Ðường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên những ngày "nước rút"

Theo dự kiến, ngày 31-12 tới, sẽ chính thức thông xe đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Trên công trường những ngày "nước rút", những người thợ cầu đường đang hối hả ngày đêm, bất chấp giá rét, bằng mọi giá đưa công trình "về đích".

Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Thăng Long khẩn trương hoàn thiện gói thầu PK 1A (dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).
Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Thăng Long khẩn trương hoàn thiện gói thầu PK 1A (dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).

Tháo gỡ vướng mắc


Khởi công từ cuối năm 2009, dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (quốc lộ 3 mới) có chiều dài gần 64 km, chạy song song quốc lộ (QL) 3 cũ. Ðiểm đầu tuyến tại nút giao QL 1 tại xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội); đi qua ba tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên, điểm kết thúc nối vào tuyến tránh TP Thái Nguyên. Ðược thi công với tiêu chuẩn cao tốc loại A, chiều rộng mặt đường 34,5m gồm bốn làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế đạt 100 km/giờ và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đây là một trong bảy tuyến cao tốc hướng tâm về Hà Nội, nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải giữa Thủ đô với các tỉnh miền núi phía bắc như Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn. Dự án do Ban quản lý dự án (PMU) 2 làm đại diện chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.


Cũng như hầu hết các dự án giao thông khác, ngay từ khi khởi công, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã vướng phải khó khăn rất lớn trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB), kéo dài đến sát thời điểm công trình hoàn thành. Khi tiến hành GPMB đoạn qua Hà Nội, cũng là lúc áp dụng mức giá đền bù mới, khiến kinh phí đội lên gấp nhiều lần so với mức phê duyệt ban đầu, kinh phí đền bù GPMB bị thiếu nghiêm trọng. Cũng do áp giá mới, nhiều vị trí mặt bằng đã bàn giao, nhưng sau đó người dân tái lấn chiếm trở lại, gây khó khăn khi thi công. Việc thi công gần khu dân cư cũng gây lún, nứt nhà và ảnh hưởng sinh hoạt, người dân cản trở khiến việc thi công công trình bị ngừng trệ một thời gian dài. Ðơn cử, đoạn qua địa phận Hà Nội, tại K7+340 - K7+380, vướng 10 hộ dân ở xã Dục Tú (huyện Ðông Anh), đến nay vẫn không thể bàn giao mặt bằng, để bảo đảm tiến độ thi công, sau khi lên phương án được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận, chủ đầu tư và nhà thầu phải thay đổi thiết kế, "co hẹp" bớt mái ta-luy và xây kè chống sạt lở, không làm ảnh hưởng mặt đường. Ðoạn qua xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm), vướng 49 hộ dân, cho tới đầu tháng 9 vừa qua, địa phương mới bàn giao mặt bằng cho dự án. Xác định GPMB là "căn bệnh nan y" phức tạp, PMU 2 có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương TP Hà Nội và các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, quyết liệt tháo gỡ những ách tắc trong quá trình triển khai, đoạn nào được bàn giao là chỉ đạo các nhà thầu cấp tập huy động nhân lực, máy móc vào thi công. Trao đổi ý kiến với chúng tôi trên công trường, Tổng giám đốc PMU 2 Nguyễn Ngọc Long cho biết: Công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, bảo đảm mặt bằng "sạch" phục vụ thi công. Bộ GTVT và PMU 2 và các đơn vị liên quan rốt ráo giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn lại theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Sau GPMB, những vướng mắc về tài chính cũng là trở ngại không nhỏ. Theo tính toán, mức độ trượt giá hiện tại vượt rất xa so với dự toán ban đầu. Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu PK 1B Nguyễn Hoàng Hải (Vinaconex) cho biết: Giá các loại vật liệu đều tăng vọt, riêng giá cát tăng gấp hơn hai lần so giá được phê duyệt, khiến các nhà thầu phụ không còn đủ khả năng tài chính. Do vậy, những ngày "nước rút" này, toàn bộ các hạng mục còn lại trên công trường, nhà thầu chính phải đứng ra trực tiếp đảm trách. "Vì danh dự và uy tín thương hiệu dù xác định bị lỗ, chúng tôi vẫn kiên quyết làm cho bằng được và vẫn bảo đảm các tiêu chí về chất lượng cũng như tiến độ" - Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ. Cùng với đó, việc hoàn thuế VAT chậm trễ cũng là nguyên nhân làm suy giảm năng lực tài chính của các nhà thầu. Mới đây, Bộ trưởng GTVT Ðinh La Thăng đã ký văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, tháo gỡ vướng mắc trên. Mặt khác, Bộ cũng đề nghị Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị thu xếp vốn vay ODA cho dự án sớm giải ngân số tiền còn lại (1.400 tỷ đồng) của dự án.


Dồn lực thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng


Ðầu tháng 12, chúng tôi đi thực tế, khảo sát tại một số hạng mục thi công cuối cùng của dự án, chứng kiến trên công trường không khí lao động khẩn trương, tranh thủ từng giờ, từng ngày của những người thợ cầu đường. Từ chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu đều tung hết lực lượng, thi công ngày đêm, máy móc hoạt động hết công suất. Ðiểm đầu tuyến (nút giao Ninh Hiệp) đến K5+150, thuộc gói thầu PK 1A do Tổng công ty Xây dựng Thăng Long phụ trách, đang tiến hành thảm mặt đường, hoàn thiện các hạng mục khác như trồng cỏ ở dải phân cách, mái ta-luy, thi công hộ lan, công trình chiếu sáng, thoát nước,... Hạng mục cọc hộ lan, các nhà thầu đã có sáng kiến áp dụng công nghệ mới, đóng thẳng ống cọc tôn mạ kẽm, thay thế cọc bê-tông trước đây phải phải trải qua nhiều công đoạn, vừa bảo đảm mỹ thuật, độ bền cao, vừa giảm bớt thời gian và chi phí thi công. Phó Trưởng phòng PID 5 (thuộc PMU 2) Nguyễn Mạnh Hà, phụ trách gói PK 1 cho biết: Tận dụng thời tiết thuận lợi, không có mưa, các nhà thầu đã huy động phương tiện và nhân lực ở mức cao nhất, tăng ca tăng kíp để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ. Do đó, mặc dù mới bàn giao mặt bằng hơn hai tháng, nhưng do tổ chức thi công tốt, bảo đảm nghiêm ngặt quy trình thi công, nên chắc chắn sẽ hoàn thành đồng bộ với các đoạn khác, bảo đảm thông xe toàn tuyến. Tại gói thầu PK 1A, đoạn 1,7 km do Cienco 8 thi công, Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu Nguyễn Trung Tuyến quả quyết: Từ khi ký cam kết đẩy nhanh tiến độ với chủ đầu tư, Cienco 8 đã dồn hết sức cho công trình, phấn đấu hoàn thành gói thầu trong vòng mười ngày đầu tháng 12.


Ở gói thầu PK 1B, do đi qua nhiều khu dân cư xen kẽ đất nông nghiệp có nền đất yếu, việc GPMB, xử lý nền đất yếu và tổ chức thi công của nhà thầu gặp nhiều trở ngại. Lãnh đạo PMU 2 đã yêu cầu nhà thầu tìm mọi cách, tận dụng công địa thi công. Mặc dù phải thay đổi thiết kế, ảnh hưởng tiến độ, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tăng ca, tăng kíp, áp dụng các phương pháp thi công mới, "đuổi kịp" tiến độ đặt ra. Nút giao QL 18 là nút giao lớn và phức tạp nhất của dự án, do Vinaconex đảm trách. Hiện tại, công trường còn ngổn ngang vật liệu, song Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Hải vẫn đầy tự tin: Vinaconex quyết tâm dốc toàn lực để thi công nút giao này, với phương châm "đủ người, đủ thiết bị, đủ vật tư" cho công trường. Tại nút giao, chúng tôi huy động tới ba đơn vị thi công, cùng 30 xe lu, 40 máy trải thảm nền đường, 10 máy xúc, sáu máy san, bố trí công nhân làm ba ca cả bảy ngày trong tuần, quyết tâm hoàn thành cầu chính tuyến vào đầu tháng 12 và toàn bộ nút giao trước ngày 31-12 để kịp thời thông xe.


Trên tuyến, chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều đoạn dang dở, vật liệu tập kết ngổn ngang, hệ thống đường ngang và đường gom chưa hoàn thiện,... Chia sẻ băn khoăn này, Tổng Giám đốc PMU2 Nguyễn Ngọc Long nói: Bộ GTVT và lãnh đạo PMU2 đã chỉ đạo các nhà thầu dứt khoát phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo. Lãnh đạo PMU 2 thường xuyên đi thị sát tuyến, đôn đốc các nhà thầu, giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh, đồng thời lập các tổ công tác liên tục bám công trường, yêu cầu tư vấn, giám sát cắt cử cán bộ làm việc không kể thứ bảy và chủ nhật, sẵn sàng phối hợp và tạo thuận lợi để các nhà thầu thi công bảo đảm chất lượng hiệu quả, đưa dự án "cán đích" đúng hẹn vào ngày 31-12. Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khi đi vào khai thác, sẽ góp phần quan trọng giảm tải cho QL 3 cũ, đồng thời nâng cao năng lực vận tải, giảm thời gian, chi phí vận chuyển; đẩy mạnh giao thương giữa Hà Nội và các vùng lân cận, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho vùng Thủ đô và các tỉnh phía bắc, mà còn tạo xung lực tương tác phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương.