Đường lớn rộng mở trên quê biển Cà Mau

Đất Mũi-Cà Mau, nơi cực nam Tổ quốc từng được nhà văn Nguyễn Tuân ví là “ngón chân cái chưa khô bùn vạn dặm”. Nay vùng đất trù phú, giàu tiềm năng ấy đang đứng trước cơ hội phát triển lớn, với tuyến đường bộ cao tốc được khởi công đúng dịp kỷ niệm 19/8.

Một đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh về Mũi Cà Mau, nơi tương lai có thêm tuyến đường cao tốc.
Một đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh về Mũi Cà Mau, nơi tương lai có thêm tuyến đường cao tốc.

Mở lối ra biển lớn

Cả tháng nay, người dân ấp Khai Long (xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) sống trong tâm trạng háo hức khi biết sắp có các công trình trọng điểm được triển khai tại địa phương, trong đó có Dự án cao tốc đường bộ Cà Mau-Đất Mũi. “Nghe tin, bà con mừng lắm. Có đường cao tốc là sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp, nhà máy, bà con có thêm việc làm tại chỗ, khỏi cất công đi đâu xa”, ông Nguyễn Quốc Việt ở ấp Khai Long bày tỏ.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau-Đất Mũi thuộc địa bàn xã Đất Mũi, nối ra đảo Hòn Khoai có quy mô 4 làn xe, chạy song song Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, là điểm kết nối cuối cùng của tuyến cao tốc bắc-nam phía đông, từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Mũi Cà Mau. Toàn tuyến có tổng chiều dài hơn 80 km, qua địa phận 10 xã của tỉnh với 2 trạm dừng và 8 nút giao. Dọc hai bên tuyến đường cao tốc có bố trí các đường gom dân sinh, đường lấy nước phục vụ sản xuất, đi lại của người dân, với tổng diện tích thu hồi dự án dự kiến khoảng hơn 713 ha, tổng kinh phí thu hồi liên quan đất đai khoảng 2.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Chí Nhẫn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau, để dự án triển khai nhanh chóng, các ngành chức năng Cà Mau đang khẩn trương công tác giải phóng mặt bằng đối với 3 tổ chức và hơn 1.700 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Trong đó, có 223 hộ gia đình, cá nhân chịu ảnh hưởng về nhà ở, công trình, kiến trúc…

Theo ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cùng các tuyến đường trục ngang đông-tây, tuyến cao tốc Cà Mau-Đất Mũi được xem là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, bảo đảm vững chắc quốc phòng-an ninh. “Quan điểm chỉ đạo của tỉnh trong giải phóng mặt bằng là quyết liệt, khẩn trương, đúng tiến độ nhưng phải minh bạch, công bằng, bảo đảm quyền lợi của người dân”, ông Lâm Văn Bi khẳng định.

“Các công trình trọng điểm của Trung ương khởi công tại Cà Mau vào ngày 19/8 là những dự án đánh dấu bước chuyển mình của tỉnh, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế biển, dịch vụ logistics, du lịch và thương mại quốc tế, hỗ trợ phát triển vùng “lục địa cực nam” thành trung tâm kinh tế biển chiến lược của đất nước và bảo đảm quốc phòng, an ninh” - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải.

Phát huy lợi thế kinh tế biển vùng cực nam

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuyến cao tốc Cà Mau-Đất Mũi được thực hiện trong giai đoạn 2025-2028, khởi công vào ngày 19/8/2025. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng được lãnh đạo tỉnh Cà Mau ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Với quyết tâm không để đơn vị thi công chờ mặt bằng, nhiều tháng qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và các đơn vị chức năng liên tục đi kiểm tra thực tế công tác giải phóng mặt bằng, hoàn tất các phần việc để lễ khởi công diễn ra đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. “Cùng với việc bảo đảm lợi ích của người dân trong giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý các đơn vị cấp xã có dự án đi qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bị ảnh hưởng đồng thuận thực hiện chủ trương thu hồi đất sớm hơn thời gian quy định”, ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết.

Cà Mau là một trong 9 điểm cầu truyền hình của cả nước kết nối trực tuyến lễ khởi công các công trình, dự án trọng điểm của Trung ương trong ngày 19/8. Trong đó, điểm cầu khởi công chính nằm trên địa bàn xã Đất Mũi, với hai công trình quy mô lớn do Bộ Quốc phòng chủ trì triển khai thi công, gồm: Tuyến cao tốc đường bộ Cà Mau-Đất Mũi; tuyến đường giao thông nối từ Đất Mũi đến cảng Hòn Khoai có cầu vượt biển dài gần 20 km.

Một trong ba dự án còn lại được khởi công ngày 19/8 tại đây là Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau. Dự án này triển khai trên diện tích hơn 100 ha, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.

Theo ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, tuyến cao tốc về Đất Mũi, dự án liên quan đảo Hòn Khoai và mở rộng sân bay Cà Mau là các công trình, dự án do Trung ương đầu tư tại Cà Mau, khởi công đồng thời ngày 19/8, chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Ngoài ra, cùng ngày 19/8, Cà Mau còn khởi công Dự án Nhà ở xã hội Khu đô thị mới tại phường An Xuyên quy mô hơn 1.000 tỷ đồng; khánh thành Dự án Khu liên hợp thể dục-thể thao Bạc Liêu và Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Cà Mau-Đầm Dơi. Đây cũng là những công trình có ý nghĩa lớn về mặt xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên quê biển Cà Mau.

Có thể bạn quan tâm

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.

Công an xã Lam Thành (Nghệ An) hỗ trợ người dân vận chuyển xe máy lên đê tránh lũ.

Ứng phó thời tiết dị thường

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đánh giá, bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) là cơn bão mạnh, với những đặc điểm hiếm gặp. Thực tế, nhiều diễn biến dị thường trong bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các địa phương, đặt ra yêu cầu chủ động ứng phó các nguy cơ tương tự.