hướng đợi giá xăng dầu giảm sâu và giữ ổn định trong thời gian dài.

Hiện tại giá xăng dầu xuống mức 21-22 nghìn đồng/lít mới giúp doanh nghiệp hạch toán đầu vào phù hợp. Nếu giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu và giữ ổn định lâu dài ở mức 15-16 nghìn đồng/lít, chắc chắn đơn vị sẽ điều chỉnh giảm giá cước tương ứng.

"Trong lĩnh vực vận tải, chi phí nhiên liệu đầu vào chiếm một khoản rất lớn của doanh nghiệp, do đó, đơn vị nào tăng giá cước trong thời điểm giá xăng dầu tăng cao, khi giá xăng dầu giảm thì đơn vị đó phải giảm giá cước tương ứng với giá xăng dầu. Điều quan trọng nhất là chi phí đầu vào khi doanh nghiệp hạch toán giá cước chứ không phải giá xăng dầu lên xuống phải điều chỉnh tăng, giảm theo sẽ gây tốn kém, tạo "gánh nặng" đối với doanh nghiệp" - ông Đỗ Văn Bằng nhấn mạnh.

Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải ô-tô Điện Biên (đơn vị có hơn 30 đầu xe chuyên chạy tuyến cố định Hà Nội-Điện Biên và Thái Bình-Điện Biên) Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, từ đầu năm đến nay, đơn vị không điều chỉnh tăng, giảm giá cước vận chuyển, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 khiến thị trường lao đao.

Đặc biệt, sản lượng bình quân hiện nay chỉ đạt khoảng 30-40% so với mục tiêu, do đó, câu chuyện giá cước hiện đang ở mức 340 nghìn đồng/lượt/khách đối với tuyến Hà Nội-Điện Biên chưa thể góp phần ổn định hoạt động.

Điều quan trọng nhất giai đoạn hiện tại là sự vực dậy của thị trường, lượng khách đủ lớn mới giúp đơn vị từng bước thoát khó. Nếu không, đơn vị đối diện với vô vàn khó khăn, lương lao động bị âm, khó duy trì hoạt động.

Ông Mạnh cũng cho biết, mặc dù giá xăng dầu đã giảm khoảng 30-40% so với tháng 1/2022 nhưng chưa thể quay về mốc khởi điểm của tháng 3/2018, khi đơn vị xây dựng giá cước ở mức 14-15 nghìn đồng/lít, giờ muốn giảm cước thì giá xăng dầu phải xuống thấp hơn mới có thể xây dựng phương án điều chỉnh.

Tương tự, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn-Hải Vân Lê Đình Dũng cho biết, qua nhiều lần điều chỉnh giảm giá xăng dầu, hiện giá xăng mới về mức thấp hơn khi đơn vị xây dựng giá cước vào khoảng 1.000 đồng/lít. Mặt khác, khi giá cả đầu vào như nhiên vật liệu, sửa chữa, bảo dưỡng,... tăng cao nên đơn vị phải phân tích, tính toán kỹ lưỡng để xây dựng phương án điều chỉnh giá.

Nếu xăng dầu giảm giá trong kỳ điều hành tới, đơn vị sẽ điều chỉnh giảm giá cước. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng rất lo lắng trước tình trạng giá cả vật tư, nhiên, nguyên liệu là khoản chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng cao sẽ gây nhiều khó khăn cho đơn vị trong việc duy trì hoạt động, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thành Công (đơn vị quản lý hãng ta-xi Sông Nhuệ) Phạm Văn Anh cho biết, ngay khi giá xăng giảm về ngưỡng 22 nghìn đồng/lít, hãng đã thực hiện điều chỉnh giảm giá cước với mức giảm 1.500 đồng/km.

Cụ thể, giá cước giảm xuống còn 13.500 đồng/km đối với 20km đầu, từ km21 trở đi còn 11.000 đồng/km, đây là mức giảm sâu và trở về thời điểm giá cước trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Mặc dù đơn vị còn phải đối diện với rất nhiều khó khăn khi tín hiệu thị trường chưa phục hồi, lượng khách đi xe giảm, hiện mới đạt khoảng 65-70% kế hoạch nhưng hãng quyết định giảm sâu, một mặt tránh thực hiện điều chỉnh tăng, giảm nhiều lần gây tốn kém các khoản chi phí đối với doanh nghiệp, mặt khác nhằm tăng tính cạnh tranh, thu hút khách hàng.

Chủ tịch Hiệp hội ta-xi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết thêm, phần lớn các hãng ta-xi trên địa bàn Hà Nội đã điều chỉnh giảm giá cước, trung bình còn 14.500 đồng/km. Cụ thể, giảm 500 đồng/km đối với 30km đầu, từ km31 trở đi giảm 1.000 đồng/km.

Nếu giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, Hiệp hội sẽ tiếp tục họp thống nhất để điều chỉnh giảm giá cước nhằm mang đến sự công bằng cho khách hàng và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Giá cước vận tải hàng hóa hoạt động theo cơ chế thị trường. Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Ông Hùng cũng khẳng định, giá cước vận tải ta-xi không thể điều chỉnh theo chu kỳ 10 ngày như giá xăng dầu, bởi mỗi lần điều chỉnh giá cước không chỉ gây tốn kém các khoản chi phí vào khoảng 150 nghìn đồng/xe mà còn làm mất thời gian trong việc lên phương án điều chỉnh, gửi đề xuất đến các cơ quan quản lý, thông báo cho xe tập trung về bến bãi kiểm định đồng hồ, in, dán niêm yết giá mới,...

Liên quan việc các doanh nghiệp, hãng xe thông báo giảm giá cước sau nhiều lần điều chỉnh giảm giá xăng dầu, Phó Giám đốc Bến xe Gia Lâm Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, ngoài hai hãng xe chuyên chạy tuyến Hà Nội-Hải Phòng là Xe buýt Hải Phòng và Công ty TNHH Vận tải Đoàn Xuân thông báo điều chỉnh giảm giá cước hơn 10%, từ 135 nghìn đồng xuống còn 120 nghìn đồng/lượt/khách, đa số còn lại không điều chỉnh giá cước.

Nguyên nhân do lượng khách ít, nhu cầu đi lại không cao dẫn đến càng chạy càng lỗ. Mặc dù giá xăng dầu hiện tại đã giảm về ngưỡng 22 nghìn đồng/lít nhưng vẫn cao hơn mức giá xăng dầu thời điểm họ xây dựng giá cước. Vì vậy, khi lượng khách đông lên, lấy thu đủ chi, các nhà xe sẽ điều chỉnh giá cước xuống mức tương ứng.

Theo Vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) Trần Bảo Ngọc, giá xăng dầu hiện chiếm khoảng 30-40% tổng chi phí các yếu tố cấu thành giá dịch vụ vận tải. Giá cước vận tải hàng hóa hoạt động theo cơ chế thị trường. Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định giá và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ những quy định về kê khai giá, niêm yết giá và thu giá đúng niêm yết. Đối với những đơn vị chỉ có tăng mà không có giảm, không phù hợp với tình hình nhiên liệu xăng dầu giảm sẽ bị thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.