Để bảo tàng mỹ thuật trực tuyến cuốn hút hơn

Ý tưởng hình thành không gian triển lãm trên nền tảng số được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (BTMTVN) thực hiện sau thời gian dài ấp ủ, hướng tới mục tiêu đưa nghệ thuật tiếp cận tới từng người xem. Thời Nay đã có cuộc trao đổi với đại diện của BTMTVN và lắng nghe góp ý tâm huyết của một số nghệ sĩ, những người tham gia gây dựng và quan sát, góp ý.
Không gian triển lãm trên nền tảng số của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Không gian triển lãm trên nền tảng số của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chị Vương Lê Mỹ Học, Phó trưởng phòng Trưng bày Giáo dục, BTMTVN:

“Sẽ cập nhật các tính năng”

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Công ty cổ phần Vietsoft Pro đã cùng phối hợp xây dựng Không gian triển lãm mỹ thuật trực tuyến (VAES) từ năm 2021. Về các không gian triển lãm số bên trong, VAES mô phỏng 10 không gian vật lý cho hiện vật hai chiều, với các triển lãm đã tổ chức tại BTMTVN dưới hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận những đề xuất tổ chức triển lãm trên không gian số.

Trong tương lai gần, ở các phiên bản tiếp theo, VAES sẽ được cập nhật các tính năng cho người dùng, mô tả hiện vật ba chiều, không gian ảo. Thêm những tương tác cho người xem và người sử dụng, cùng với những kỹ thuật tiên tiến nhất, có thể tự tạo không gian số để trưng bày và lưu trữ cho riêng mình.

Họa sĩ Nguyễn Sơn:

“Còn thiếu sức hút của không gian ảo”

Bảo tàng số là hình thức rất nhiều bảo tàng trên thế giới thực hiện nhằm lưu trữ thông tin tác giả, tác phẩm, hiện vật. Đây là cầu nối để các bảo tàng tiếp cận, phục vụ công chúng yêu nghệ thuật trong việc chọn lựa điểm đến, quảng bá hoạt động bảo tàng, tổng hợp thông tin nghiên cứu lịch sử nghệ thuật… Triển lãm trực tuyến của BTMTVN hiện nay về cảm quan chung là một không gian không liên quan đến không gian thực của BTMTVN. Điều này là quan trọng vì nó ảnh hưởng đến việc BTMTVN định hướng người xem tìm kiếm thông tin. Nếu như chất lượng thông tin, hình ảnh đủ sức hấp dẫn người xem thì ấn tượng của họ về BTMTVN mạnh hơn, mong muốn đến nơi này nhiều hơn.

Về mặt thị giác không gian VAES đang ở mức độ 3D nhưng hiện hình là 2D nên người xem chưa thể có cảm giác đang sống trong không gian ảo ấy. Mức độ chi tiết của các tác phẩm chưa giả lập được phần nào bề mặt chất liệu nguyên bản. Lượng thông tin của một bảo tàng là rất lớn nên việc sắp xếp thông tin, chất lượng hình ảnh là quan trọng để giữ chân người xem. Cảm giác hiện nay khi xem VAES vẫn còn thiếu sức hút của không gian ảo. Đội ngũ thực hiện cần nghiên cứu về cách làm của các bảo tàng lớn trên thế giới. Không nhất thiết phải dựng 3D toàn bộ mà có thể sử dụng thêm các clip thực tế các cuộc triển lãm diễn ra thường xuyên tại BTMTVN. Đó là cách làm đơn giản, hiệu quả.

Nhà điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền:

“Cần phát triển thêm”

Nhìn vào không gian hiện tại của VAES có phần hơi “rườm rà” với hình tượng cánh hoa sen cách điệu, giống như một nhà hát hơn là không gian bảo tàng nghệ thuật. Trong khi đó, với không gian trưng bày bên trong bảo tàng nhất thiết phải thể hiện sự tôn trọng, có hiệu ứng tôn thêm vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật.

Thực tế thì không gian trưng bày VAES chưa tạo được không gian bảo tàng như thế, mà vẫn giống như một cuốn sách giới thiệu, mới chỉ có thể mở từng trang, từng mục thông tin về tác phẩm. Nội dung trưng bày thì thiếu hẳn một số mảng như điêu khắc với không gian 3D có thể xoay ngang dọc, nhìn từ trên xuống dưới, xa tới gần... Ngay cả các bức tranh trưng bày cũng chưa thể phóng to thu nhỏ, xa gần như khi xem tranh ngoài đời thực. Việc thực hiện triển lãm trực tuyến là tốt nhưng mới chỉ dừng lại ở mức giao diện giới thiệu thông tin, còn tạo được cảm giác xem bảo tàng ảo thì còn rất nhiều điều VAES cần phát triển thêm trong tương lai.

Họa sĩ Lê Anh:

“Chưa có cảm giác 3D”

Sau khi xem triển lãm trực tuyến của BTMTVN tôi thấy đây là một sự “trở mình” lớn của bảo tàng để bắt kịp xu hướng của thời đại công nghệ hiện nay. Về tổng quan, tôi thấy cách sắp xếp tương đối khoa học, lịch sự dễ hiểu. Ngoài ra, một điểm rất thú vị của triển lãm trực tuyến nữa, đó là có thêm âm nhạc khi tham quan triển lãm khiến cho người xem cảm giác tương đối giống với triển lãm thật. Tôi thấy đây là những bước đi đầu tiên của bảo tàng trong lĩnh vực 3D trực tuyến và cá nhân tôi hy vọng trong tương lai gần có thể phát triển lên thành bảo tàng trực tuyến.

Mặc dù vậy, có một hạn chế đó là khi xem kỹ tác phẩm lại là file ảnh bình thường chứ không có cảm giác 3D và dung lượng ảnh cũng vừa phải không được lớn khi người xem muốn xem kỹ, các chi tiết của tác phẩm. Trong tương lai có thể nâng cấp lên bảo tàng trực tuyến để người xem dễ dàng thao tác hơn khi xem triển lãm.

Một số mục tôi thấy chưa được hoàn thiện, khi vào xem lại không có gì nên tương đối hụt hẫng. Cá nhân tôi cho rằng, để tạo nên sự khác biệt với các bảo tàng khác, cần thêm nhiều phần tương tác giữa người xem và bảo tàng nhiều hơn. Thí dụ như, người xem trực tuyến có thêm công cụ chat hoặc comment để trực tiếp đề xuất, góp ý nhanh hơn với bảo tàng. Bảo tàng trực tuyến nếu có thể triển khai ý tưởng khai thác bản quyền hình ảnh từ các tác phẩm nghệ thuật thì sẽ rất thú vị.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.