Định vị kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới

Chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên mới, viết tiếp câu chuyện thành công của một Việt Nam thịnh vượng, một lần nữa, Đảng ta định vị khu vực kinh tế tư nhân với vai trò là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng đất nước. Trên quan điểm đổi mới về tư duy, nghị quyết mới của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đang được thiết kế với hàng loạt cải cách đột phá về thể chế, chính sách và môi trường kinh doanh để kinh tế tư nhân trở nên vững mạnh, góp phần quan trọng định hình tương lai của kinh tế quốc gia.
Cảng chuyên dùng Hoà Phát Dung Quất (Ảnh: NGUYỄN NGHI)
Cảng chuyên dùng Hoà Phát Dung Quất (Ảnh: NGUYỄN NGHI)

Bài 1: Doanh nghiệp tư nhân nghĩ lớn, làm lớn

Trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: Kinh tế tư nhân phải là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia…; đóng góp khoảng 70% GDP vào năm 2030…; ngày càng nhiều doanh nghiệp tư nhân có năng lực cạnh tranh toàn cầu;… Sứ mạng và tầm nhìn của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới đã được định vị.

Tham dự một hội thảo quy mô lớn được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân sắp được ban hành, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn chỉ có 5 phút để nêu kiến nghị. Trước khi phát biểu, ông di chuyển nhanh sang dãy bàn đối diện để bắt tay Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, cảm ơn vị chuyên gia đã có bài tham luận chân thực và cảm xúc, chạm đến trái tim của đội ngũ doanh nhân. Cả hội trường hơn 250 người, chủ yếu là các chủ doanh nghiệp đồng loạt vỗ tay hưởng ứng hành động của ông Hạnh Nguyễn.

Chính danh nhưng chưa được bình đẳng

Trong bài trình bày khái quát về vai trò, tầm nhìn và định hướng phát triển kinh tế tư nhân thời kỳ mới, ông Trần Đình Thiên tiếp cận từ góc độ lý luận để khẳng định một chân lý: Lịch sử phát triển của nhân loại đã chứng minh kinh tế tư nhân là lực lượng nền tảng của kinh tế thị trường. Tại Việt Nam, kinh tế tư nhân được chính thức thừa nhận từ Đại hội VI của Đảng tháng 12/1986 và trở thành lực lượng nòng cốt đưa nền kinh tế thoát khủng hoảng, tự tin nhập cuộc với thế giới. Đến nay, kinh tế tư nhân đã thật sự được nhìn nhận là động lực quan trọng nhất cho phát triển kinh tế. Tư tưởng mới của Đảng đang cổ vũ mạnh mẽ cho tinh thần kinh doanh, tạo ra một bước chuyển mới, phá bỏ những định kiến trong quan điểm về kinh tế tư nhân.

Chặng đường gần 40 năm phát triển của kinh tế tư nhân mà vị chuyên gia nói đến có sự tham gia ngay từ ban đầu của ông Hạnh Nguyễn, người sáng lập Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) với vai trò trực tiếp kết nối mở đường bay Thành phố Hồ Chí Minh đến Manila (Philippines) vào tháng 9/1985 - đường bay đầu tiên từ Việt Nam tới một nước tư bản.

Hiện nay, doanh nghiệp của ông Hạnh Nguyễn đã độc quyền phân phối hơn 100 nhãn hàng xa xỉ, nhưng địa điểm kinh doanh của IPPG tản mát khắp nơi, không tạo sức hút cho du khách, trong khi quỹ đất vàng tại các trung tâm mua sắm sầm uất ở Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh lại nằm trong tay các doanh nghiệp nhà nước, bị để không, lãng phí hoặc khai thác kém hiệu quả.

“Người cần mặt bằng thì không có, người có lại không cần. Chúng tôi sẵn sàng thuê với giá cao để xây dựng những trung tâm thương mại 5 sao đẳng cấp quốc tế, thu hút khách du lịch. Có chỗ để mua sắm, khách sẽ lưu trú lâu hơn, sử dụng nhiều dịch vụ hơn, đem lại nguồn thu lớn hơn cho doanh nghiệp và đất nước. Doanh nghiệp tư nhân mong muốn có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn lực nhà nước, làm giàu cho quốc gia”, vị doanh nhân chia sẻ.

Theo PGS, TS Trần Đình Thiên, sự phân biệt đối xử trong chính sách phát triển là một trong những nguyên nhân căn bản khiến doanh nghiệp tư nhân Việt Nam khó lớn. Nguồn lực của quốc gia đang tập trung phân bổ cho khu vực kinh tế nhà nước, trong khi khu vực tư nhân rất khó tiếp cận đất đai, vốn, ưu đãi thuế,…

Việc duy trì mức tăng trưởng cao, lạm phát thấp trong những năm qua là một thành tích của Việt Nam, nhưng những chỉ số vĩ mô đẹp có thể đang che khuất khó khăn của kinh tế tư nhân, khiến chính sách ban hành chưa trúng, chưa đúng cho mục tiêu tháo gỡ khó khăn của khu vực quan trọng này. Doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có những thuận lợi hơn từ cơ chế phân bổ nguồn lực và chính sách thu hút đầu tư, do đó, cần có thái độ và cách ứng xử phù hợp hơn với khu vực tư nhân, từ đó phát huy hết sức mạnh của khu vực này.

Tham gia giải bài toán tầm quốc gia

Trong giai đoạn nước rút để hoàn thiện vào cuối năm 2025, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 (Quảng Ngãi) luôn bận rộn tiếp đón nhiều cổ đông và đoàn công tác trực tiếp đến tham quan. Họ đến để trực tiếp kiểm chứng cam kết của Chủ tịch Trần Đình Long về năng lực sản xuất thép chất lượng cao làm đường ray, trục bánh xe tàu hỏa cho dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam. Từ năm 2017 đến nay, Hòa Phát đã đầu tư 7 tỷ USD vào Khu kinh tế Dung Quất với hai dự án trọng điểm.

Trong đó, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đã đi vào hoạt động, giải quyết công ăn việc làm cho 17 nghìn lao động trực tiếp; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 dự kiến hoàn thành cuối năm nay, nâng năng lực sản xuất của Tập đoàn lên 15 triệu tấn thép/năm, vào tốp 30 doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất thế giới. Cơ ngơi khu liên hợp gang thép bề thế, hiện đại trải dài trên diện tích gần 700 ha với hệ thống cảng nước sâu đồng bộ đã xóa tan sự hoài nghi về năng lực của Hòa Phát.

Cơ hội lớn đến với các doanh nghiệp bắt nguồn từ tư duy đổi mới của Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân. Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhớ lại, khi khởi động lại nghiên cứu đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam, đề bài đặt ra là phải dành tối đa thị trường hơn 67 tỷ USD này cho doanh nghiệp trong nước đảm nhận, tiến tới làm chủ công nghệ và quan trọng là có cơ chế để doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia.

Trên tinh thần đó, những cái tên Thaco, Hòa Phát, Đèo Cả,… được nhắc đến bên cạnh những “ông lớn” nhà nước như Viettel, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Không bỏ lỡ cơ hội, các doanh nghiệp hàng đầu của ngành xây dựng cũng đang hối hả chuẩn bị năng lực để tham gia trong cấu phần kết cấu hạ tầng của dự án, gồm các hạng mục từ móng đến đường ray. Cấu phần này ước tính quy mô khoảng 40 tỷ USD, nhà thầu trong nước có thể làm chủ 90-95% khối lượng.

Kỳ vọng là thế, nhưng các doanh nghiệp cũng hình dung sẽ có rất nhiều rào cản vì công nghiệp đường sắt Việt Nam hiện vẫn ở trình độ tương đối khiêm tốn. Các doanh nghiệp lo ngại nếu giữ nguyên điều kiện dự thầu phải có kinh nghiệm từng tham gia những dự án tương tự trước đó, thì không nhà thầu trong nước nào có thể đáp ứng được điều kiện này vì đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai dự án đường sắt tốc độ cao.

Còn với Hòa Phát, mối quan tâm của ông Trần Đình Long là cơ chế đặt hàng của Nhà nước. Hòa Phát đủ năng lực đầu tư nhà máy sản xuất ray quy mô 10 nghìn tỷ đồng, bảo đảm chất lượng, số lượng, tiến độ giao hàng nhưng đầu ra cho sản xuất rất quan trọng. Doanh nghiệp cần có nghị quyết của Chính phủ về cơ chế đặt hàng để yên tâm đầu tư, vì thép đường ray là sản phẩm đặc thù, nếu không sử dụng cho dự án sẽ không có thị trường tiêu thụ.

“Đây là dự án đầu tư công có quy mô rất lớn, phải tạo cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân trong nước tham gia để trưởng thành lên và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Trên thế giới, chính phủ các nước đều tạo cơ hội cho doanh nghiệp nội tham gia vào những dự án lớn quốc gia. Chúng ta cũng phải học kinh nghiệm này. Các nút thắt phải được tháo gỡ, có cơ chế đặc thù để doanh nghiệp tư nhân được là người chơi chính trong dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam”, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung nói.

Nhìn từ dòng chảy chính sách, Tiến sĩ Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam kỳ vọng sự thay đổi lớn từ bước đổi mới tư duy của Đảng về tầm nhìn, sứ mệnh của kinh tế tư nhân hiện nay. Đây là cơ hội rất lớn để khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế. Tuy còn nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, nhưng chính khu vực tư nhân đã làm nên nhiều kỳ tích, giúp thay đổi bộ mặt đất nước những năm gần đây.

Đó là Tập đoàn Thaco hiện thực hóa giấc mơ công nghiệp ô-tô của Việt Nam, Sun Group xây dựng và đưa vào vận hành sân bay quốc tế Vân Đồn chỉ trong hai năm, Vingroup xây dựng nên các khu đô thị hiện đại nâng chất lượng sống cho người dân tại các đô thị lớn,… 3.000 km đường bộ cao tốc - điểm nhấn trong đột phá hạ tầng của nhiệm kỳ Chính phủ hiện nay - cũng có sự góp sức không nhỏ của các doanh nghiệp tư nhân.

Sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân đã giúp nền kinh tế giảm được áp lực tài chính, tận dụng được nguồn nguyên vật liệu trong nước và giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài. Trước đây, doanh nghiệp tư nhân phải “xin” Chính phủ tin tưởng giao việc lớn thì hiện nay, Chính phủ đã chủ động để doanh nghiệp tư nhân tham gia giải các bài toán khó của đất nước.

>> Thuốc chữa bệnh “ngại lớn” của doanh nghiệp

>>> Chân dung thế hệ doanh nghiệp mới

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.