Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Để không lãng phí thiết chế văn hóa

Nhiều thiết chế văn hóa mới chỉ đáp ứng được phần “vỏ”. Nhiều công trình văn hóa được xây dựng với nguồn kinh phí lớn từ ngân sách rồi sau đó tồn tại lay lắt với các hoạt động nghèo nàn, với sự xuống cấp dần của các hạng mục xây dựng. Hiện trạng đó đã gây băn khoăn, bức xúc trong dư luận về vai trò của các thiết chế văn hóa đã xây đang có.
Biểu diễn văn nghệ ở nhà văn hóa xã tại Yên Bái.
Biểu diễn văn nghệ ở nhà văn hóa xã tại Yên Bái.

Dễ thấy lãng phí và bất cập

Thiết chế văn hóa là những công trình thuộc kết cấu hạ tầng xã hội được sử dụng cho các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - thể thao, nhằm phục vụ nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Việc tránh và chống lãng phí khi xây dựng và vận hành hệ thống thiết chế văn hóa đặt ra như một yêu cầu.

Bảo tàng Hà Nội được đầu tư xây dựng đến 2.300 tỷ đồng, gấp rút hoàn thành cho kịp đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (2010). Đến nay dù đã có phương án trưng bày được các chuyên gia bảo tàng hàng đầu tư vấn nhưng chưa được triển khai. Bảo tàng không đạt hiệu quả trưng bày, tuyên truyền, giáo dục, chưa thể là điểm nhấn văn hóa của Thủ đô. Đó chỉ là một thí dụ cho tình trạng lãng phí công năng của các thiết chế văn hóa.

Lại có những người được giao quản lý thiết chế văn hóa nhưng quá chú trọng mục đích làm kinh tế trên “lưng” công trình (cho thuê tổ chức sự kiện, cho thuê mặt bằng để bán sản phẩm, bán dịch vụ…) mà không chăm lo bảo dưỡng, tu tạo để bảo đảm các chức năng “gốc” của công trình. Có thể nhắc đến những bất cập kéo dài trong quản lý, vận hành Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình như một thí dụ tiêu biểu.

Nhìn rộng hơn, quy mô nhỏ hơn nhưng phổ biến hơn, còn có thể nhìn thấy nhiều nhà văn hóa cộng đồng đang hoang vắng, hư hỏng dần ở các buôn làng Tây Nguyên. Đã có sự không hiểu biết về văn hóa của cán bộ nên xây nhà văn hóa theo lối áp đặt, không đúng với phong tục tập quán của cộng đồng. Sự “chạy đua” xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao cấp xã cho “đạt chỉ tiêu”, cho “kịp tiến độ” để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới dẫn đến các nhà văn hóa được xây dựng nhiều nhưng tần suất sử dụng ít, hoặc sử dụng sai mục đích. Không ít nhà văn hóa, sân vận động bị bỏ hoang, xuống cấp.

PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận xét: “Nhà văn hóa cơ sở được đặt tên mới là “nhà văn khóa” (!). Hoạt động chủ yếu ở đây là sinh hoạt của người cao tuổi... Thư viện, bảo tàng ở nhiều địa phương, các công viên bị bỏ hoang, không được chăm sóc, thậm chí khóa lại để hạn chế người vào... Các thiết chế văn hóa là các không gian công cộng, dành cho cộng đồng, là nơi giao lưu văn hóa, văn nghệ, gắn kết cộng đồng, lan tỏa những giá trị văn hóa. Khi những mục đích căn bản đó không đạt được thì đó là một sự lãng phí rất lớn”.

PGS, TS Nguyễn Văn Huy, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam: “Với một công trình văn hóa lớn như Bảo tàng Hà Nội thì mức độ hoạt động như hiện nay hoàn toàn chưa xứng tầm. Đó là một sự lãng phí đáng tiếc. Trước tiên, bảo tàng cần được tháo gỡ khó khăn từ cơ chế, chính sách rồi mới có thể mở rộng các hoạt động khác, liên kết với các đơn vị khác, các địa phương khác… Từ đó tăng sức hấp dẫn và khẳng định vị thế của bảo tàng”.

Cần khỏa lấp những chỗ trống hôm nay

Trong quá khứ sinh hoạt cố kết cộng đồng, người Việt có đình, người Khmer có chùa, người Ba Na, Xơ Đăng có nhà rông, người Ê Đê có nhà dài, người Cơ Tu có nhà gươl… Cộng đồng đến đó để thực hành tín ngưỡng, cùng vui chung, cùng diễn xướng, trong những dịp lễ kính thành hoàng, kính thần, kính giàng, gặp nhau bàn việc chung… Những ngôi nhà này thân quen trong tâm thức người dân xưa có thể so sánh với khái niệm những “thiết chế văn hóa” thời nay. Nhưng ngày nay những “ngôi nhà chung” mà nhân dân vẫn cần dùng đó đã mở rộng hơn rất nhiều về mọi mặt - từ số lượng, tính chất, hình thức, quy mô, vật liệu và phong cách kiến trúc; về nội dung hoạt động và tinh thần chứa đựng; về đối tượng hưởng thụ và tham gia, cả về nguồn lực xây dựng và duy trì hoạt động…

Cũng theo PGS Bùi Hoài Sơn: Những thành tựu quá khứ của các thiết chế văn hóa cũng không khỏa lấp được những vấn đề bức xúc của hiện đại. Chúng ta còn thiếu nhiều bảo tàng, nhà hát, thư viện, công viên... đủ tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện lớn, mang tầm khu vực và quốc tế, được tổ chức và vận hành một cách chuyên nghiệp nhưng lại thừa sự lãng phí khi phải duy trì những thiết chế không đáp ứng được các tiêu chuẩn này. Khi tư nhân đầu tư các khu vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn cao của người dân, còn các cơ quan, tổ chức Nhà nước vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế, thì việc quản lý và tổ chức hoạt động cho các thiết chế văn hóa theo mô hình cũ thật sự đã gây ra sức cản, độ ỳ lớn đối với các thiết chế văn hóa. Các cán bộ văn hóa ở cơ sở chỉ quan tâm đến giờ mở cửa, đóng cửa, không cần quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho các hoạt động của mình, thiếu những kỹ năng kinh doanh cần thiết để các thiết chế có thể trở nên sinh động, hấp dẫn có thể thu hút được nhân dân.

Một hoạt động cộng đồng ở nhà văn hóa tại Nam Định.

Một hoạt động cộng đồng ở nhà văn hóa tại Nam Định.

Phân định rõ để phát huy công năng

Nhiệm vụ căn bản của phát triển văn hóa công ích là cung cấp hệ thống văn hóa công cộng, phổ cập và truyền bá tri thức văn hóa. Mục đích của việc kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ văn hóa là đáp ứng các nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của xã hội. Các thiết chế văn hóa đang phải “gánh” cả hai nhiệm vụ đó.

Nhìn từ thực trạng, điều dễ gặp hiện nay trong việc khai thác sử dụng các thiết chế văn hóa là sự nhấn mạnh một phía và cũng có cả sự chồng chéo, lẫn lộn giữa hai nhiệm vụ phát triển văn hóa công ích và mở rộng kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ văn hóa. Ở những nơi đông dân cư, thường nhấn mạnh chức năng khai thác, kinh doanh, làm dịch vụ để “có nguồn thu”. Ở những nơi khó khăn, vùng xa, vùng sâu thì không biết cách phát huy, làm phong phú thêm những dịch vụ và sản phẩm văn hóa địa phương để/và có thể có thêm nguồn thu kinh tế. Cả hai xu hướng đó đều làm sai lạc mục đích khi xây dựng các thiết chế văn hóa. Sự sai lạc đó đã làm công năng của các thiết chế văn hóa chưa được sử dụng hiệu quả.

Cần thiết phải phân biệt/phân định giữa phát triển văn hóa có tính công ích - phúc lợi và việc mở rộng các dịch vụ văn hóa có tính kinh doanh thu lợi nhuận để xác định mục đích, yêu cầu mỗi công việc rõ hơn khi khai thác công năng của các thiết chế văn hóa. Cần phân định rõ phần nào, lĩnh vực nào Nhà nước đảm nhiệm và quản lý, phần nào có sự tham gia của cộng đồng, phần nào, lĩnh vực nào các cá nhân có thể đóng góp nhân lực, tài lực và cùng hưởng lợi ích... Khi tham gia ở khâu nào, các chủ thể đều phải bảo đảm trách nhiệm và hiệu quả. Khi có được điều đó, các thiết chế văn hóa sẽ hoạt động đúng công năng và chúng ta có thể khắc phục tình trạng lãng phí các thiết chế văn hóa như hiện nay.

PGS, TS Nguyễn Trường Giang, Khoa Nhân học, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội: “Điều đầu tiên, nhà văn hóa phải phù hợp với văn hóa của đồng bào. Nhà văn hóa được Nhà nước hỗ trợ xây bằng bê-tông, rập khuôn, giống nhau, xa lạ với những căn nhà truyền thống nên không được đồng bào sử dụng. Lẽ ra thiết kế của những căn nhà đó phải dựa theo phong tục của họ và khi xây dựng đồng bào phải được tham gia bàn bạc. Những nhà văn hóa đã xây sai nên sửa lại theo ý kiến của đồng bào để không lãng phí và không gây phản cảm trong dân”.

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.