Điều gì lôi cuốn nữ du khách Nhật Bản du lịch Việt Nam?

Đối với các nữ du khách Nhật Bản, Việt Nam là điểm đến ưa thích nhất trong nhóm các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam). Hầu hết những nữ du khách đã tới Lào và Myanmar đều đã tới Việt Nam và Campuchia trước đó. 

Ẩm thực là nhân tố lôi cuốn du khách nữ Nhật Bản tới Việt Nam (Ảnh minh họa: GuideVietNam)
Ẩm thực là nhân tố lôi cuốn du khách nữ Nhật Bản tới Việt Nam (Ảnh minh họa: GuideVietNam)

Kết quả này có được từ cuộc khảo sát do Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) phối hợp với công ty Valise thực hiện trong tháng 1 và 2-2021, với sự tham gia của hơn 130 phụ nữ sống tại thủ đô Tokyo và một số thành phố lớn của Nhật Bản đã từng đi du lịch nước ngoài ít nhất một lần trong năm 2019. Khoảng 90% phụ nữ tham gia khảo sát này trong độ tuổi 20 -29 và 30-39.

Vậy những yếu tố nào đã khiến phụ nữ Nhật Bản ưa thích đi du lịch Việt Nam?

Trong cuộc họp báo trực tuyến công bố kết quả tại AJC trong hai ngày 21 và 22-6, bà Yui Hiramatsu, Trưởng phòng Giải pháp Marketing của Công ty Valise, đã giải đáp những yếu tố tạo nên sự yêu thích du lịch tới Việt Nam của du khách nữ Nhật Bản.

Điều gì khiến nữ du khách Nhật Bản yêu thích du lịch Việt Nam? -0
(Nguồn: AJC) 

Ẩm thực là ưu tiên số 1

Kết quả khảo sát cho thấy, trong so sánh giữa các quốc gia CLMV, có tới 24% số nữ du khách tham gia khảo sát chọn du lịch Việt Nam vì đồ ăn ngon, trong khi 17% lựa chọn Việt Nam vì có các thành phố/thị trấn/con phố mà họ muốn đến, 15% vì có những điểm du lịch hấp dẫn, 13% lựa chọn Việt Nam vì có những khách sạn tuyệt vời và 12% đến vì chi phí du lịch rẻ.

Nguyên nhân muốn lựa chọn tới du lịch Việt Nam vì gần Nhật Bản chiếm 7%, vì có bầu không khí hấp dẫn chiếm 9%, và vì có thiên nhiên phong phú chiếm 3%.

Đáng chú ý, chỉ có 1% số người tham gia khảo sát cho biết họ chưa từng cân nhắc tới thăm Việt Nam hoặc Campuchia, trong khi tỷ lệ này đối với Lào là 16% và đối với Myanmar là 18%.

Khảo sát của Công ty Valise trong số những du khách nữ yêu thích đến Việt Nam cũng khẳng định, đồ ăn ngon chính là điểm làm nên sự khác biệt giữa Việt Nam và các quốc gia khác khi có tới 48% số nữ du khách tham gia khảo sát đã tới Việt Nam bị lôi cuốn bởi ẩm thực.

Các du khách nữ nhắc nhiều tới các thành phố và điểm đến mà họ đã tới tại Việt Nam, từ các khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng và Phú Quốc, cho tới việc mua sắm và massage tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tới việc thăm quan Đà Lạt, Hội An,…

Một điểm được các du khách nữ Nhật Bản tham gia khảo sát thảo luận là văn hóa cà phê ở Hà Nội. Họ cho rằng Hà Nội có tiềm năng giống như Melbourne (Australia), nơi quán cà phê đã phát triển bùng nổ trong vài năm qua. Các quán cà phê tuyệt vời của Hà Nội nên được quảng bá nhiều hơn nữa bằng cách tăng cường phổ biến thông tin.

Không chỉ có ẩm thực!

Bên cạnh ẩm thực, mỗi địa phương tại Việt Nam có những vẻ đẹp riêng. Do vậy, các nữ du khách Nhật Bản có thể lựa chọn điểm đến phù hợp với mục đích đi du lịch như đi tắm biển, mua sắm hay thưởng thức các món ăn. Giá cả phải chăng và các điểm du lịch phong phú nhìn chung đã tạo được ấn tượng tốt với đối tượng nữ du khách Nhật Bản.

Điều gì khiến nữ du khách Nhật Bản yêu thích du lịch Việt Nam? -0
Ẩm thực, điểm đến đẹp, khách sạn đẹp, kiến trúc Pháp cổ, cà phê,... là những yếu tố hấp dẫn du khách nữ Nhật Bản (Ảnh: AJC) 

Đặc biệt, theo bà Yui, không có bất cứ nữ du khách nào trả lời rằng “họ không thực sự có ấn tượng với Việt Nam”. Điều này cho thấy phụ nữ Nhật Bản đều có ấn tượng tốt về Việt Nam.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra một số điểm hạn chế của du lịch Việt Nam như một số du khách tham gia khảo sát nói rằng họ chưa được nghe về bất kỳ lễ hội hay sự kiện đặc biệt nào ở Việt Nam, trong khi đây lại là lý do để các nữ du khách quyết định điểm đến trong tương lai.

So với Thái Lan, quốc gia phổ biến nhất để so sánh điểm đến, các nữ du khách Nhật Bản tham gia khảo sát đều nhận định rằng dễ đi du lịch Việt Nam hơn do khoảng cách gần, thời gian bay ngắn. Mọi người có thể thực hiện các chuyến đi nhanh chóng đến Việt Nam, cho phép họ đi du lịch nhiều lần trong năm đến các thành phố khác nhau ở Việt Nam.

Cùng với đó, du khách không chỉ bị thu hút bởi những món ăn ngon như bánh mì, mà còn bị thu hút bởi vẻ đẹp của cảnh quan thành phố.

Các nữ du khách Nhật tham gia khảo sát nhận định: Việt Nam là địa điểm thú vị cho cả người lần đầu du lịch và người đã có nhiều kinh nghiệm.

Không chỉ khảo sát qua bảng hỏi, Valise tiến hành khảo sát số lượng các hashtag được du khách Nhật Bản sử dụng trên mạng xã hội Instagram về các điểm đến tại các nước CLMV. Kết quả thu được, Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất khi có tới 964 nghìn hashtag #VietNam, 143 nghìn hashtag # Vietnamtravel và 326 nghìn hashtag # Vietnamfood.  

Điều gì khiến nữ du khách Nhật Bản yêu thích du lịch Việt Nam? -0
Lượng hashtag về Việt Nam nhiều nhất trong số các nước CLMV xuất hiện trong cộng đồng instagram Nhật Bản (Ảnh: AJC) 

Về yếu tố thu hút du khách khi dịch Covid-19 đi qua, theo kết quả khảo sát, có ba vấn đề mà các nữ du khách Nhật Bản quan tâm nhất. Đó là sự sạch sẽ của điểm đến, bảo hiểm và các lợi ích khác, và hệ thống y tế ở nơi đến.

Mặc dù vậy, theo bà Yui, trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người chú ý hơn tới tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở nơi đến hơn là sự sạch sẽ.

Khảo sát cho thấy tất cả những người tham gia đều sử dụng mạng xã hội, với tỷ lệ sử dụng Instagram lên tới 100%. Theo sau là Twitter, Youtube, Pinterest và một số mạng xã hội/blog khác. Du khách có thói quen thu thập thông tin về các điểm du lịch, thực phẩm, đồ uống và nhà hàng, các quán cà phê và khách sạn…

Tổng cục Du lịch Nhật Bản thông tin, số lượng người Nhật đi du lịch nước ngoài đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 20 triệu người vào năm 2019, trong đó nữ giới ở độ tuổi 20-29 đứng đầu về cả độ tuổi và giới tính.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, năm 2019 Việt Nam đón 521.962 lượt khách Nhật Bản, tăng 15,2% so với 2018. Nhật Bản nằm trong top 5 thị trường quốc tế có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất. Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam luôn xác định Nhật Bản là một trong số các thị trường trọng tâm và Việt Nam luôn nỗ lực thu hút khách từ thị trường này.

Bởi vậy, cuộc khảo sát do AJC phối hợp với công ty Valise thực hiện dù trên quy mô nhỏ và thời gian ngắn nhưng cũng đã mang lại các kết quả hữu ích. Đây chính là cơ sở để những người làm du lịch hai nước hoạch định các chính sách và xây dựng chương trình du lịch hiệu quả nhắm vào các đối tượng nữ du khách Nhật Bản nói riêng và mọi đối tượng du khách Nhật Bản nói chung, đặc biệt là trong thời gian hậu Covid-19 khi du lịch quốc tế giữa hai bên được hồi phục.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.