Hiện nay trong các tối cuối tuần, đi từ nhiều phía vào phố đi bộ Hồ Gươm và khu phố cổ đều có thể gặp các sân khấu nhỏ biểu diễn âm nhạc truyền thống với nhiều bộ môn như dân ca, chèo, quan họ, cải lương, xẩm ở cổng chợ Đồng Xuân, cửa đền Bạch Mã, sân đền Vua Lê Thái Tổ. Một số nhóm nhạc với các tác phẩm hiện đại cũng trình diễn ở phía trước Ban quản lý Hồ Gươm, ngã tư phố Đinh Liệt - Gia Ngư; đặc biệt là nhóm trình diễn trẻ ở vị trí rất đẹp: Ô Quan Chưởng với những tiết mục dân gian đương đại hoặc dùng nhạc cụ Việt Nam chơi các ca khúc nổi tiếng của thế giới. Khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục thì thường có các chương trình sân khấu lớn, quy mô với nhiều tiết mục sôi động...
Liệt kê kỹ kỹ một chút để thấy các đơn vị chức năng của Thủ đô và đối tác có nhiều cố gắng phát triển, sáng tạo các món ăn tinh thần, thêm sắc màu cho phố đi bộ, góp phần kích cầu du lịch.
Nhân đó cũng thấy rằng có những nét mới nhưng lại mới chưa trọn vẹn hoặc chưa tương xứng. Có khi có những cái đã trở nên cũ, quen thuộc quá mà vẫn lâu được thay đổi, điều chỉnh. Có nhóm nhạc chơi mãi bên Hồ Gươm suốt nhiều năm hầu như không thay đổi gì về tiết mục biểu diễn. Có những khu vực, vị trí được trang trí, trình bày còn rập khuôn qua nhiều sự kiện, hoạt động như các gian trưng bày, các quầy hàng vẫn cứ lặp đi lặp lại về hình thức. Hoặc có những tuyến đường còn chưa giải quyết tốt về việc bố trí, trình bày, trang trí hàng hóa chợ đêm nên qua thời gian dài nhìn vẫn bề bộn, không đẹp và chiếm quá nhiều diện tích, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, du khách trên phố đi bộ.
Đúng nghĩa gọi là phố đi bộ thì mọi hoạt động phải hướng đến đối tượng chính là người dân, du khách để họ có sự đi lại, thưởng thức nghệ thuật, trải nghiệm văn hóa một cách thoải mái, nhiều chọn lựa, nhiều nét mới sáng tạo. Chứ nếu thuần túy chỉ để đi lên loanh quanh các phố, quanh hồ, ăn uống và nghe, xem những gì cứ lặp đi lặp lại trong một không khí chật chội, vừa đi vừa chen, lách, thì xem chừng “cơ thể” phố đi bộ chưa thật khỏe mạnh, tươi mới.
Đã có những nỗ lực thêm góp âm thanh, sắc màu, hình ảnh cho phố đi bộ trung tâm Thủ đô thì nên hướng mạnh đến đổi mới sáng tạo; mạnh dạn thay đổi những hình thức, nội dung đã quá quen, quá cũ; nghiên cứu phát triển các chủ đề độc đáo cho từng đợt hoạt động, từng quãng thời gian trong năm; khuyến khích và đòi hỏi các nhóm nghệ sĩ, các doanh nghiệp tham gia hoạt động du lịch, ẩm thực, bán hàng lưu niệm… cần có sự thay đổi, làm mới chính mình để thường xuyên đem lại nhiều sắc màu, diện mạo mới cho phố phường dịp cuối tuần.
Dịp này, với chính quyền 2 cấp mới và các hoạt động văn hóa, du lịch mới thì nên mới một thể, có nhiều cái mới hơn cho phố đi bộ. Sẽ càng thêm sức hút cho nhiều người mới đến với phố đi bộ, phố cổ Hà Nội.