Du lịch ngắn ngày chiếm ưu thế dịp nghỉ lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày cho nên tạo nhiều thuận lợi để các nhóm gia đình, người thân, bạn bè cùng nhau lên kế hoạch và tham gia vào hành trình du lịch. Dù được dự đoán không sôi động như dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhưng đây vẫn là thời điểm mang đến cơ hội để ngành du lịch Việt Nam cải thiện chỉ số tăng trưởng lượng khách, nhất là ở thị trường nội địa.
Du khách tham quan cầu kính Rồng Mây Lai Châu, điểm check in nổi tiếng của giới trẻ hiện nay.
Du khách tham quan cầu kính Rồng Mây Lai Châu, điểm check in nổi tiếng của giới trẻ hiện nay.

Ghi nhận từ các hãng lữ hành cho thấy, do dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay sát với ngày bắt đầu năm học mới, cho nên phần lớn du khách, nhất là nhóm khách gia đình có xu hướng lựa chọn những chuyến đi gần, ngắn ngày. Ở khu vực miền bắc, hút khách nhất là những tour đi Đông Bắc, Tây Bắc đến các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lào Cai… để săn mây, chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa lúa chín, tìm hiểu văn hóa đồng bào các dân tộc vùng cao. Đây cũng là nhóm sản phẩm đang có giá tốt nhất dành cho du khách. Cung đường di sản miền trung, hay các tour đi Phú Quốc, miền Tây, đến với những điểm hấp dẫn như Hà Tiên, Cần Thơ, Mỹ Tho, Bến Tre… cũng được nhiều nhóm khách lựa chọn.

Trong khi đó, ở thị trường outbound, các tuyến khám phá các nước gần, có mức giá trung bình (dưới 15 triệu đồng) ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á tiếp tục được du khách quan tâm. Nhiều đơn vị đã bán hết các tour đi Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore trong dịp này. Các tour đi Trung Quốc, Hàn Quốc được bán khá tốt vì có mức giá hợp lý và không khó xin visa. Nếu nghỉ lễ 30/4-1/5 chứng kiến sự lên ngôi của tour xuất ngoại, thì kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay tour trong nước chiếm phần lớn. Góp phần làm nóng thị trường du lịch, tăng cường khả năng thu hút khách, nhiều địa phương trên cả nước đã lên kế hoạch tổ chức những sự kiện hấp dẫn trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Tiêu biểu như Thành phố Hồ Chí Minh với hoạt động bắn pháo hoa tối 2/9, chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố chào mừng Quốc khánh…; Yên Bái với Lễ hội truyền thống Sắc màu văn hóa các dân tộc, Lễ chào cờ và phát động chạy việt dã “Chinh phục đỉnh mờ sương” được tổ chức trong các ngày 1-2/9; Bắc Ninh với chương trình hát dân ca quan họ trên thuyền; hay Đà Nẵng với Giải đua thuyền truyền thống Đà Nẵng mở rộng, triển lãm đương đại “Mỹ thuật trẻ Đà Nẵng”, Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng…

Theo khảo sát, giá vé máy bay khởi hành vào những ngày nghỉ lễ 2/9 vẫn cao so với ngày thường, nhưng đã “dễ thở” hơn so với mùa cao điểm du lịch hè, vì thế giá tour trọn gói dịp này chỉ tăng nhẹ.

Bà Lưu Thùy Dung, Phó trưởng Phòng Kinh doanh khách Vietravel, chi nhánh Hà Nội cho biết: Những công ty du lịch lớn đều có sự chuẩn bị trước từ rất sớm về dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn cho nên vẫn có thể cung cấp những gói dịch giá tốt, chất lượng ổn định. Để đáp ứng nhu cầu của du khách dịp nghỉ lễ 2/9, Vietravel đưa ra bộ sản phẩm bay cùng Vietravel Airlines với các hành trình trong nước phổ biến là 4 ngày 3 đêm, 3 ngày 2 đêm và hành trình quốc tế kéo dài từ 4, 5 ngày. Theo thống kê của Vietravel, khách hàng mua dịch vụ của công ty dịp này có tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, có khoảng 45.000 lượt khách đã đăng ký tour dịp lễ.

Điểm du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế (Bắc Giang) là một trong những điểm du lịch thu hút du khách dịp nghỉ lễ. (Ảnh ĐĂNG KHOA)

Điểm du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế (Bắc Giang) là một trong những điểm du lịch thu hút du khách dịp nghỉ lễ. (Ảnh ĐĂNG KHOA)

Dù thị trường du lịch có ấm dần, nhưng các hãng lữ hành không quá kỳ vọng vào sự tăng trưởng đột biến về lượng khách dịp Quốc khánh năm nay. Ông Lê Công Năng, Giám đốc Wondertour cho hay: Công ty ghi nhận lượng khách đặt tour 2/9 có tăng so với tháng 7 và 8 nhưng chưa đạt số lượng như mong muốn. Wondertour đã chủ động cắt giảm một số chương trình tour, chỉ tập trung vào những tour dự đoán khả năng mua cao như chùm tour “rừng vàng” khám phá vòng cung Đông Bắc, săn hoa cải trắng Mộc Châu, chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch Hà Giang…; chùm tour “biển bạc” đến với vùng biển ấm Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc…; tour bay đi các nước gần có mức giá phù hợp.

Với các tour đoàn riêng cho tổ chức, doanh nghiệp từ 60 khách trở lên, Wondertour tặng dịch vụ quay phim, chụp ảnh, trị giá 20 triệu đồng và miễn phí kịch bản team building, sự kiện du lịch. “Đến nay, công ty đã đạt 80% kế hoạch. Chúng tôi dự đoán lượng khách du lịch dịp này chỉ bằng 30%-40% so với dịp lễ 30/4-1/5”, ông Lê Công Năng thông tin. Theo ông Năng, nguyên nhân là do ảnh hưởng của nền kinh tế khiến một bộ phận du khách phải thắt chặt chi tiêu, gây giảm sức mua của thị trường du lịch. Thêm nữa, thời gian gần đây, thói quen du lịch của du khách cũng bắt đầu thay đổi, thay vì đổ dồn đi du lịch vào các ngày lễ lớn, lịch trình du lịch được trải đều ở các thời điểm trong năm.

Góp thêm lý do, Giám đốc Vietfoot Travel, Phạm Duy Nghĩa cho rằng, nhiều du khách đã đi nghỉ vào mùa cao điểm du lịch hè vừa qua cho nên lượng khách mua tour dịp này chắc chắn không đông như kỳ nghỉ trước. Theo ông Nghĩa, còn có thêm một nguyên nhân nữa là giá vé máy bay ở các chặng nội địa vẫn đang cao khiến du khách muốn du lịch tới những điểm đến xa phải dè dặt hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tại Vietfoot Travel ghi nhận phần lớn khách lựa chọn trải nghiệm các sản phẩm du lịch tới các điểm đến gần bằng đường bộ.

Tuy sức mua của du khách ở các công ty lữ hành không cao, nhưng trước sự bung nở của hình thức du lịch tự túc, du lịch theo nhóm nhỏ và xu hướng sát ngày mới đặt dịch vụ, nhiều chuyên gia cho rằng việc kiểm soát và dự báo số lượng khách từ sớm là rất khó. Điều này đòi hỏi các địa phương, đơn vị quản lý điểm đến phải có sẵn những phương án điều phối tổng thể để luôn bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách lẻ du lịch tự túc, dịp này, bên cạnh các sản phẩm du lịch trọn gói, nhiều công ty còn mở bán các combo du lịch tích hợp vé máy bay, phòng lưu trú, dịch vụ đưa đón sân bay; và một số sản phẩm land tour, tức chương trình trọn gói tại điểm đến nhưng không bao gồm chi phí di chuyển tới địa điểm du lịch, giúp du khách gia tăng sự chủ động, thoải mái trong hành trình tham quan.

Trước tình trạng chiêu trò lừa đảo mua bán dịch vụ du lịch giá rẻ qua mạng có chiều hướng gia tăng, các chuyên gia du lịch lưu ý người dân nên tỉnh táo, thận trọng khi quyết định đặt mua dịch vụ.

Mới đây, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đưa ra một số khuyến cáo đối với khách du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 như: cần tìm hiểu kỹ các thông tin về gói du lịch, nhất là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường; lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch bảo đảm điều kiện theo quy định pháp luật: có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, cần chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch như: xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch ■

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.