Đưa giáo dục quyền con người vào bậc học mầm non

Giáo dục mầm non không chỉ là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em mà còn góp phần gieo mầm những giá trị nhân văn cao đẹp. Việc lồng ghép nội dung về quyền con người vào giáo dục từ sớm giúp trẻ nhận thức được giá trị bản thân, tôn trọng sự khác biệt, xây dựng tư duy công bằng ngay từ những năm tháng đầu đời.
Giờ kể chuyện của cô giáo và học sinh Trường mầm non xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, Yên Bái.
Giờ kể chuyện của cô giáo và học sinh Trường mầm non xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, Yên Bái.

Trẻ em là đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương, cần bảo đảm quyền lợi, sức khỏe, an toàn. Theo Phó Vụ trưởng Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Cù Thị Thủy, tích hợp nội dung giáo dục quyền con người trong chương trình giáo dục mầm non là việc đưa các quy định pháp luật về quyền con người vào hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ thông qua những phương pháp phù hợp tâm sinh lý và nhận thức của lứa tuổi đặc thù, nhằm bước đầu hình thành nhận thức, xây dựng thái độ và tạo lập các hành vi tôn trọng quyền con người ở trẻ mầm non.

Từ năm 2017, Chính phủ đã ban hành Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025”. Vì vậy, các cơ sở giáo dục mầm non đã thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung về quyền con người, quyền trẻ em trong các hoạt động giáo dục gắn với giáo dục hành vi, quy tắc xã hội trong cuộc sống hằng ngày của trẻ. Trong nội dung giáo dục nhận thức, trẻ bước đầu đã được giáo dục về quyền được giáo dục, học tập, vui chơi, chia sẻ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán của 63 tỉnh, thành phố. Thông qua lớp tập huấn, cán bộ quản lý, giáo viên đã nắm được kiến thức cơ bản về quyền con người, quyền trẻ em; yêu cầu thực hiện và bảo đảm quyền cho các thành viên trong cơ sở và cách tổ chức hoạt động giáo dục tích hợp nội dung nêu trên.

Theo báo cáo của các địa phương, tính đến tháng 12/2024, có 50 tỉnh, thành phố đã tổ chức các lớp tập huấn cốt cán cấp tỉnh và chỉ đạo triển khai ở các cấp; 12 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch tập huấn đội ngũ vào năm 2025.

Đáng chú ý, cấp học giáo dục mầm non đã thực hiện nhiệm vụ đưa nội dung giáo dục quyền con người vào chương trình giáo dục mầm non một cách bền vững như xây dựng tài liệu hướng dẫn tích hợp quyền con người cho đội ngũ tác giả xây dựng chương trình; đưa quan điểm tiếp cận dựa trên quyền vào xây dựng nội dung đổi mới của dự thảo Nghị quyết Đổi mới chương trình giáo dục mầm non và dự thảo Chương trình giáo dục mầm non mới; đưa nội dung giáo dục quyền con người trong dự thảo Chương trình giáo dục mầm non mới.

Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non triển khai đồng bộ từ kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường đến kế hoạch thực hiện chương trình các độ tuổi, thực hiện lồng ghép tích hợp trong các kế hoạch tháng, chủ đề, kế hoạch tuần, ngày tại các nhóm, lớp. Phòng triển khai

theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung đã triển khai, kịp thời điều chỉnh, bổ sung những hạn chế nhằm thực hiện hiệu quả việc triển khai thực hiện quyền con người trong chương trình giáo dục mầm non tại các đơn vị. Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Thế cho biết: Các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, không có bạo lực, không có sự phân biệt đối xử giữa các trẻ em, khuyến khích sự phát triển tự do và sáng tạo của trẻ.

Không chỉ Bắc Giang, trong năm học 2024-2025, giáo dục mầm non tỉnh Cao Bằng đã chủ động đổi mới công tác quản lý, bồi dưỡng đội ngũ, chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nhiều mô hình mới, các phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại được ứng dụng phù hợp tại một số cơ sở giáo dục mầm non. Đáng chú ý, 100% cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, trong đó chú trọng đưa quyền con người vào mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục; đồng thời, tổ chức xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, hướng tới bảo đảm quyền trẻ em; phối hợp với cha, mẹ của trẻ và cộng đồng nhằm bảo đảm quyền của trẻ được thực hiện ở gia đình, nhà trường và xã hội một cách tốt nhất.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng giáo dục quyền con người cho trẻ mầm non vẫn còn những hạn chế, bất cập, như: một số giáo viên còn lúng túng trong việc thể hiện được mục tiêu nội dung giáo dục quyền con người, quyền trẻ em khi xây dựng kế hoạch giáo dục.

Việc tổ chức triển khai tập huấn cho đội ngũ về giáo dục quyền con người ở các địa phương còn chưa bảo đảm theo kế hoạch, chưa có đủ nguồn lực thực hiện cho toàn bộ đội ngũ của cấp học. Mặt khác, đối tượng giáo dục quyền con người là trẻ mầm non, nhận thức còn non nớt, ngây thơ nên việc tiếp nhận kiến thức về quyền con người, hình thành thái độ và hành vi cho trẻ còn khó khăn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong thời gian tới sẽ kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non; biên soạn tài liệu “Sổ tay về giáo dục quyền con người dành cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non”; tổ chức hội nghị tổng kết, quán triệt việc thực hiện nội dung giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân đối với giáo dục mầm non.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non trong nhiệm vụ năm học; 100% cơ sở giáo dục mầm non tổ chức thực hiện tích hợp nội dung giáo dục quyền con người cho trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi...

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.