Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo

Ngày 1/1, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, để triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội quyết định thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo để tập trung nguồn lực đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước, đầu tư để phát triển các hướng nghiên cứu lĩnh vực ưu tiên.
Đại học Quốc gia Hà Nội thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.
Đại học Quốc gia Hà Nội thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.

Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo được thành lập nhằm ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ và hỗ trợ khởi nghiệp, ưu tiên phát triển các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, môi trường và vật liệu tiên tiến. Công viên phát triển theo hướng là một tổ hợp bao gồm một số đơn vị nghiên cứu khoa học thành viên và trung tâm hỗ trợ, dịch vụ như: Viện Công nghệ Thông tin, Viện Tài nguyên và Môi trường, Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học, Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết, Nghị quyết số 57-NQ/TW đã định hướng và chỉ ra giải pháp để thực hiện phương thức sản xuất kiểu mới của Việt Nam trong kỷ nguyên mới, đó là phát triển dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số. Do có sự thay đổi về phương thức sản xuất không những tác động tới những người làm khoa học, các tổ chức, nhà quản lý, doanh nghiệp mà còn tác động tới toàn thể xã hội cho nên các nhà khoa học, các viện nghiên cứu của hệ thống giáo dục đại học sẽ giữ vai trò nòng cốt trong triển khai Nghị quyết; hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ gắn kết chặt chẽ và hữu cơ với hệ sinh thái giáo dục đại học.

Hoạt động thí nghiệm, thực hành trong đào tạo, nghiên cứu của cán bộ giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hoạt động thí nghiệm, thực hành trong đào tạo, nghiên cứu của cán bộ giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

Công viên công nghệ tiên tiến, ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được sử dụng một tổ hợp cơ sở vật chất hiện đại, thông minh và đồng bộ trong khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, đó là khu Viện nghiên cứu liên ngành với quy mô gần 23ha. Dự kiến Khu liên hợp nghiên cứu cao cấp thuộc dự án WB sẽ được triển khai với hơn 100.000m2 sàn thiết kế đồng bộ hạ tầng xây dựng và hạ tầng số để đáp ứng yêu cầu cho Công viên này.

Cũng theo Đại học Quốc gia Hà Nội, từ năm 2021, đơn vị đã ban hành Nghị quyết phát triển các ngành kỹ thuật công nghệ, khoa học sức khoẻ, công nghiệp văn hoá và sáng tạo, đến nay các ngành trên đã chiếm tỷ lệ 35% cơ cấu tuyển sinh, đào tạo; dự kiến 45% trong năm 2025. Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đang xây dựng tại Hòa Lạc trở thành trung tâm đô thị đại học thông minh, hiện đại; tham gia hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu công nghệ vi mạch tích hợp bán dẫn ở Việt Nam.

Đáng chú ý, thực hiện Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy nội bộ và dự thảo quy định về tổ chức và hoạt động mới của đơn vị được Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai dự kiến hoàn thiện trước ngày 6/1 theo cấu trúc tổ chức phát huy được sự liên thông giữa các đơn vị và các nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ phát huy được nhiều nhà khoa học, nhóm nghiên cứu mạnh góp phần đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.