Đại học Quốc gia Hà Nội dành 150 tỷ đồng/năm cho các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 03/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Chương trình tập trung vào bốn nhóm nhiệm vụ chính.
Đại học Quốc gia Hà Nội dành 150 tỷ đồng/năm cho các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm

Trước hết, thúc đẩy các sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Đại học Quốc gia Hà Nội, gắn với các ngành công nghệ, công nghiệp chiến lược, gia tăng giá trị, đóng góp trực tiếp vào phát triển kinh tế-xã hội.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Đại học Quốc gia Hà Nội xác định và triển khai đầu tư vào một số lĩnh vực công nghệ trọng điểm quốc gia và Đại học Quốc gia Hà Nội có thế mạnh; mở rộng mạng lưới hợp tác bao gồm cả hợp tác trong và ngoài nước nhằm gia tăng cơ hội công bố trên các tạp chí có hệ số ảnh hưởng cao, phát triển thêm các sáng chế đồng sở hữu giữa nhà trường với doanh nghiệp; xây dựng mới các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, nhằm mục tiêu làm chủ các công nghệ chiến lược, đáp ứng yêu cầu của các ngành công nghiệp chiến lược của Việt Nam.

Với nhóm nhiệm vụ này, Đại học Quốc gia Hà Nội đề ra một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030 như: Số lượng sản phẩm khoa học và công nghệ chủ lực, trọng điểm được nghiên cứu, chuyển giao 10 sản phẩm/năm; số sáng chế (bao gồm độc quyền sáng chế và độc quyền giải pháp hữu ích) 100 sáng chế/năm (trong đó có ít nhất 5 sáng chế đăng ký bảo hộ ở nước ngoài); số lượng bài báo khoa học quốc tế trên các tạp chí thuộc Q1, Q2 (Scopus/WoS) tăng trưởng 25%/năm; ngân sách dành cho các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Đại học Quốc gia Hà Nội là 150 tỷ đồng/năm (khoảng 750 tỷ đồng đến năm 2030); tỷ lệ nghiên cứu thuộc các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm có ứng dụng thực tiễn vào doanh nghiệp và địa phương tối thiểu 80%.

Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục chú trọng phát triển mạnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với doanh nghiệp, gia tăng nguồn thu từ dịch vụ, chuyển giao khoa học và công nghệ, thu hút đầu tư của khu vực tư nhân vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp đổi mới sáng tạo (start-up/spin-off); thúc đẩy triển khai hợp tác với các doanh nghiệp lớn để phát triển các dự án công tư (PPP); gia tăng nguồn thu ngoài ngân sách. Một số chỉ tiêu cụ thể tính đến năm 2030 như: Tổng số vốn đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp spin-off của Đại học Quốc gia Hà Nội là 100 tỷ đồng; tổng giá trị đầu tư ngoài vốn nhà nước từ các doanh nghiệp và tổ chức khác vào các dự án của Đại học Quốc gia Hà Nội là 2.000 tỷ đồng.

Về chính sách đột phá phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Đại học Quốc gia Hà Nội tập trung phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh gắn với thu hút, phát triển nhà khoa học xuất sắc. Cùng với đó, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quốc gia bao gồm: Đào tạo nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chip, bán dẫn, công nghệ sinh học trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo; đào tạo nhà khoa học (bồi dưỡng, ươm tạo…); cung cấp chuyên gia cho địa phương, cho doanh nghiệp, trong đó tỷ lệ sinh viên theo học các ngành về kỹ thuật - công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chip, bán dẫn, công nghệ sinh học/tổng quy mô sinh viên tối thiểu 40%.

Đại học Quốc gia Hà Nội cũng sẽ hoàn thiện mô hình, cơ cấu tổ chức và tăng cường hoạt động của Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo; thu hút, trao đổi giảng viên quốc tế (giai đoạn 2025-2030). Đối với công cuộc chuyển đổi số, Đại học Quốc gia Hà Nội thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả trong quản trị đại học; xây dựng mô hình đào tạo, phương pháp giảng dạy trực tuyến ứng dụng công nghệ số và AI; triển khai các giải pháp, hệ thống giám sát đảm bảo an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp; xây dựng Trung tâm dữ liệu và Trung tâm giám sát điều hành đô thị đại học thông minh.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.