Doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo xanh

“Cũng chỉ là chiếc móc áo với công dụng bình thường nhưng chúng tôi tin đây là sản phẩm sẽ được thị trường đón nhận tích cực khi xu hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững đang ngày càng được quan tâm ở Việt Nam”, cầm trên tay những chiếc móc áo với vẻ ngoài không có gì đặc biệt, anh Đỗ Thành Vinh, đại diện Công ty Lagom Việt Nam cho biết.
Người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm được làm từ nhựa tái chế. Ảnh: NGUYỆT ANH
Người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm được làm từ nhựa tái chế. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đây là sản phẩm vừa mới ra mắt của công ty. Mỗi chiếc móc áo này được làm từ gần 40 vỏ hộp sữa tươi được thu gom từ các trường học hoặc các điểm cộng đồng.

Lợi thế đến từ quy mô

Cùng với móc áo, nhiều sản phẩm mà Lagom Việt Nam nỗ lực tìm tòi thiết kế suốt 5 năm qua từ vỏ hộp sữa đã được đưa ra thị trường. Với triết lý “sống vừa đủ, tái chế nhiều nhất có thể”, công ty này được đánh giá là đang bắt đúng làn sóng đổi mới sáng tạo xanh đang được nhiều tổ chức trong nước và quốc tế quan tâm và thúc đẩy.

Ông Trần Trí Dũng, chuyên gia đến từ Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ đánh giá, đổi mới sáng tạo xanh đang trở thành xu thế khi có ngày càng nhiều nguồn lực cả về tài chính và phi tài chính dành cho lĩnh vực này. “Lợi thế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa chính là tính linh hoạt, dễ thích ứng, dễ nắm bắt những xu hướng mới. Chính vì vậy, khi có nguồn lực tài chính, họ sẽ dễ dàng trong việc đổi mới sáng tạo xanh”.

Thực tế cho thấy, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang dành rất nhiều sự quan tâm tới phát triển bền vững và lựa chọn các lĩnh vực liên quan tới tái chế, giảm phát thải hay mô hình kinh tế tuần hoàn để khởi nghiệp. Khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho thấy, 90% số doanh nghiệp có hiểu biết rõ ràng về các nội dung tái chế - tái sử dụng - giảm thiểu (3R) và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong vấn đề môi trường; 50% số doanh nghiệp được khảo sát đã từng áp dụng ít nhất một công nghệ sản xuất sạch.

Kết quả khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (2022) cho thấy, tín hiệu tích cực về áp dụng kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp với 90% số doanh nghiệp thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã và đang chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, chỉ có 10% số doanh nghiệp chưa bắt đầu chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn hoặc chưa có sự chuyển đổi rõ rệt. Khảo sát thực địa tại các địa phương của CIEM cũng cho thấy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam ở các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, dựa trên các đặc điểm ngành đã có những sáng kiến đa dạng để áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn ở các giai đoạn như tái chế, tái sử dụng, thiết kế lại sản phẩm. Có thể điểm qua một số minh chứng như: lĩnh vực nông nghiệp có những mô hình chăn nuôi thu hồi phân, khí biogas, mô hình trồng lúa kết hợp nuôi rươi; lĩnh vực công nghiệp có các mô hình sản xuất sạch hơn và sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường...

Thúc đẩy DNNVV hướng tới phát triển bền vững

“Đổi mới sáng tạo xanh” là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến hiện nay, để chỉ quá trình hay hoạt động đổi mới sáng tạo nhằm góp phần tạo ra một sản phẩm mới, công nghệ mới, quy trình mới,... với mục tiêu giảm nhẹ tác động đến môi trường, đặc biệt trong bối cảnh các tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, khai thác quá mức tài nguyên,... ngày càng trở nên nghiêm trọng. Mặc dù mối quan hệ giữa DNNVV và khí hậu ít xuất hiện trong các cuộc tranh luận so với các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi khi hầu hết các quốc gia đều nhận thấy DNNVV có tác động đáng kể đến môi trường.

Theo tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) trong năm 2021, DNNVV ở Liên minh châu Âu tạo ra 64% ô nhiễm công nghiệp và 60-70% chất thải công nghiệp; DNNVV tạo ra 43% sự cố ô nhiễm công nghiệp nghiêm trọng ở Anh và Xứ Wales, tạo ra 60% chất thải thương mại; trên phạm vi toàn cầu, doanh nghiệp nhỏ tạo ra khoảng 50% lượng phát thải khí nhà kính; DNNVV sử dụng hơn 13% tổng nhu cầu năng lượng cuối cùng toàn cầu.

Vì vậy, chính phủ nhiều quốc gia đã ban hành những quy định điều chỉnh hành vi, hoạt động theo hướng xanh của doanh nghiệp nói chung, DNNVV nói riêng, nhằm giảm nhẹ biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu mức phát thải ròng bằng 0. Nhiều quốc gia đã có những giải pháp chính sách (tài chính và phi tài chính) để thúc đẩy, khuyến khích DNNVV thực hiện các hành động đổi mới sáng tạo (quy trình, sản phẩm,...) nhằm chuyển đổi theo hướng xanh. Bên cạnh việc thúc đẩy trực tiếp các DNNVV thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo theo hướng xanh, các quốc gia còn đưa ra nhiều giải pháp chính sách gián tiếp, đặc biệt khuyến khích phát triển xu hướng này.

Ở Việt Nam, trong các chính sách, doanh nghiệp, đặc biệt DNNVV, được coi là trung tâm khi DNNVV chiếm đến 98% số doanh nghiệp đang hoạt động và là chủ thể chính trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh. Đối với bản thân các doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo xanh giúp doanh nghiệp giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu từ tài nguyên thiên nhiên, giảm tác động xấu đến môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, cải thiện hình ảnh, nâng cao trách nhiệm xã hội đối với môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, các DNNVV cũng đối mặt với nhiều khó khăn như nguồn lực tài chính hạn chế, năng lực công nghệ không cao, nhận thức về đổi mới sáng tạo xanh, sản xuất xanh, công nghệ xanh, chuyển đổi xanh chưa thật sự đầy đủ.

Theo ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp, tình hình đã có sự thay đổi đáng kể so với trước đây, DNNVV đã ngày càng nhận thức tốt hơn về xanh hóa hoạt động sản xuất thông qua đổi mới sáng tạo. Đã có một “phong trào” theo đuổi xu hướng này, song DNNVV vẫn cần có những động lực từ bên trong như về kinh tế, về lợi nhuận để thay đổi căn bản mô hình sản xuất.

Việc khơi thông những nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo xanh là rất cần thiết. Nguồn lực thì không thiếu nhưng cơ chế để doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả vẫn đang còn nhiều vướng mắc. Gỡ rào cản để DNNVV đổi mới sáng tạo xanh cần được quan tâm nhiều hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.