Đổi mới giáo dục bằng hành động

Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã thu hút rộng rãi sự quan tâm của giáo viên, phụ huynh, học sinh và các chuyên gia giáo dục với sự đồng thuận cao. Công cuộc đổi mới giáo dục lần này không chỉ là chỉnh sửa mà phải có tính hành động.

Nghị quyết 71 đã nhấn mạnh, giáo dục STEM là một trong những đột phá chiến lược. Ảnh: TTXVN
Nghị quyết 71 đã nhấn mạnh, giáo dục STEM là một trong những đột phá chiến lược. Ảnh: TTXVN

Mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội (ĐBQH tỉnh Đồng Tháp), điểm nhấn của Nghị quyết (NQ) 71 là những đột phá trong nhận thức và tư duy. Trước đây, chúng ta khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu và lần này trong Nghị quyết 71, đã mở rộng: còn quyết định tương lai của dân tộc.

Đây là một đột phá trong cách tiếp cận về vai trò, vị thế của giáo dục vì giáo dục ngày hôm nay quyết định nguồn nhân lực tương lai cho đất nước. Thứ hai, chính là đột phá về thể chế chính sách vượt trội. Nếu đưa một NQ đột phá nhưng không có những chính sách vượt trội thì không bao giờ giải quyết được câu chuyện đột phá về quan điểm. Thứ ba là NQ của Đảng nhưng không phải câu chuyện chủ trương mà đây là nghị quyết hành động. “Chúng tôi đọc NQ 71 và cảm thấy việc xác định Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển giáo dục đào tạo phải triển khai thực hiện bắt đầu từ năm 2026 và có một số nội dung ngay từ năm học 2025-2026 đã phải thực hiện vì đó là mệnh lệnh hành động”, bà Hoa nói.

Tuy nhiên, để triển khai NQ trên thực tế còn không ít khó khăn. Bà Hoa cho biết: Nhà nước ta luôn coi giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu. Nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận giáo dục, đào tạo chưa thật sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bứt phá của đất nước. Trong quá trình đi tiếp xúc cử tri, chúng tôi thường xuyên được các cử tri đặt ra các vấn đề đột phá cho giáo dục hay là đầu tư cho giáo dục thì đây đó, có lúc, có nơi chưa thực hiện được. Vấn đề nguồn lực chưa bảo đảm, Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra là ngân sách tối thiểu phải đạt 20% chi cho giáo dục, đào tạo nhưng qua theo dõi, chúng tôi thấy chưa bao giờ đạt được mức đó.

Liên quan đến vấn đề thể chế, PGS, TS Hoàng Minh Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá: “Chúng ta vẫn tư duy nhìn nhận các vấn đề giáo dục chỉ bó hẹp trong ngành giáo dục. Hệ thống giáo dục, đào tạo cũng là một hệ thống nhưng đặt trong tổng thể quản trị quốc gia, quản trị xã hội. Hành lang pháp lý về giáo dục, chúng ta đã khá hoàn thiện nhưng câu chuyện của giáo dục không chỉ giải quyết ở các luật của giáo dục mà còn ở rất nhiều các luật khác nữa. Trong khi các luật lại được ban hành ở các thời điểm khác nhau, cách tiếp cận từ các bộ, ngành khác nhau, có những độ vênh nên khi triển khai bị vướng”.

Dịp khai giảng năm học mới 2025-2026, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: “Toàn Đảng phải đổi mới mạnh mẽ tư duy lãnh đạo giáo dục, không áp đặt những chuẩn mực cũ trong nền giáo dục hiện đại mà cần chỉ đạo sát sao, tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả, nhất quán, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Tại cuộc họp về triển khai NQ71 Tổng Bí thư cũng nêu rõ: “Việc ban hành NQ mới chỉ là bước đầu, việc đưa NQ vào cuộc sống mới là quan trọng và cũng xác định đây là NQ để hành động vậy cần phải triển khai ngay với những công việc hết sức cụ thể. Chúng ta phải có thông điệp rất rõ ràng về chương trình hành động thực hiện NQ với những lộ trình, bước đi, công việc cụ thể. Làm sao để mục tiêu cuối cùng là phải nâng cao chất lượng dạy và học”.

23-1-gio-hoc-thuc-te-cua-sinh-vien-cao-dang-bach-khoa-anh-bac-son.jpg
Giờ học thực tế của sinh viên Trường cao đẳng Bách khoa. Ảnh: BẮC SƠN

Nghị quyết của hành động

NQ71 chỉ rõ: “Giáo dục đào tạo phải bảo đảm học đi đôi hành, lý thuyết gắn liền thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội. Giáo dục mầm non, phổ thông là nền tảng hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực cho người học”. Tại Bắc Ninh, một địa phương có nhiều cụm công nghiệp và thu hút lao động có tay nghề, ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Giáo dục STEM như trong NQ71 đã nhấn mạnh là những đột phá chiến lược. Chúng tôi dự kiến, từ năm học 2025-2026 sẽ trang bị cho 1.221 nhà trường trên địa bàn tỉnh một phòng STEM Lab có giá trị 1 tỷ đồng hoặc hơn 1 tỷ đồng đến từng cấp học”. Cô giáo Trần Thị Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tiền An, phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh nói: “Bắt đầu từ năm học 2025-2026, nhà trường đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số, ngoài những phần mềm sử dụng cho nền tảng giáo dục, chúng tôi cũng đề cập đến phát triển

công nghệ”.

Đối với giáo dục đại học (ĐH), NQ71 nhấn mạnh: “Phải hiện đại hóa, nâng tầm tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài dẫn dắt nghiên cứu và đổi mới sáng tạo”. Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, phòng lab thực hành điều khiển trong công nghiệp (Khoa Tự động hóa, Trường Điện - Điện tử) trước đây, các phòng thực hành chỉ mô phỏng được một phần của quy trình sản xuất thì giờ đây, bốn cánh tay robot được trang bị mới đã có thể mô phỏng đầy đủ bốn công đoạn của hệ thống gia công công nghiệp. Sinh viên Đặng Hoàng Việt cho biết: “Được vào lab thực hành, nghiên cứu với các thiết bị công nghệ cao như thế này đã giúp chúng em phát triển vượt bậc về kiến thức và kỹ năng”.

Sự đầu tư đột phá cho kỹ thuật công nghệ là định hướng phát triển mô hình ĐH nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của ĐH Bách khoa Hà Nội. Để hiện thực hóa những mục tiêu rất thách thức mà NQ71 đã đề ra như việc có 5 trường ĐH lọt vào top 100 các trường ĐH hàng đầu thế giới theo các bảng xếp hạng uy tín trường xác định nội lực là rất quan trọng. Đi kèm với đó là các giải pháp đột phá. PGS, TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định: “ĐH Bách khoa Hà Nội đã chuẩn bị đề án trong đó có mục tiêu, giải pháp và chúng tôi cũng phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu xuất sắc, đặc biệt trong một số ngành, lĩnh vực mũi nhọn có tác động lớn đến sự phát triển của đất nước”.

PGS, TS Hoàng Minh Sơn chia sẻ: “Đối với ĐH Quốc gia Hà Nội cũng như một số cơ sở giáo dục trọng điểm khác, cần phải nhận diện mình nằm ở đâu trong các mục tiêu của NQ71. Việc điều chỉnh tầm nhìn, chiến lược và bắt tay vào ngay xây dựng những đề xuất rất cụ thể về phát triển đội ngũ giảng viên, phát triển cơ sở vật chất, hệ thống phòng thí nghiệm… chứ không chờ đến khi có các chương trình hành động, văn bản pháp luật hoàn thiện rồi mới triển khai. Chúng tôi rất lo khi chưa có nguồn lực sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng bây giờ có nguồn lực thì làm sao phải giải ngân được hiệu quả”.

Một trong những nội dung mà các trường ĐH rất mong đợi từ NQ71 là cơ chế tài chính và đầu tư cho các cơ sở giáo dục ĐH bởi đây là điểm nghẽn với cơ chế tự chủ trong nhiều năm nay của nhiều trường ĐH. PGS, TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng: “Thời gian vừa qua, việc tăng tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH thường được hiểu với việc tự lo, tăng tự chủ gắn với việc giảm kinh phí thường xuyên và kinh phí đầu tư. Việc đó, với giáo dục ĐH là rất khó. Với các trường sư phạm còn khó hơn vì được cấp bù học phí tức là được cấp theo định mức của Nhà nước. Do vậy khi có NQ71 và khi có xác nhận rằng việc bảo đảm tài chính, nguồn nhất định của Nhà nước đóng vai trò chủ đạo thì các trường sư phạm hết sức vui mừng”.

Để triển khai NQ71, Chính phủ sẽ ban hành chương trình hành động. Với Quốc hội, theo bà Mai Hoa, NQ71 là NQ hành động nên Quốc hội phải đảm trách cả ba vai trò: Lập pháp (rà soát hệ thống pháp luật có liên quan đến giáo dục để bổ sung điều chỉnh), vai trò giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng (trong đó có việc bổ sung, bố trí ngân sách hằng năm). Những con số như ngân sách phải chi 20% tối thiểu chi cho giáo dục, 5% đầu tư cho giáo dục, 3% cho giáo dục ĐH trong NQ71 là rất ấn tượng và Quốc hội sẽ có trách nhiệm trong quá trình phân bổ ngân sách cũng như giám sát việc thực hiện phân bổ. Mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về ba dự án Luật: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), trong đó, đã đưa được tinh thần của NQ71 vào. Tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ có NQ chuyên đề về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực. Đây sẽ là những văn bản quan trọng nhằm thể chế hóa NQ71.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.

Một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị COP30 tại Brazil. Ảnh: RAFA NEDDEMEYER

Bất đồng lại nổi lên tại COP30

Vòng đàm phán khí hậu toàn cầu mới nhất đã đi được nửa chặng đường tại Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP30), đang diễn ra tại thành phố Belem của Brazil.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Trường phổ thông bán trú trung học cơ sở Phố Là tổ chức các lớp học trực tuyến môn tiếng Anh.

Nan giải tình trạng thiếu giáo viên ở Tuyên Quang

Tại các trường vùng cao Tuyên Quang, tình trạng thiếu giáo viên buộc ngành giáo dục phải xoay xở bằng nhiều giải pháp tình thế. Những cách làm này chỉ giúp bảo đảm đủ tiết, nhưng khó nâng cao chất lượng cho thấy, nhu cầu cấp bách phải giải quyết căn cơ bài toán thiếu giáo viên.