EU với lộ trình chuyển đổi sang năng lượng sạch

Theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC), các nước châu Âu đã lần lượt công bố “hạn chót” cấm bán ô-tô sử dụng động cơ đốt trong, theo hướng đáp ứng mục tiêu cấm bán ra thị trường ô-tô sử dụng nhiên liệu truyền thống từ năm 2035 hoặc sớm hơn. 

Nhiều nước châu Âu lên lộ trình cấm lưu hành ô-tô sử dụng động cơ đốt trong. Ảnh: THE GUARDIAN
Nhiều nước châu Âu lên lộ trình cấm lưu hành ô-tô sử dụng động cơ đốt trong. Ảnh: THE GUARDIAN

“Cái chết” đến sớm?

Trong một tuyên bố được đưa ra cuối cuộc họp lần thứ tư của Ủy ban Liên bộ về chuyển đổi sinh thái hôm 10/12 vừa qua, Bộ Chuyển đổi sinh thái Italy thông báo thực hiện việc cấm bán ô-tô sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035, gia hạn đến năm 2040 đối với xe tải và xe vận tải thương mại hạng nhẹ. Như vậy, Italy trở thành nước mới nhất công bố lộ trình để hướng tới mục tiêu chuyển dịch sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Trước đó, ngày 24/11/2021, đảng Xanh, đảng Dân chủ xã hội (SPD) và đảng Dân chủ tự do (FDP) tại Đức đã công bố thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, trong đó có một điểm đáng chú ý là cam kết chấm dứt việc bán xe ô-tô chạy bằng xăng và dầu trước thời hạn đề xuất vào năm 2035 của Liên minh châu Âu (EU). Thỏa thuận nhấn mạnh: “Theo đề xuất của EC, chỉ các phương tiện trung hòa carbon mới được phép hoạt động trong lĩnh vực giao thông ở châu Âu vào năm 2035, nhưng việc này sẽ có hiệu lực sớm hơn ở Đức”. Thỏa thuận cũng đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là có ít nhất 15 triệu ô-tô điện lưu thông ở Đức vào cuối thập kỷ này.

Tờ Politco nhận định rằng, thỏa thuận trên đồng nghĩa với việc chính phủ tiếp theo của Đức đã gióng lên “hồi chuông báo tử” đối với ô-tô sử dụng động cơ đốt trong ở nước này. Các thông báo của Italy và Đức được đưa ra sau khi vào giữa tháng 7 vừa qua, EC đã công bố kế hoạch chi tiết cùng một gói các dự luật về khí hậu và năng lượng nhằm mục đích giảm 55% lượng phát thải carbon vào năm 2030 và đặt ra lộ trình để đạt được mức phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050. “Giao thông vận tải hiện là nguồn phát thải 29% tổng lượng phát thải khí nhà kính của EU. Vào năm 2050, chúng ta cần phải cắt giảm 90% lượng khí này”, bà Adina Valean - Ủy viên châu Âu phụ trách vận tải cho hay.

Theo các đề xuất của EC, việc bán ô-tô và xe tải mới có phát thải sẽ bị cấm từ năm 2035. Các quy định mới sẽ giúp EU chuyển dịch sâu hơn sang xe điện, trong đó, EC kỳ vọng “gần như 100%” ô-tô lưu thông trên đường vào năm 2050 sẽ là xe không gây ô nhiễm, chạy hoàn toàn bằng điện hay khí hydro. 

Theo đề xuất của EC, để bảo đảm tiến độ đề ra, báo cáo về tiến độ triển khai mục tiêu sẽ được thực hiện hai năm một lần và EC có quyền đưa ra những biện pháp mới trong trường hợp nhận thấy các mục tiêu có nguy cơ không đạt được. Việc xem xét lại toàn bộ kế hoạch sẽ được thực hiện vào năm 2028, tức giữa quãng đường từ nay cho đến khi có lệnh cấm bán các phương tiện gây ô nhiễm được đề xuất có hiệu lực. 

Cùng với đó, EC cũng đề xuất loại bỏ ưu đãi đối với phương tiện phát thải thấp và phương tiện không gây ô nhiễm vào năm 2030, với lý do phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch sẽ không còn phải cạnh tranh với xe chạy bằng động cơ xăng và diesel, nên không còn cần tới sự hỗ trợ của chính phủ. Ngoài ra, EC cho hay sẽ hỗ trợ việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại cho những người có khả năng bị mất việc làm do sự sụt giảm về nhu cầu trong các ngành liên quan đến sản xuất phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Trước mối lo ngại của người tiêu dùng về việc giá xe điện cao hơn so các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, AFP dẫn lời một quan chức EU cho rằng, giá xe điện dự kiến ​​sẽ giảm trong những năm tới. Theo đó, dự kiến sau năm 2027, tổng chi phí sở hữu xe điện, bao gồm cả chi phí nhiên liệu ​​sẽ giảm xuống mức thấp hơn giá hiện tại của xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Trước Đức, Ireland, Thụy Điển, Slovenia và Hà Lan cũng đã đưa ra mốc năm 2030 cho việc cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Đan Mạch và Anh cũng cam kết áp dụng lệnh cấm tương tự vào năm 2035. 

Lộ trình rõ ràng về việc chấm dứt sản xuất hầu hết các loại ô-tô sử dụng động cơ đốt trong ở Đức cũng được đánh giá sẽ phát tín hiệu đến các nước như Czech, Slovakia, Hungary, nơi đặt các nhà máy của các “ông lớn” trong ngành sản xuất xe hơi như Volkswagen, BMW và Daimler, rằng “cuộc chiến” về cơ bản đã kết thúc, ngày loại bỏ hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 đã dần rõ ràng. Na Uy dự kiến sẽ là quốc gia châu Âu đầu tiên cấm bán ô-tô sử dụng động cơ đốt trong, bắt đầu từ năm 2025. Trong năm ngoái, doanh số bán xe ô-tô điện ở Na Uy đã vượt qua xe chạy bằng xăng, diesel. Quốc gia Bắc Âu này hiện đứng đầu thế giới về thị phần ô-tô sử dụng điện.

Doanh nghiệp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi

Đề xuất cấm bán xe hơi sử dụng động cơ đốt trong tại châu Âu thời gian qua đã gây ra nhiều tranh cãi, nổi bật là mối lo ngại về nguy cơ mất việc làm do quá trình điện khí hóa, kéo theo thiệt hại về kinh tế phát sinh từ việc cấm động cơ đốt trong. Thêm vào đó là băn khoăn về giá cả của xe không phát thải và lo lắng về phạm vi hoạt động của phương tiện do thiếu các trạm sạc công cộng.

Khi tranh cãi vẫn chưa đến hồi kết, các thương hiệu xe hơi dù muốn hay không đều đang có những bước đi mạnh mẽ hướng tới điện khí hóa toàn diện, con đường bắt buộc để các thương hiệu không mất đi thị phần cũng như tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực, đồng thời bảo đảm tuân thủ các quy định. Tại Đức, ngành công nghiệp ô-tô nước này bày tỏ ủng hộ việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp, còn gọi là nhiên liệu điện tử, để thay thế xăng và dầu diesel. 

Hồi đầu tháng, Toyota - nhà sản xuất ô-tô lớn nhất thế giới, cũng bất ngờ tuyên bố sẵn sàng ngừng bán ô-tô sử dụng động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2035. Mục tiêu này được đánh giá là rất quyết liệt nếu tính đến tỷ trọng mục tiêu ở mốc năm 2025 mới chỉ là 10%. Đồng thời, ban lãnh đạo của Toyota cũng bày tỏ hy vọng các nhà chức trách châu Âu sẽ nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng sạc và chuyển đổi ngành năng lượng để chuyển sang sử dụng các nguồn tái tạo. Cùng với cam kết trên, Toyota công bố những khoản đầu tư đáng kể cũng như thời điểm tung ra thị trường các mẫu xe điện và xe chạy bằng khí hydro của hãng.

Đối thủ cạnh tranh của Toyota trên thị trường toàn cầu là Volkswagen cũng đã đặt ra các mục tiêu rất tích cực cho việc chuyển đổi sang xe điện. Theo đó, hãng thông báo sẽ ngừng bán ô-tô động cơ đốt trong vào năm 2035 tại châu Âu. Tập đoàn Ford Motor của Mỹ dự kiến ​​sẽ chuyển hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030. Một số nhà sản xuất khác cũng thông báo đã sẵn sàng thực hiện việc chuyển đổi vào hạn chót mà EC đề xuất hoặc thậm chí sớm hơn. 

Hãng Audi của Đức đưa ra tuyên bố tham vọng hơn, theo đó khẳng định tất cả các mẫu xe được ra mắt sau năm 2026 của hãng sẽ là xe điện. Tuy nhiên, công ty sẽ tiếp tục sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện có đến đầu những năm 2030. Trong khi đó, Volvo cam kết sẽ cân bằng giữa lượng xe điện và xe động cơ đốt trong vào năm 2025 trước khi tiến đến việc chỉ sản xuất xe điện từ sau năm 2030. Ford cam kết 100% doanh số của hãng tại thị trường châu Âu là xe điện vào năm 2025, còn trên thị trường toàn cầu là từ 40-50%. Nissan thì khẳng định, từ đầu những năm 2030, tất cả ô-tô mới của hãng bán tại Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu sẽ là xe điện.

Hơn 100 năm qua, động cơ đốt trong vẫn luôn chiếm ưu thế và xuất hiện trong mọi dòng xe, từ xe gia đình cho tới các mẫu xe siêu sang, thậm chí cả xe đua Công thức 1 hàng đầu. Động cơ đốt trong từ lâu đã trở thành biểu tượng gắn liền với rất nhiều thương hiệu xe. Song, việc các phương tiện sử dụng động cơ điện được phát triển ngày một rộng rãi cũng đồng nghĩa thời gian tồn tại của các loại xe sử dụng động cơ đốt trong đang đếm ngược, trước mắt có thể là tại châu Âu.

Có thể bạn quan tâm

Mô tả giàn giáo tre trong bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ". Ảnh: WIKIPEDIA

Giàn giáo tre trong văn hóa Trung Quốc

Hình ảnh giàn giáo tre với các mắt đan cài chặt chẽ khá phổ biến ở các công trình xây dựng Hong Kong (Trung Quốc). Trong tiếng Quảng Đông (Cantonese), giàn giáo tre được gọi là "đáp bằng", hoặc "trúc bằng".

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.