Doanh nghiệp nỗ lực để có thưởng Tết

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất sử dụng nhiều lao động cho biết sẽ cố gắng duy trì để có một khoản thưởng trong dịp Tết ít nhất bằng mọi năm, nhằm động viên người lao động.
Các doanh nghiệp đang tập trung lo tiền thưởng Tết cho người lao động. Ảnh: LÊ MINH
Các doanh nghiệp đang tập trung lo tiền thưởng Tết cho người lao động. Ảnh: LÊ MINH

Người lao động “ngóng” thưởng Tết

Thời điểm cuối năm, người lao động vẫn luôn đặt kỳ vọng vào thưởng Tết. Dù nhiều hay ít, đây cũng là một khoản giúp người lao động có thêm động lực gắn bó với công ty. Chị Nguyễn Thị Thương, công nhân may chia sẻ, do phải thuê nhà nên hai vợ chồng phải thật tiết kiệm mới đủ sinh hoạt trong gia đình, lúc con ốm, có khi còn phải vay mượn thêm. Vì vậy, vợ chồng anh chị vẫn gắn bó với công ty và trông mong vào khoản thưởng Tết. “Tôi cũng mong là năm nay thưởng Tết sẽ giữ nguyên phần trăm như mọi năm là 13% và chia cho trước Tết 9%, sau Tết 3%. Nếu được vậy, trước Tết tôi có thể được nhận khoảng 17 - 18 triệu đồng”.

Tương tự, chị Nguyễn Bích Hồng, công nhân xưởng đóng gói cho biết: “Cố gắng làm việc suốt một năm trời, người lao động chờ đợi nhất là khoản thưởng Tết. Trong năm, tình hình sản xuất của công ty tốt hơn, phải cho công nhân tăng ca để kịp đơn hàng Tết. Nếu thưởng Tết năm nay có thể tăng, dù không nhiều nhưng cũng sẽ tạo động lực rất lớn cho tôi và đồng nghiệp. Nên giờ thấy sản xuất của công ty dần phục hồi, tôi rất hy vọng”.

Với đặc thù số lượng lao động lên tới 12.000 người, ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, hằng năm, từ quý III, doanh nghiệp phải có kế hoạch tài chính cho lương, thưởng Tết của người lao động. Dự kiến, năm nay, cùng với thị trường xuất khẩu tích cực và thị trường trong nước hồi phục, doanh thu đã tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. Vì vậy, doanh nghiệp có kế hoạch thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động, với bình quân là khoảng 1,6 tháng lương. “Bình quân mỗi người lao động sẽ cầm về khoảng 12 đến 15 triệu đồng. Chúng tôi đang dự kiến sẽ chi thưởng Tết trước ngày ông Công ông Táo (23 tháng Chạp)”, ông Việt thông tin.

Bên cạnh các doanh nghiệp đang lên kế hoạch thưởng Tết, tại một số địa phương, mức thưởng Tết cho người lao động đã được công bố. Tại Bắc Giang, theo thông tin từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, dự kiến năm nay, mức thưởng Tết của các doanh nghiệp trong tỉnh Bắc Giang bằng hoặc tăng từ 5-10% so với năm 2023 do tình hình sản xuất, kinh doanh khởi sắc. Cụ thể, có 172 doanh nghiệp sử dụng hơn 155.800 lao động đã có kế hoạch thưởng Tết dương lịch với mức thưởng bình quân là 290 nghìn đồng/người, tăng 13,7% so với Tết năm 2023; mức thưởng cao nhất hơn 52 triệu đồng/người thuộc về khối doanh nghiệp dân doanh, mức thưởng thấp nhất là 100.000 đồng/người.

Có 311 doanh nghiệp ở Bắc Giang có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán 2024 cho hơn 178.800 lao động, với mức bình quân hơn 6,6 triệu đồng/người, tăng 17,4% so với năm 2023; mức thưởng cao nhất là 146 triệu đồng/người thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức thưởng thấp nhất là 100 nghìn đồng/người.

Theo ghi nhận, hầu hết các doanh nghiệp đều khẳng định có thưởng Tết và mức thưởng sẽ tăng so năm trước. Đặc biệt, các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực dệt may, da giày, lắp ráp điện tử sẽ thưởng Tết cao hơn. Những lĩnh vực khác, doanh nghiệp cho biết vẫn duy trì thưởng Tết, bảo đảm mọi người đều có thưởng Tết. Mức thưởng bao nhiêu sẽ tùy theo chỉ số kinh doanh của từng doanh nghiệp, nhưng ít nhất duy trì thưởng Tết bằng năm ngoái.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, nửa đầu năm, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, hầu hết doanh nghiệp phải tái cơ cấu sản xuất. Tiếp đó bão số 3 quét qua nhiều tỉnh, thành phố phía bắc đã tàn phá tài sản, gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, người lao động vẫn đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. Vì vậy, việc thưởng Tết năm 2025 cũng là sự ghi nhận của chủ doanh nghiệp đối với những người đã gắn bó, cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Hy vọng những tháng đầu năm 2025 các doanh nghiệp tiếp tục giữ được đà sản xuất, kinh doanh khởi sắc để có điều kiện chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Để người lao động được hưởng chế độ tốt nhất

Trên thực tế, thưởng Tết không phải là quy định bắt buộc mà căn cứ theo tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và chỉ số hiệu quả, năng suất lao động, mức độ hoàn thành công việc của nhân viên trong năm mà doanh nghiệp có thể xây dựng quy chế nội bộ về chế độ thưởng Tết. Mức thưởng Tết sẽ do doanh nghiệp tự quyết định. Nếu năm đó doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành tốt công việc thì việc không nhận được thưởng Tết là điều hoàn toàn bình thường.

Tuy vậy, ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty CP Truyền thông và máy tính Thánh Gióng cho rằng, trong quá trình trưởng thành, phát triển của mỗi doanh nghiệp, người lao động chính là nguồn lực sản xuất, là yếu tố chủ chốt ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Người lao động là lực lượng trực tiếp tạo ra giá trị kinh tế, nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng và phát triển chung của doanh nghiệp. Người lao động cũng là một động lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong khi đó, thu nhập là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân người lao động. Vì vậy, doanh nghiệp đã lựa chọn phương án gồng gánh hơn để người lao động được hưởng chế độ tốt nhất.

Đáng lưu ý, số liệu thống kê cho thấy, trong 11 tháng năm 2024 có 173.200 doanh nghiệp rời bỏ thị trường, cao hơn cả năm 2023 là 172.000 doanh nghiệp, cho thấy tình hình khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn đề nghị các sở phối hợp với Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, liên đoàn lao động, cơ quan liên quan theo dõi, nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người lao động. Cơ quan liên quan chú ý phòng ngừa, giảm tranh chấp lao động, đình công có thể phát sinh trước, trong và sau dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2025, đồng thời hỗ trợ đối thoại, thương lượng, thỏa thuận, sớm giải quyết ngừng việc tập thể. Các doanh nghiệp phối hợp, trao đổi ý kiến với công đoàn cơ sở rà soát hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế lương, thưởng và xây dựng phương án thưởng Tết theo kết quả kinh doanh năm 2024 cũng như thông báo cho người lao động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng có chỉ đạo công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong trả lương, thưởng Tết. Công đoàn cơ sở có trách nhiệm giám sát, tham gia với doanh nghiệp trong công khai phương án trả lương, thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết ít nhất 30 ngày và bảo đảm quyền lợi nghỉ ngơi, tăng ca, làm thêm giờ trong Tết. Kịp thời phát hiện và có giải pháp bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ doanh nghiệp bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Câu chuyện thưởng Tết vốn dĩ là “đến hẹn lại lên”. Tuy nhiên, để giải quyết ổn thỏa cũng khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Sau một năm làm việc vất vả, số tiền thưởng Tết không hẳn là một khoản thu nhập gia tăng. Đôi khi nó còn là một khoản cho cả gia đình người lao động trông chờ và giải quyết việc gia đình. Sự nỗ lực của cả người sử dụng lao động lẫn người lao động được phát huy đúng thời điểm thích hợp sẽ tạo động lực cho cả hai bên.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.