Gấp rút thi công tuyến cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt để kịp cán đích theo kế hoạch

Để đưa dự án thành phần đường bộ cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến (Quốc lộ 7, huyện Diễn Châu) đến nút giao Quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) về cán đích vào dịp 30/4/2024 theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, doanh nghiệp dự án, và các nhà thầu đang chạy đua với thời gian, bố trí nhiều mũi thi công, gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu.
Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu.

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, dự án

Ngày 21/3 vừa qua, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tổ chức hợp long cầu cạn Thần Vũ 2, dự án thành phần đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt. Cầu Thần Vũ 2 có chiều dài 1.287,4m; 32 nhịp; chiều cao các trụ trung bình từ 43m-45m, và là cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.

Những ngày này nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để đến cuối tháng 3 này sẽ đổ bê-tông xong mặt cầu và lan can, và dự kiến đến đầu tháng 4/2024 sẽ tiến hành thảm bê-tông mặt cầu. Theo dự kiến, cầu Thần Vũ 2 sẽ được hoàn thành xây dựng xong vào 20/4/2024, vượt kế hoạch 10 ngày.

Cầu Thần Vũ 2 có tổng chiều dài 1.287,4m; 32 nhịp; chiều cao các trụ trung bình từ 43m-45m.

Cầu Thần Vũ 2 có tổng chiều dài 1.287,4m; 32 nhịp; chiều cao các trụ trung bình từ 43m-45m.

Trước đó ít ngày, liên danh Nhà đầu tư và Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã tổ chức hợp long cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam và sông La Giang, nối 2 huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Cầu Hưng Đức có chiều dài là 4.015m, với chi phí xây dựng khoảng 1.317 tỷ đồng. Đây là cầu đường bộ vượt sông dài nhất cao tốc bắc-nam. Việc hợp long cây cầu này đánh dấu mốc quan trọng, phấn đấu sớm đưa toàn dự án thành phần đường bộ cao tốc bắc-nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông vận tải.

Việc hợp long cầu Hưng Đức là dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt.

Việc hợp long cầu Hưng Đức là dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt.

Ông Nguyễn Trọng Minh, Giám đốc dự án Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thái Yên, đơn vị tham gia thi công cầu Hưng Đức cho biết: Trong quá trình thi công cầu Hưng Đức, mặc dù các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, mưa bão (2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi), giá nguyên vật liệu tăng cao… Nhưng với sự chỉ đạo, quan tâm của doanh nghiệp dự án, và sự cố gắng nỗ lực của nhà thầu thì đến thời điểm hiện tại, cầu Hưng Đức đã được thi công hoàn thành hơn 95% khối lượng.

“Chúng tôi và các nhà thầu khác đang "chạy đua", tiếp tục hoàn thiện các khâu còn lại, như: bê-tông nhựa mặt cầu, lan can, khe co giãn, hệ thống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng... Dự kiến đến ngày 30/4 tới sẽ hoàn thành việc xây dựng cầu vượt Hưng Đức”, ông Minh khẳng định.

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam và sông La Giang, nối 2 huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), là cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc bắc-nam.

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam và sông La Giang, nối 2 huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), là cầu đường bộ vượt sông dài nhất tuyến cao tốc bắc-nam.

Tại Dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, khối lượng công việc do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm, gồm: phần đường với tổng chiều dài 5,42km; xử lý nền đất yếu từ Km430+000 đến Km432+600 và 6 cầu (2 cầu lớn và 4 cầu nhỏ), tổng chiều dài 3,09km. Trong đó cầu Thần Vũ 2 có chiều dài 1.287,4m; 32 nhịp; chiều cao các trụ trung bình từ 43m-45m và cầu Ồ Ồ với chiều dài 879,4m; 22 nhịp; chiều cao các trụ trung bình từ 43m-45m.

Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục: mặt cầu, lan can của cầu Ồ Ồ.

Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục: mặt cầu, lan can của cầu Ồ Ồ.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Ban điều hành, kiêm Chỉ huy trưởng gói thầu XL02, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chia sẻ: Với quyết tâm hoàn thành gói thầu đúng kế hoạch cam kết, đơn vị đã huy động 446 nhân lực, tổ chức 30 mũi thi công 3 ca liên tục. Đến nay, giá trị sản xuất là 1.100,5/1.289,62 tỷ đồng, đạt 85,3% giá trị hợp đồng và giá trị nghiệm thu đạt 78,5% giá trị hợp đồng.

"Đơn vị quyết tâm dồn tổng lực để hoàn thành gói thầu đúng kế hoạch vào dịp 30/4 sắp tới", ông Tiến nhấn mạnh.

Công nhân lắp đặt khe co giãn trên cầu Ồ Ồ.

Công nhân lắp đặt khe co giãn trên cầu Ồ Ồ.

Chạy đua với thời gian

Thông tin từ Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Lũy kế sản lượng các gói thầu đến nay đạt 6.492,2/8.595,1 tỷ đồng (đạt 75,5% sản lượng công việc trong hợp đồng)...

Để thực hiện các gói thầu, nhiều nhà thầu đã, đang tổ chức tổng cộng 103 mũi thi công, gần 1.000 thiết bị, máy móc và 1.963 nhân lực. Một số hạng mục chính đạt mức hoàn thành khối lượng công việc đạt tỷ lệ cao như: đào nền đường (88,9%), xử lý nền đất yếu (100%), đắp nền K95 (88,5%), hầm chui dân sinh (70,6%)…

Phun vẩy gia cố ta-luy dương đoạn Km444+275,67 đến Km664+00.

Phun vẩy gia cố ta-luy dương đoạn Km444+275,67 đến Km664+00.

Đối với hạng mục hầm đường bộ Thần Vũ (tổng chiều dài 1.131m), là hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc bắc-nam bởi có nền địa chất yếu, đá phong hóa mạnh, rời rạc và xen kẹt, đội ngũ kỹ sư, công nhân cũng đang thi công ba ca.

Hầm đường bộ Thần Vũ là một trong những hạng mục thi công khó nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam do có độ dài lớn, đi qua núi cao và nền địa chất yếu.

Hầm đường bộ Thần Vũ là một trong những hạng mục thi công khó nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam do có độ dài lớn, đi qua núi cao và nền địa chất yếu.

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thi công hầm Thần Vũ, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp cho biết: Công tác thi công hầm Thần Vũ nhánh phải (phục vụ khai thác giai đoạn 1) đang được thực hiện cuốn chiếu. Theo đó, vỏ hầm thi công đến đâu thì các hạng mục như: nền đường hầm, hệ thống thoát nước, cơ điện, các hạng mục phụ trợ khác sẽ được thi công đến đó. Trên hai nhánh hầm Thần Vũ, nhà thầu đang huy động gần 500 nhân lực, tăng gấp đôi so với tháng trước.

Để bảo đảm nhánh hầm đủ điều kiện thông xe vào dịp 30/4, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, doanh nghiệp dự án cũng đã đề nghị Tập đoàn Cienco 4 hỗ trợ Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp thi công hơn 11m trần hầm phía nam nhánh phải.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng hầm Thần Vũ, hàng trăm cán bộ, công nhân tổ chức thi công xuyên ngày đêm và ăn nghỉ ngay tại công trường.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng hầm Thần Vũ, hàng trăm cán bộ, công nhân tổ chức thi công xuyên ngày đêm và ăn nghỉ ngay tại công trường.

Theo ông Trương Đức Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành trên toàn tuyến, đủ mặt bằng để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, còn một số điểm vướng cục bộ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, đặc biệt ở vị trí giải phóng mặt bằng bổ sung khu vực trạm thu phí Quốc lộ 46B, thuộc địa bàn xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên). Một số hạng mục điều chỉnh, bổ sung (hệ thống điện chiếu sáng tại cầu vượt kết nối với dự án Bãi Vọt-Hàm Nghi đến nay chưa được phê duyệt dự toán, do đó doanh nghiệp dự án chưa có cơ sở để ký kết phụ lục hợp đồng với nhà thầu để triển khai các công việc tiếp theo…

“Thời gian tới, doanh nghiệp dự án sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đường găng của dự án: cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, hầm Thần Vũ, các vị trí đắp đất gia tải trong phạm vi xử lý nền đất yếu. Cùng với đó là đúc dải phân cách giữa, lưới thép chống chói, hàng rào lưới thép, các công trình phụ trợ…”, đại diện doanh nghiệp dự án cho biết.

Hầm đường bộ Thần Vũ có tổng chiều dài 1.131m, xuyên qua núi Thần Vũ, phía bắc thuộc huyện Diễn Châu và phía nam thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Hầm đường bộ Thần Vũ có tổng chiều dài 1.131m, xuyên qua núi Thần Vũ, phía bắc thuộc huyện Diễn Châu và phía nam thuộc huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Để bảo đảm kế hoạch hoàn thành dự án, doanh nghiệp dự án đề nghị Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) hỗ trợ đẩy nhanh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng những vị trí còn lại; làm việc với chính quyền địa phương để có phương án giải quyết mặt bằng khu vực cửa ra tại cống phát sinh cắt qua nhánh N5 và N6 nút giao Quốc lộ 46B...

Doanh nghiệp dự án cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 6 đôn đốc, chỉ đạo các bên sớm phê duyệt dự toán đối với những hạng mục điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để ký kết Hợp đồng BOT, ký phụ biểu bảng khối lượng, giá trị hạng mục nghiệm thu thanh toán VGF để đủ điều kiện triển khai thi công và giải ngân các hạng mục phát sinh điều chỉnh, tránh tình trạng ứ đọng vốn, ảnh hưởng đến nguồn lực của nhà đầu tư, nhà thầu…

Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, tổng chiều dài 49,3km, riêng dự án đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) 44,4km và huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) với 4,9km. Tuyến đường bộ cao tốc này có vai trò quan trọng trong việc kết nối từ Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh và được khởi công từ tháng 5/2021. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến (Quốc lộ 7, huyện Diễn Châu) đến nút giao Quốc lộ 46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) sẽ phải hoàn thành thông xe vào dịp 30/4/2024.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.