Điều chỉnh quy hoạch 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Gia Bình

Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn đã ký Quyết định số 347/QĐ-BXD về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: VGP)
Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: VGP)

Theo Quyết định này, vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cũng điều chỉnh tăng thêm khoảng 23.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, là sự điều chỉnh quy mô giữa 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Gia Bình.

Cụ thể, đối với Sân bay quốc tế Nội Bài, theo quy hoạch mới sẽ có công suất thiết kế dự kiến khoảng 55 triệu hành khách mỗi năm thời kỳ 2021-2030 với chi phí đầu tư khoảng 93.551 tỷ đồng.

Tầm nhìn đến 2050, sân bay Nội Bài có công suất đáp ứng khoảng 85 triệu hành khách mỗi năm, với chi phí đầu tư khoảng khoảng 197.856 tỷ đồng.

Theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện hành được Chính phủ phê duyệt năm 2023, Nội Bài này có công suất 60 triệu hành khách đến năm 2030 và 100 triệu hành khách mỗi năm đến năm 2050.

Cũng tại Quyết định 347 của Bộ Xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được cập nhật vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc theo quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021- 2030; khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha.

Theo điều chỉnh, công suất thiết kế dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 15 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Ngày 3/3/2025, Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về nhu cầu bổ sung quy hoạch đối với Cảng hàng quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Bộ Công an, hiện nay, Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Gia Bình xác định nhu cầu đất khoảng 363,5 ha đáp ứng cho công suất đến năm 2050 là 1 triệu tấn hàng hóa/năm và 3 triệu hành khách/năm; nhà ga hành khách, ga hàng hóa có thể mở rộng đáp ứng công suất đến 2 triệu tấn hàng hóa/năm và 5 triệu hành khách/năm.

Với mục tiêu giảm tải cho sân bay Nội Bài trong vận tải hàng hóa, hành khách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, việc mở rộng quy mô, công suất của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là rất cần thiết cho phát triển dài hạn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Diện tích đất dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là khoảng 408,5ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của sân bay này là khoảng 25.614 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030 và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, tại Quyết định số 142/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự rút gọn.

Tại Quyết định 142, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được cập nhật vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc theo quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021- 2030; khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 363,5ha.

Như vậy, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được tăng công suất thêm 4 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021-2030, tăng công suất thêm 11 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Ở chiều ngược lại, Quyết định 347 đã giảm công suất của sân bay quốc tế Nội Bài giảm 5 triệu hành khách cả 2 thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 so với quy hoạch ban đầu.

Với sự bổ sung sân bay Gia Bình, Bộ Xây dựng cũng điều chỉnh diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.240ha, thay vì 23.831ha như quy hoạch hiện tại.

Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 cũng điều chỉnh tăng từ 420.000 tỷ đồng (theo quy hoạch chưa điều chỉnh) lên khoảng 443.000. Nguồn vốn được huy động từ ngân sách Nhà nước, ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.