Đồng Nai dành hơn 2.600 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Ngày 24/5, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, thông qua nghị quyết về chủ trương cam kết bảo đảm cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Quang cảnh kỳ họp chuyên đề Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Quang cảnh kỳ họp chuyên đề Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã biểu quyết thông qua Nghị quyết. Theo đó, tỉnh Đồng Nai dành hơn 2.600 tỷ đồng, tương ứng 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, tỉnh Đồng Nai cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm.

Phát biểu ý kiến tại kỳ họp, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai Thái Bảo nhấn mạnh, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là dự án quan trọng quốc gia, nếu được đầu tư xây dựng sẽ tăng khả năng kết nối giao thông, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội không chỉ riêng Đồng Nai mà còn cả Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Khi hoàn thành, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải cho Quốc lộ 51 vốn đã và đang quá tải nghiêm trọng.

Trước đó, đầu tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự án có chiều dài hơn 53km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km. Điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4 đến 6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần quy mô 6 đến 8 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án gần 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 5.200 tỷ đồng. Chính phủ cũng đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần. Dự kiến, khởi công dự án trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Ngày 13/5, tại phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư 3 dự án xây dựng các công trình đường bộ cao tốc, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.

Tiếp đó, ngày 16/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện về việc hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia các dự án thành phần thuộc các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; Biên Hòa-Vũng Tàu và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.