Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh kiến nghị 3 vấn đề đến Bộ Thông tin và Truyền thông

Ngày 14/9, tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cùng đoàn công tác có buổi làm việc với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về các vấn đề phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công nghệ thông tin là 1 trong 3 lĩnh vực được ưu tiên đầu tư, cả về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Mỗi năm, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp khoảng hơn 5.000 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực công nghệ thông tin cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.

Hiện, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đang đào tạo 20 chuyên ngành về công nghệ thông tin và các chuyên ngành liên quan. Các chương trình đào tạo đều được kiểm định ABET, CTI-ENAEE, AUN-QA và sử dụng hệ thống quản lý học tập là Moodle hoặc Blackboard.

Giai đoạn 2017-2022, lĩnh vực công nghệ thông tin-viễn thông có tổng là 2.063 bài báo thuộc cơ sở dữ liệu Scopus, chiếm tỷ lệ 14,6% so với tổng số 7.334 bài báo của toàn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Để đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nêu 3 kiến nghị với đoàn công tác.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông ủng hộ và kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt đề án “Triển khai mô hình giáo dục đại học số đào tạo nhân lực công nghệ số phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và thúc đẩy xã hội số” do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Hà Nội và Học viện Bưu chính Viễn thông đề xuất.

Mục tiêu của Đề án này là thiết kế và vận hành mô hình giáo dục đại học số trên nền tảng phối hợp hoạt động giữa các cơ sở giáo dục hướng đến tăng tối thiểu gấp đôi quy mô đào tạo nhân lực lĩnh vực máy tính và công nghệ thông tin…

Kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có chương trình hỗ trợ để Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu về chuyển đổi số của quốc gia và khu vực.

Trong đó hỗ trợ, đầu tư để Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng và vận hành hệ thống MOOC (khóa học trực tuyến mở); trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, an ninh mạng; đồng thời có chính sách hỗ trợ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư trung tâm R&D tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Cho phép Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thành lập Cơ quan tạp chí khoa học. Cơ quan tạp chí này có thể xuất bản nhiều ấn phẩm, mỗi ấn phẩm là một tạp chí khoa học.

Theo thống kê, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin tại Việt Nam không ngừng tăng cao. Năm 2022, Việt Nam cần khoảng 530.000 nhân lực công nghệ thông tin, từ đó số lượng thiếu hụt nhân sự ngành công nghệ thông tin có thể lên đến 150.000 nhân sự.

Sự thiếu hụt nhân sự này xuất phát từ sự chênh lệch giữa trình độ của sinh viên tốt nghiệp và các yêu cầu của doanh nghiệp. Hiện, chỉ có 30% số sinh viên công nghệ thông tin đáp ứng được những kỹ năng và yêu cầu của doanh nghiệp mong muốn.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.