Từ ngày 28-11 đến ngày 2-12,

Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất - Cơ hội kêu gọi đầu tư vào Hậu Giang

Ðến nay, nước ta vẫn là nước nông nghiệp, sản xuất chủ yếu  là lúa gạo. Mặc dù quá trình đô thị hóa đang phát triển nhanh, diện tích sản xuất lúa gạo ngày càng bị thu hẹp, nhưng năng suất sản lượng lương thực mỗi năm đều tăng hơn một triệu tấn. Ai cũng biết nói đến đồng bằng sông Cửu Long là nói đến lúa gạo, bởi lẽ lúa gạo là mặt hàng chủ lực của vùng và là sản phẩm không thể thiếu trong đời sống của người Việt Nam. Hơn nữa, ngày nay lúa gạo Việt Nam không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Hiện nay, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai trên thế giới, năm 2008 xuất khẩu năm triệu tấn, năm 2009 có khả năng xuất khẩu đến sáu triệu  tấn gạo. Tuy nhiên, điệp khúc "Ðược mùa, mất giá" vẫn tiếp diễn, gạo xuất khẩu giá thấp, thị trường không ổn định làm cho đời sống người nông dân còn lắm khó khăn. Ngoài ra, việc giới thiệu tiềm năng thế mạnh về sản xuất lúa gạo cũng như xây dựng và quảng bá thương hiệu lúa gạo Việt Nam ở thị trường thế giới chưa tương xứng với thực tại. Ðể lúa gạo Việt Nam phát triển xứng tầm ở thị trường trong nước lẫn quốc tế, thì đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Hơn hết, cần  tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu giữa nhà sản xuất và nhà tiêu dùng hay nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu để tiến tới hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết. Festival lúa gạo Việt Nam sẽ là chiếc cầu nối cho những suy nghĩ, sáng kiến và những ước mơ cho lúa gạo Việt Nam thăng hoa cũng như nâng cao uy tín thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên trường quốc tế. Ý tưởng  tổ chức Festival lúa gạo do Tỉnh ủy Hậu Giang đề xuất được sự đồng lòng và ủng hộ mạnh mẽ của tập thể Ðảng bộ, sự hưởng ứng nhiệt tình của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh ÐBSCL, TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội. Cuối cùng, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho Hậu Giang đăng cai tổ chức Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất diễn ra từ ngày 28-11 đến 2-12-2009.

Với vị trí địa lý thuận lợi nằm ở tiểu vùng Tây sông Hậu và có kênh xáng Xà No, con đường lúa gạo miền Hậu Giang, một trong những nơi xuất khẩu gạo đầu tiên của Việt Nam, những yếu tố chính là  lợi thế để Hậu Giang đăng cai tổ chức Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất từ 28-11 đến 2-12-2009. Festival lúa gạo Việt Nam nhằm tôn vinh nền văn minh lúa nước, tiềm năng, thế mạnh sản xuất và xuất khẩu lúa gạo Việt Nam trên trường quốc tế, thúc đẩy sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng giao thương buôn bán, xuất khẩu lúa gạo, xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam. Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất là một trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Hơn nữa, việc đăng cai tổ chức Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất chính là động lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở một tỉnh mới thành lập, vốn dĩ trong tình trạng yếu kém như Hậu Giang. Ðặc biệt, thị xã Vị Thanh, điểm chính diễn ra Festival lúa gạo lần thứ nhất, có điều kiện tăng tốc quá trình đô thị hóa cũng như hoàn thiện các tiêu chí của một đô thị loại 3 sẽ công nhận vào dịp cuối năm. Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất còn là cơ hội để Hậu Giang kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực trọng điểm như: hạ tầng giao thông, hạ tầng ở các khu, cụm công nghiệp tập trung, hạ tầng thương mại, dịch vụ... Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất còn cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X về vấn đề "tam nông" (nông nghiệp, nông  dân và nông thôn).

Festival sẽ có sự tham dự của đại diện Tổ chức  Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO), Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), nhiều nước có quan hệ mua bán lúa gạo với Việt Nam, đến giới thiệu về kỹ thuật sản xuất lúa gạo, tham quan, tìm hiểu cây lúa nước, tìm hiểu thị trường và ký kết mua bán.

Festival có gần 20 hoạt động, trong đó có các hoạt động chính gồm: Lễ hội khai mạc, bế mạc, cố gắng giới thiệu giá trị nghệ thuật đặc trưng của sông nước Cửu Long gắn văn minh lúa nước và bản sắc văn hóa dân tộc, bốn cuộc hội thảo (gồm hội thảo quốc tế về xuất khẩu lúa gạo, hội thảo về xúc tiến đầu tư, hội thảo về kênh xáng Xà No, hội thảo về cây lúa nước Việt Nam). Về triển lãm, ngoài 200 gian triển lãm của các doanh nghiệp ngành kinh doanh lương thực và doanh nghiệp có sản phẩm phục vụ sản xuất lúa gạo, còn có 100 gian triển lãm các tỉnh, thành phố, khu triển lãm và trình diễn về cây lúa nước Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khu triển lãm của ngành lương thực Việt Nam, khu chợ lúa gạo Việt Nam.

Từ việc tôn vinh những thành tựu của nền văn minh lúa nước, tiềm năng, thế mạnh sản xuất lúa gạo, thúc đẩy sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng giao thương buôn bán, xuất khẩu lúa gạo, xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam để triển khai thành chương trình hành động trong sản xuất nông nghiệp. Thông qua các cuộc hội thảo, hội thi, những thành tựu khoa học kỹ thuật và những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất và kinh doanh lúa gạo của doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Festival lúa gạo, vạch ra được hướng đi mới cho sản phẩm lúa gạo Việt Nam nói chung, cũng như ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang. Từ đó, quy hoạch lại sản xuất và định hướng cho nông dân trong khâu chọn giống để tăng năng suất và chất lượng lúa gạo, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Có như thế mới gia tăng năng suất, chất lượng và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Khi đó, điệp khúc "Ðược mùa, mất giá" đối với lúa gạo Hậu Giang cũng như Việt Nam sẽ không còn lặp lại. Ðời sống nông dân từng bước nâng lên mới thúc đẩy nhanh phong trào xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Những kinh nghiệm, thành tựu khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường trong sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên trường quốc tế được đúc kết từ những cuộc hội thảo, hội thi tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất là những sản phẩm vô giá mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp nói chung và nghề trồng lúa nước nói riêng. Trên cơ sở đó, Hậu Giang quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp cũng như các ngành kinh tế khác theo hướng toàn diện hơn. Trước mắt, tập trung cho chiến lược phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ chuyên môn chuyên sâu như: cán bộ khuyến nông, khuyến ngư, bảo vệ thực vật... Không chỉ tập trung phát triển nguồn nhân lực phục vụ trong ngành nông nghiệp, mà phải tăng cường đào tạo và có chính sách thu hút nhân tài đối với ngành công nghệ cao phục vụ sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ. Có như thế, Hậu Giang mới phát huy được thế mạnh nông nghiệp của tiểu vùng Tây sông Hậu.

Festival lúa gạo Việt Nam mang đậm tính nhân văn và ý nghĩa kinh tế xã hội sâu sắc. Với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, sự hưởng ứng tích cực của cả nước và sự quyết tâm cao của toàn Ðảng, toàn quân và nhân dân Hậu Giang, chắc chắn Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ nhất sẽ thành công tốt đẹp.

Nguyễn Phong Quang
Ủy viên Trung ương Ðảng,
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như "bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.