Cà Mau cầu cứu nguồn cung xăng dầu

Chiều 17/9, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Lê Văn Ngời cho biết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công thương nhờ can thiệp, tháo gỡ khó khăn về tình hình nguồn cung ứng xăng dầu không bảo đảm.
Tàu cá neo đậu tại miền biển Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) vì thiếu dầu xa khơi.
Tàu cá neo đậu tại miền biển Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) vì thiếu dầu xa khơi.

Qua rà soát từ cơ quan chức năng Cà Mau, thời gian gần đây, tình hình cung ứng xăng dầu tại địa phương bộc lộ những khó khăn, vướng mắc.

Nhiều cửa hàng xăng dầu chỉ được thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung ứng số lượng hạn chế để hoạt động cầm chừng, xảy ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nên chưa bảo đảm nhu cầu nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Không chỉ nguồn cung khan hiếm mà gần đây, giá dầu tăng cao đã tác động không nhỏ đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương, nhiều tàu khai thác trước nguy cơ nằm bờ, một số công trình xây dựng trước nguy cơ tạm dừng thi công..., ảnh hưởng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương.

Trước tình hình trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ trưởng Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: xem xét, chỉ đạo, có giải pháp điều hành giảm giá dầu diesel, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hạ chi phí sản xuất; chỉ đạo các thương nhân đầu mối có giải pháp kịp thời bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho hệ thống phân phối, cũng như cung ứng cho các thương nhân phân phối xăng dầu, bảo đảm hoạt động kinh doanh xăng dầu thị trường nội địa ổn định, thông suốt.

Trong trường hợp giá dầu diesel tiếp tục tăng cao trong các kỳ điều hành giá tiếp theo, Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, đề xuất ban hành các chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của giá xăng dầu tăng cao như ngư dân, nông dân và các đối tượng chịu tác động trực tiếp khác.

Qua kiểm tra, rà soát từ cơ quan chức năng Cà Mau, từ sau kỳ điều chỉnh mức giá mới đến nay, địa phương có 21 cửa hàng kinh doanh xăng dầu thông báo tạm ngưng hoạt động, chiếm hơn 5% tổng số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Cà Mau.

Trong đó, có 11 trong tổng số 21 cửa hàng (thuộc Công ty cổ phần Thương nghiệp Cà Mau) thông báo tạm dừng hoạt động để khắc phục các vi phạm sau khi có kết luận thanh tra từ cơ quan chức năng, 10 trường hợp còn lại thông báo tạm dừng vì thiếu nguồn cung từ đầu mối phía trên do việc vận chuyển chậm trễ.

Dầu là mặt hàng tác động trực tiếp đối với nhiều hoạt động sản xuất tại Cà Mau, đặc biệt là nghề khai thác xa bờ. Toàn tỉnh hiện có hơn 3.800 tàu khai thác, trong đó có khoảng 1.600 tàu cá khai thác xa bờ.

Đối với những tàu lớn phục vụ khai thác xa bờ như trên, mỗi chuyến biển dài ngày trung bình cần trên dưới khoảng từ 10 nghìn đến 20 nghìn lít dầu. Nếu ra biển đồng loạt thì chỉ riêng tàu khai thác xa bờ, cao điểm Cà Mau cần từ khoảng 16-32 triệu lít dầu.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.